"I have a good news."
Napatingin ako kay Cyrus na seryoso na namang nakatingin sa akin. I have a feeling sa kung ano ang sasabihin niya. It's not a good news for me. It is a very bad news.
"You will be discharge next week." he said, nonchalant.
"What? Why?" napasimangot ako. Nakita kong kumunot ang kanyang noo dahil sa naging reaksiyon ko.
"You are supposed to be happy because you'll be discharge. Ikaw lang ang kilala kong pasyente na hindi natuwa." aniya.
Sinong matutuwa?! Wala pa kaming progress dalawa! Ni hindi ko siya gaanong mahagilap dahil busy siya last week! Madami siyang pasyente na inasikaso. Tuwing walking sessions lang kami nagkakakitang dalawa.
"Nakakapaglakad ka na naman unti-unti so there's no reason for you to stay here." daldal niya pa.
"Why do I feel na pinapalayas muna ako dito?" maktol ko.
"You feel right." sagot niya na mas nakapagpasimangot sa akin.
Yung sinasabi niya bang may nagbago sa kanya eh iyong mas lumala ang pagkasatanas niya? I can see happiness and satisfaction in his eyes. Masaya talaga siya kapag naasar niya ako.
"Am I disturbing you?"
Parehas kaming napalingon ni Cyrus kay Ephraim na kakarating pa lang. Ephraim looks so serious while looking at me then Cyrus. Napunta ang paningin ko kay Cyrus na nakapoker face na naman. I giggled while looking at them. Parehas talaga silang dalawa ng ugali! Mukha nalang ang kulang!
"What's funny?" sabay na sabi nila kaya mas natawa ako.
"Ang cute niyong dalawa!" sabi ko ng humagihikik.
Parehas sila naparoll eyes dahil sa sinabi ko. Tignan niyo!!! Parehas talaga silang dalawa! Maybe there are fraternal twins?
"How's her condition, Doc?" pormal na tanong ni Ephraim nang makalapit sa amin ni Cyrus.
"Her condition is good. May mga final tests pa munang gagawin but she will be discharge next week." pormal din na sagot ni Cyrus.
Lumapit sa akin si Ephraim at may kinuha sa side table ko.
"That's good to hear." sagot ni Ephraim na sa akin na ang atensiyon. "I'll tie your hair." aniya sabay suklay sa buhok ko gamit ang kanyang mga kamay.
I looked at Cyrus and I saw how his jaw clenched. He is looking at Ephraim who is busy tieing up my hair.
Is he... jealous?
Napansin ata ni Ephraim na nakatingin sa kanya si Cyrus kaya naman napahinto siya at tinignan niya ito pabalik.
"Wait, am I still not allowed to touch her?" tanong ni Ephraim kay Cyrus.
"You.. are." Cyrus answered the he sighed. "I'll got to go." he said then he immediately leave.
I wonder if Cyrus has still the same feelings for me. I don't want to assume but his actions are telling me that he is still into me but then he never tell me what he really feels. Sabi nga nila na actions speak louder than words but actions without words are confusing!
"It is my day-off. What do you want to do?"
Napalingon ako kay Ephraim na nakaupo na pala sa tabi ko habang nakatitig sa akin. My friends told me that Ephraim likes me or more than that pa daw nga but I never believed in them. They always tease us and I thought that like me, nakikisakay lang din si Ephraim sa mga tukso nila. But what he said to me the time that I woke up is a bit alarming. We haven't talk about that again since that day...