Rachel"Babe? Kanina ka pa tulala." Sambit ni Mika hahang kumakain ng kung ano man iyon.
"I'm sorry." Sambit ko at ngumiti. Kanina niya pa pinagkukwento ang mga ginawa nila. From how she cooks breakfast for her, how she randomly ask her to go out— fuck, ang sweet diba?
"You don't like what I'm doing noh?" She smiled sadly.
I can't look at her. "It's your job."
"A job that makes you feel uncomfortable." I heard her sigh at napatingin naman ako sa gawi niya. "Look, babe." Tiningnan naman ako nito nang taimtim at nginitian.
"Sasaktan mo lang siya, Mika." Sambit ko. "Whatever her plan is, yung ginagawa mo, you'll end up hurting her. Hindi ba't mas okay na yung malinaw sa kanya na you have me, and that she doesn't stand a chance?" Medyo naiinis kong tanong. "Bullshit, Mika. Maigi na yung alam niyang wala siyang pag-asa kung totoo man nga na sinusubukan niyang kunin ang loob mo kaysa bigyan mo siya ng pag-asa." Napahinga ako ng malalim at napahawak saglit sa dibdib ko. "It hurts you know. I've never asked you to do such things, pero kaya mo naman palang gawin sa iba yung mga ganyan bagay e. I shouldn't be jealous because it's just a show, pero bakit parang mas may effort ka pa dyan kaysa sa atin?" Nakita ko namang lumungkot ang mukha niya.
"Titigilan ko na. And I'll ask her kung pwede bang umuwi na ako. Or I'll ask dad, to ask them. Ayokong maramdaman mo yan na malayo ako sayo. I want to assure you that everything's fine. Sorry, babe." Wika niya.
"Don't do that."
"Almost 2 weeks na pero hindi ko pa rin alam why I'm here. Mas marami akong magagawa kung nandyan ako." She smiled at me. "I'll see you. I guess not later than 3 days?"
My heart softened. Hindi ko rin pala talaga kayang magalit sa kanya ng matagal. "I miss you, babe." Sambit ko.
"I miss you too." She send some flying kiss and grin saka kuling may kumatok.
"Mika? I have something to show you." Rinig ko mula sa may pinto.
"Babe, it's the princess." Sabay kamot niya sa kanyang ulo. "I'll be back. I'll ask her na din about going home. I'll see you later, my queen." Sabay kindat nito.
"Mikaaaaa." Sambit nanaman nung prinsesa.
"Sandaleeeee!" Sigaw naman ni Mika pabalik kaya natawa ako. "I love you." She smiled at muling nagflying kiss saka pinatay ang tawag.
I should be happy, pero bakit parang iba ang pakiramdam ko?
*****
Mahal 💕
Mika?
11:13 AM, Jan 14What?
It's been 3 fucking days.
Wala ka pa ring paramdam.What am I supposed to do?
Do you expect me to keep
my shit calm?Atleast tell me you're okay.
Or, that you're busy.
Nag-aalala ako sayo.
*****
At dahil mukhang wala akong mahihita sa aking girlfriend ay pumunta muna ako kay Beatriz dahil baka may balita siya. She has none, ganun din si Kim at Ara kaya nagpunta ako kay admiral, dahil Mika was probably updating him.
"Magandang hapon po, admiral." Bati ko at sumaludo. He gave me a nod at pinaupo but I refused dahil sandali lang naman ako.
"Yes, major? What can I do for you?" Tanong nito.
"Gusto ko lang po tanungin, sir, kung may update po sa inyo si Mika kung kailan siya uuwi?" Tanong ko
Kumunot naman ang noo niya. "Sa katapusan pa ng buwan na ito, major. Hindi niya ba nasabi sa iyo?"
"Hindi po, sir." Sagot ko.
"Kakasabi niya lang sa akin kanina. I had to rebook her flight dahil dapat ngayon siya uuwi pero something came up daw." He shrug, mukhang wala ding alam si admiral sa mga pinaggagagawa ni Mika.
"Okay lang ba siya, sir? She had an abrsurd plan, baka saktan siya doon." Tanong ko.
"They can't do that, major. Nothing bad will happen, okay? Maghintay ka nalang, panigurado namang mag-uupdate sa iyo yun." He gave me a smile. "We both know who's the commander sa inyo." Sabay tawa niya.
I chuckled saka nagpaalam na rin umalis.
*****
Mahal 💕
Nakakapag-update ka
kay admiral pero ni isang
text, wala para sa akin?Mika naman.
Uuwi ka daw dapat
ngayon? What made
you change your mind?Ano? Natuluyan ka na
dyan sa prinsesang yan?Ano ba pinakita niya sayo?
Katawan niya ba to make
you stay?:)))))
Sumagot ka!
Sumagot ka kasi hindi
ko na alam ang iisipin,
Mika Aereen.Sumagot ka kasi
nakakapikon yung
ganito, sa totoo lang.
BINABASA MO ANG
Labyrinthine
Fanfiction(Completed) Second Lieutenants Jovelyn Gonzaga and Mika Reyes aren't just friends, training buddy and comrades; they were bound by something greater- blood. They're family, different mother but same blood. Both wielded a strong nature. Entering the...