Dear Sarcastic Dwarf,
Time went by so fast. Well those past few weeks was okay. It was fun actually especially being with you and our friends. Minsan naiinis kay Tori but I was able to talk to her about her attitude lately and hindi lang pala ako ang nakakapansin pati na rin pala ang ibang officers. She asked forgiveness already and we already forgave her. I hope she learned her lesson. These past few weeks, Arjan and I became a little bit closer. He always talks to me which I find it a little bit comfortable. Hindi ko naman binibigyan ng meaning 'yung mga ginagawa niya, actually, palagi na nila akong sinasabay ng Papa niya papuntang school. Nakakahiya na nga eh. Kung minsan nagmamadali akong makasakay papuntang school para hindi na kami mapag-abot nina Arjan at ni sir. Well, hindi ko nalang pinaalam sa'yo ang tungkol dito kasi alam ko na maiinis ka lang. Don't worry dwarf, I am doing my best naman to distance myself with Arjan.
Actually, marami pa akong napapansin kay Arjan. Madami siyang kaweirduhan these past few weeks. Palagi niya akong kinukulit. Hindi naman siya ganito noon. But this day, my questions about Arjan has been aswered.
***
"Happy Birthday, Queeny! Happy Birthday, Queeny! Happy Birthday! Happy Birthday! Happy Birthday, Queeny!!!"
Tinakpan ko ang aking mukha dahil sa hiya at tuwa. Dumating ako sa room namin nalate at pagbukas ko ng pinto ay sumalubong sa akin ang nakangiting si Cyrus na may hawak na red ribbon na cake. Nakapalibot din sa kanya ang mga kaklase kong may bitbit ns balloons at yung iba ay may bitbit pang banner na nagsasabing 'Happy Birthday, Queeny'. Masaya? Sobra.
"Naku, iiyak na 'yang si Queeny!" tumawa si Blessing.
"Naiiyak na 'yan kasi gusto na niyang kumain ng cake!" Frances laughed.
"Hindi ko alam kung maiinis ba ako o matutuwa!" natatawang sabi ko.
"Ofcourse babes you'll be more happy because I am here in front of you. Sure ka ba talagang ang cake ang gusto mong kainin o. . ." pabitin na sabi ni Cyrus.
"Cyrus!!!" pigil ko sa kanya.
Nagtawanan naman sila.
"Jusko! Cyrus bakit ba ang landi landi mo!?" hinampas ni Maya si Cyrus.
"Nahohorny ka ba Cyrus kapag si Queeny ang kaharap mo?" Humalakhak si Jm Kyle.
"Eh! Mukhang hindi naman marunong si c
Cyrus ng mga ganyan! Hanggang salita lang 'yan!" pang-aasar ni Steffany."Naku! Hindi daw marunong!" Inakbyan ni Juriel si Cyrus na agad namang tinabig ni Cyrus 'yon.
"Wala ka palang experience, Sandoval eh!" bumuhakhak ng tawa si Prima.
"Are you testing me, Steffany?"
"Halaaaa ka, Steffany! Magready ka na!" natatawang sabi ni Frances na ngayon ay ak ay na ni Dexter. I rolled my eyes on them.
"Gusto niyo ako na ang bahala sa hotel niyo?" pagsabat ko sa kanila.
"Wooooaaah!!! Selos!!!" sabay na sabi ng mga kaklase ko.
"100 push up para kay Steffany!" humagalpak sa tawa si Edniel.
"Ayan kasi, Steffany eh. 'Wag kang mang-agaw kay Nancy B 'yan si Cyrus!" Fiel butted in.
"Wala naman akong inaagaw! Loyal ako kay Mac James!!!" sigaw niya sa amin.
"Tawagin nga natin si James!" Dexter said.
"Don't worry wife, I will not cheat on you. I promise to be a good husband to you and to our kids." Nakangiting sabi ni Cyrus sa akin.
Sheeeet!!! Can I kiss him now? Pwede ko na bang solohin ang sarcastic dwarf ko?
Dahil sa sinabi ni Cyrus ay sabay sabay na kumuha ang aming mga kaklase ng icing sa cake at sabay na nilagay sa mukha ni Cyrus.
"What the fuck!" inis na sabi ni Cyrus tsaka kami nagsimulang maghabulan at maglagayan ng icing.
Wala kaming guro sa dalawang subjects namin kaya naman kumain kami. I treated them also. I really really love Section Piyok! Best section eveeer!
***
"Let's have dinner together later."
Napangiti ako nang mabasa ko ang sulat ni Cyrus sa aking notebook. I am looking forward for that dinner!! San ko kaya siya pwedeng ilibre? San kaya kami pwedeng pumunta? Pero sakto lang ang pera ko.
Lumabas ako ng room para bumili ng shake sa cafeteria. Wala na isang sumama sa akin dahil busy sila sa room! Psh!
Pagkatapos kong bumili ng shake ay naglakad na ako papunta sa room namin ng may biglang pumiring sa akin!
"Sino ito?!"
Hindi sumagot ang taong nagpiring sa akin. Is this another birthday surprise? Naramdaman kong paakyat kami. Medyo nahihirapan ang napapiring sa akin paakyat dahil sa hagdan. Papunta ba kami ng rooftop?
"We are here pero 'wag mo munang tanggalin ang blindfold."
Natigilan ako. Yung boses parang kay. . .
"You can open now."
Mabilis kong tinanggal ang blindhold at nagulat ako sa taong nasa harapan ko. May dala siyang cake sa right hand niya at sa left hand naman niya ay isang buoquet.
"Happy Birthday, Batallion Commander." nakangiting sabi niya.
"Arjan."
"Surprise?" nakangiti pa rin niyang sabi.
"Bakit. ." nangangapa ako sa sasabihin. Gulat na gulat ako.
"Gusto lang kitang isurprise sa birthday mo and since malapit na tayong grumaduate, I don't want to miss any chance I have."
"Hindi kita maintindihan." naguguluhang sabi ko.
Natawa siya.
"Here. Flowers for you." aniya saka binigay sa akin ang bulaklak.
"Salamat, Arjan. Hindi ko 'to inexpect." I laughed awkwardly.
"Hindi ko din maintindihan ang sarili ko bakit ko ito ginagawa. I don't even know when did I start falling for you." nahihiyang sabi ni Arjan.
Nanlaki ang aking mga mata dahil sa sinabi niya. Falling for me? Ano?
"Huh?"
"I like you, Queeny Rosari Ortaleza."
***
Dear Sarcastic Dwarf,
Arjan likes me. Yung crush ko noon gusto ako ngayon. This is so shocking. Ano kaya ang magiging reaction mo dwarf kapag nalaman mo na nagconfess si Arjan sa akin?
-Shookt Queeny