ABatA5G#16

8.9K 288 5
                                    

ABatA5G#16

Nasa mathematics room na kami ni Kenth . Jusmiyo ! Pahirap ng pahirap . Pero keri lang . Surface Area lang naman e . Napag-aralan na naming ito nung Third Year ako . Kami pala , ewan ko lang kay Kent kung natatandaan pa niya .

“ Naalala mo pa ba ito Kent ? “ tanong ko sa kanya . Umiling naman siya -____- Bakit ba napakahirap magmemorize ni Kent ? daig niya pa ang nagka amnesia e ‘ . “ Bigyan nalang kita ng Example “ tumango siya at ngumiti .

Given :

S = 2.2 cm

What is S.A ?

Formula :

S.A = 6s squared

“ Game na “ itinapat ko sa kanya ang isinulat kong problem .

“ Paano yan ? “ Kamot ulong tanong ni Kent habang nakatingin sa notebook ko .

“ Ganito lang yan . Substitute 2.2 cm to s . Parang ganito niyan siya “

‘ S.A = 6 ( 2.2cm) squared’

Tumango-tango lang siya . Sana naman nakuha niya nga .

“ Tapos , e multiply muna naten yung may squared . Okay ? “

( 2.2 cm ) square root = 4.8 cm squared

“ Nakuha na naten hindi ba ? tapos yung 6 at 4.8 cm squared naman ang multiply naten to get the Square Area . Ang dali lang hindi ba ? “

‘ S.A = 6 ( 4.8 cm squared ) =

                                           S.A = 29.04 CM SQUARED

“ Yan ‘ nakuha mo ba ? “ tinignan ko siya , na0pakunot ang ilong ko ng hindi siya sa papel nakatingin kundi saken .

“ Aray , Coreen !! “ Kent . Pinungot ko lang naman po siya sa ilong .

“ Kanina pa ako dada ng dada dito , hindi ka naman pala nakikinig “ sermon ko sa kanya

“ Ms. Cornwell and Mr Bevan “

Napalingon kami sa nagsalita . Si Mam. Cale . Patay ako nito’ bakit ko ba nakalimutang may terror teacher na nagtuturo samen ? .

“ Sorry po Mam , tinuturuan ko po kasi si Kent na mag solve ang kaso po hindi nakatingin sa itinuturo ko kundi … hmpppp… “ tinakpan lang po naman ni Kent ang bibig ko .

“ Sorry po Mam “ rinig kong sabi niya habang nagpupumiglas parin ako sa pagkakahawak niya sa bibig ko .

Ng makalayo na si Mam , binitawan na ako ni Kent . Pero isang hampas na malakas lang ang iginanti ko sa kanya sa hita . Namalipit ito sa sakit .

“ Kulang pa yan , kulang nalang patayin mo na ako kanina ! . Bwisit ka ! “

“ Agh! “

Ang BOYISH at Ang 5 GWAPO ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon