Dear Sarcastic Dwarf 68

29 1 2
                                    

"Happy Birthday, Ephraim!" sabi ko sabay hug kay Ephraim. Nakita ko ang pagsimangot ni Ephraim na para bang diring diri sa hug ko.

"Birthday lang. Hindi na happy kasi nakita kita." he said kaya naman hinampas ko siya.

Ang hilig talaga ni Ephraim na barahin ako palagi! Nakakainis kasi madalas din siyang sarcastic.. he always reminds me of him actually. Minsan nga napapaisip ako kung magkapatid ba sila ni Cyrus. The only difference they have is that, Ephraim smiles a lot habang si Cyrus naman ay poker face lang.

"Weh? If I know, kinilig ka!" pang-aasar ko sa kanya.

"Not in my wildest dreams." aniya sabay tawa.

"Ehem." Rust cleared his throat.

"Hello? Baka nakakalimutan niyo na nandito kami? Exit na ba kami?" Si Luchie na nakasimamgot na.

"Gusto niyo pa ba ng quality time?" Si Edniel naman na nandoon ang pang-aasar sa kanyang mga ngiti.

Sinamaan ko sila ng tingin. Emma laughed because of my reaction tsaka sinundot sundot ang tagiliran ni Ephraim. Nagsuplado naman si Ephraim sa kanila.

"Umuwi na pala kayo. Nawalan na ako ng gana magcelebrate ng birthday." nagsusungit na sabi ni Ephraim na hindi namin pinaniwalaan.

"Talaga ba, Ephraim? Makakayanan mo bang umuwi si Queeny na gutom?" I rolled my eyes on Wanda.

"Seriously, guys?! Stop teasing, will you?" naiinis na rin kasi ako.

"Tama na nga iyan, nagugutom na ako!" reklamo namam ni Marjun sabay lakad na papunta sa mesa.

"Hintayin na muna natin si Rex at Junel." Si Rust na pangiti ngiti lang.

Nilingon naman siya ni Edniel. "Huwag ka nang maghintay sa dalawang iyon! Nagdidate pa iyon!"

"Wait, are they a thing now?" Sydney look so confused.

"Duh? Edniel was just kidding. What the fuck, Syd? Can you not be serious all the time?" pacool na sabi ni Ricca habang may pailing-iling pa sa kanyang ulo.

"What? Who knows she is not kidding? They are both clingy with each other since college and what's wrong if I asked? Ikakamatay mo ba iyon, Ric?" mas kumunot ang noo ni Sydney.

"Inviting you all is a bad idea. I should have celebrated my birthday by myself." pagsusungit ulit ni Ephraim na tinawanan lang namin.

Hindi naman nagtagal ay dumating na rin sina Rex at Junel na may dalang cake. We teased them as they arrived and as usual, napikon si Junel habang cool na cool lang si Rex.

We then start singing a Happy Birthday song to Ephraim tsaka nagsimula na rin kaming kumain. Kami kami lang na barkada ang ininvite ni Ephraim dito sa kanyang condo. They are my friends in college. Actually magkaiba kami ng course lahat. Naging magbarkada kami noong mag first year college ako. Magkaklase kaming lahat sa Reed, PE, English,Filipino at NSTP. Sa REED talaga kami unang nagkitang lahat at  magkalapit lang ang mga upuan namin. Nagkakita kami ulit sa iba pa na subject then we decided na magkalapit pa rin kami nga mga upuan. My college life would be so boring and difficult without them.

Pagkatapos naming kumain ay nagkainuman at nagvideoke na kami dahil sobrang hilig namin sa kantahan talaga lalong lalo na si Edniel at Rust na palagi nalang nagpapataasan ng score tapos mauuwi sa pagtatampo ni Rust na ikakatuwa namin.

"Eto sa akin! I will sing Time Machine!" Si Edniel sabay lingon at kindat sa akin. "Duet tayo Rust ha! Eto kaya ang talent ni Queeny noong high school kami!"

Sometimes I hate how talkative Edniel is. Ang sarap i-staple ng kanyang bibig.

"Oo nga noh? Kasali ka pala sa Mr. and Ms. Personality noon. Kayo ni Cyrus." Si Luchie.

Dear Sarcastic DwarfTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon