MikaLimang araw na kaming nandito kaya halos hindi na ako magkamayaw dahil maliban sa kulang kami sa tulog ay binabantayan ko pa si Beatriz. I can't let my sister do anything to her.
Tumatakbo sila ngayon dala-dala ang 7 kgs na bag incase they would need to run with their supplies. I can't stand watching her suffer kya kumuha ako ng isang bag at tumakbo kasabay niya na pinagtaka niya.
"Are you nuts? Hindi ba paghihinalaan ka ng kapatid mo niyan?" Inis niyang tanong at tinulak ako.
"de Leon!" Sigaw ni Jovs kaya umayos naman siya.
"Fuck you." Wika nitong katabi ko kaya natawa ako. "Tangina, kausapin niyo maigi yang kapatid mo ha." Halatang naiinis na rin siya.
"I'll ask dad to pull you out. You've already undergone this training. Hindi naman na kailangan ulitin mo ulit just to show leadership."
Matapos ang isang lap kasama nila ay hinatak ko na si Beatriz paalis ng platoon. Sinita pa ako ni Jovs pero hindi ko siya pinansin. I can do what I want, mas mataas pa rin ang rango ko sa kanya.
Sa sobrang jnis niya ay sinundan niya kami at kwinelyuhan niya ako sa at isinandal sa pader. I have never seen her like this, now I'm starting to feel guilty for bringing her pain; for stealing something important from her.
"First lieutenant Gonzaga." Sambit ko, reminding her that I am her officer, at hinawakan ang kamay niyang nasa kwelyo ko.
"Ano bang ginagawa mo ha? Ano? Bastusan tayo dito?" Inis niyang tanong.
"Hindi ba't tapos na si Beatriz dito? For fuck's sake, sarhento na yan! Not because hindi mo nakuha ang gusto mo, kailangan mo nang ibuhos sa iba." Ako naman ang nakunot ang noo ngayon. "Jovs, pwede ba, umayos ka."
Napaismid naman siya. "At nakapagsumbong pa siya sayo." sabay bitaw niya sa akin. "Let me, okay?"
"No, that's unethical. Wake up, please naman. Kung may problema ka, i-settle mo dun sa tao."
"How can I, kung hindi ko alam kung sino?" she bit her lower lip.
A part of me wanted to tell her na ako— ako yung problema niya. Hindi si Beatriz, lalong hindi ang pagtatago ni Rad. Gusto naman niyang sabihin, ako lang ang hindi pa talaga handang makitang madurog siya dahil sa nangyari.
"Spare Beatriz, wala siyang kinalaman dito." wika ko.
"Kilala mo ba kung sino ha? Hindi ba't—"
Oo, you asked me to take good care of her.
I did.
Hindi lang sa paraang gusto mo.
"Lieutenant." napatingin naman kami sa gawing kanan.
"Major." sabay saludo ko kay Rad, napabuntong hininga lamang si Jovs.
"Srgt. de Leon, you're dismissed from this training. Gen. Fajardo wants to see you." wika nito at agad naman umalis si Beatriz.
"Lieutenant." pagtawag ni Rad kay Jovs. "I won't tolerate this thing." she looks so disappointed kaya napaiwas na lamang ng tingin si Jovs. "Gather yourself, I'm giving you two days off." sabay alis nito.
BINABASA MO ANG
Labyrinthine
Fanfic(Completed) Second Lieutenants Jovelyn Gonzaga and Mika Reyes aren't just friends, training buddy and comrades; they were bound by something greater- blood. They're family, different mother but same blood. Both wielded a strong nature. Entering the...