Maze 29: Tangi

467 25 28
                                    


Mika

Naikot na namin ang Vicinity, no extra guards, just that big mansion sa gitna. Tres isn't as stressful as the other guys dahil sa kanilang lima, siya ang pinakamukhang pera, in other words, easy to lure.


"Lt. Reyes, bring your trooops on the north eastern part, we'll go from south. Travel time up north is thrice longer than south so we'll wait for your signal kung nakapwesto na kayo." Sambit ni Lt. Daquis.

I nodded at kinuha ang hawak niyang board. "As you can see, isang building lang meron sila. Lt. Daquis and troop, sa likod kayo dadaan. My troop and I will be the frontline. Please do take cover, kahit bayani tayo ay hindi tayo immortal." Sabay batok ko kay Kim nang maalala ko ang nangyari nung nakaraan.

"Hindi na nga." Sagot nito.

"This isn't a suicide mission, okay? Wag tayong tanga." Paalala ko. "Wag tayong sugod nang sugod. Tayo yung may oras dito, sila yung tatakbo."

Tinapik naman ni Lt. Daquis ang balikat kk at tumango. "Tara."


Nagpaalam na nga kami at binaybay papunta sa north eastern part. Ni-radyo ko si Lt. Daquis nang makarating na kami sa nilagyan namin ng palatandaan. Pinagpahinga niya muna kami ng kalahating minuto dahil malayo-layo nga din ang nilakbay namin and when we were all set, in her signal ay pinuntahan na namin ang tinutuluyan ni Tres. 

Umakyat kami sa gilid at mula doon ay pinaputukan namin ang mga nagbabantay sa labas. Hindi namin kinalimutan ang silencer namin, ayaw naman naming kami ang mabulaga. Muli kong ni-radyo si Lt. Daquis na papasukin na namin itong front door. 

Pagkapasok namin ay agad na rin namin silang nasalubong. She signaled me na umakyat at susunod siya. Ginawa ko naman ang sinabi niya at isa-isa naming binuksan ang mga kwarto dito. The last door welcomed us sa master bedroom at kami ang nasurpresa. Tres was no longer breathing, he was shot sa kanyang ulo. 

Hindi lang kami ang nandito. 


"Sinong gagawa nito?" tanong ko kay Lt. Daquis. 

"Malakas ang kutob ko he double-crossed someone kaya binalikan siya." sagot nito after checking his corpse. "Stabbed more than 10 time bago baralin, whoever did this is cold-blooded." napailing na lamang siya. 

"Wala namang halang ang kaluluwa sa negosyo nila." wika ko. Then we heard gunshots from below. "Shit!"

"Roger. Lieutenant! Okay ba kayo? Over." pagradyo ni Kim sa akin. 

"Roger. We're fine. How's the situation there? Over." usisa ko at dahan dahang lumabas ng kwarto not leaving our guard. 

"Roger. Ang dami nila, we had to retreat. Wag kayong dadaan sa likod. Over." pagpapatuloy ni Kim. Nakarinig pa kami ng ilang palitan ng putok. 

"Roger. Kami lang ba ni Lt. Daquis naiwan dito sa loob? Kung oo, gaano karami ang tao sa baba? Kakayanin ba namin to?Over." tanong ko. 

"Roger. 15 men, scattered. Kaya niyo Shit!" rinig kong reklamo nito sa kabila. "Pucha! Bilisan niyo!" sigaw niya. "Roger. Make your fucking way out, lieutenant, o ako papatay sayo. Do you copy?" 

Natawa na lamang ako. "Copy. Gago, ano bocha? Double dead?" sabay tawa ko at hinampas naman ako ni Lt. Daquis at kinunutan ng noo. "We'll make it out, and you better learn after. Out." binalik ko na ang radyo ko. 


Nagtago muna kami ni Lt. Daquis sa likod ng pader. Sinilip ko ang hagdan, may 3 tatlo. Mula doon ay may tatlong direksyon pa kaming kailangan asikasuhin. I'll watch the left, sa kanya ang kanan at hindi kami maghihiwalay. We need to watch each other's back. 

LabyrinthineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon