ABatA5G#32

7.4K 237 10
                                    

ABatA5G#32

Napapailing nalang ako sa limang gwapo na ngayon ay bihis na bihis na akala mo talaga ay dadalo ng isang fasion show , e dadalo lang naman kami sa kapistahan -.- ay nako !  Masisira lang yang porma nilang yan mamaya e .

" Ready na kami Coreen " masayang sabi ni Braggy habang pinapakita pa saken ang kanyang ayos . Napatngo nalang ako ng isang beses .

" Sige " sabay talikod ko sa kanilang lima at lumabas na ng kwarto nila . Bahala sila mamaya !

-

" Auntie , Van nalang po ang gamitin naten patungo doon " mabilis namang tumango si Auntie .

Nagsisakayan na kaming lahat , Driver si Leslie at katabi naman nito si Auntie Alix at ang anak nitong si Ardaine . Nasa pangalawang upuan naman ay sina .

Jace , Ivory , Braggy at Rexie

at sa pinakadulo naman ay ang pinaka awkward na pwesto o ng upuan -///-

Keannia , Kent , Ako at si Ralvin Bebe 

-

Ilang minuto lang ay nandoon na kami sa baryo sinalubong , mabilis na tumayo ako't bumaba ng Van dahil hindi ko na kaya ang outmospera sa pwesto na iyon .

Napatingala ako ng makita ko ang mga makukulay na bandiritas . Iilibot ko din ang paningin ko at ang dami ng mga taong masasaya ng narito habang nakikihalubilo at nakikisalamuha na sa iba .

" Welcome to Baryo Sinalubong " bati ng taong sumalubong samen . I think mga kasing edad lamang siya ni Auntie Alix , nakasumbrero pa ito ng pangbukid pero napaka pormal naman ng kanyang suot .

" Salamat po Mayor "

Bumagsak ang panga ko kasabay ng paglaki ng mga mata ko . Mayor ?

" Mayor Sinilangan ? " napatakip ako ng bibig ng mabanggit ko iyon ng napakalakas . Humarap naman saken ang katandaang lalaki ng nakangiti saken .

" Yes , ako nga iyon Iha . Nalulugod ako na kilala mo ako at nalulugod din ako na nandito kayo sa aming Baryo upang makisalo sa kapistahan dito " napasinghap ito ng bigla ko na lamang siyang sunggaban ng yakap ganun din ang narinig ko mula sa likuran ko , ngunit hindi ko nalang sila pinansin .

" Ninong ako ito , si Coreen " How I missed this old man , yea' Ninong ko siya . Ia siya sa mga Ninong na paborito ko kaya tandang tanda ko pa siya .

" Coreen ? ang anak ni Reen Cornwell ? " hindi makapaniwalang tanong nito . Kumawala naman ako sa pagkakayakap ko sa kanya at tumango-tango habang nakangiti .

" Ah ... oo nga pala Mayor , siya nga po pala iyong inaanak niyo kay Reen , si Coreen " - Auntie Alix

" Oh talaga ? " sabay tingin saken sa paa hanggang itaas " Ang laki mo na Coreen , napakaliit mo pa nung huli kitang makita at kita mo naman ngayon , napakalaki mo na . Pero bakit ganyan yung suot mo ? " nawala ang ngiti ko ng dahil doon . Narinig ko namang tumawa ang mga nasa likuran ko kaya nilingunan ko sila ng masamang tingin na ikinatigil nila sa pagtawa . Binalik ko naman kay Ninong ang tingin ko ng nakabusangot .

Ano ba talagang mali sa suot ko ? -- , --

Ang BOYISH at Ang 5 GWAPO ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon