Maze 6: Coffee, tea or me?

692 37 27
                                    


JOVS

"Taas ang kamay!" Banta ko sa mga nagsusugal nang pumasok kami ng warehouse nila.


Nagkatinginan sila at ang isa sa kanila ay tinaob ang mesa saka nilabas ang mga baril nila kaya agad kaming nagtake cover.

Ghad, these kind of people are really annoying. Kung sumuko sila kaagad edi sana napadali ang buhay nila at hindi pa sila mapapahamak diba?

I signaled my team to go left, we went right and continued firing. Some of my comrades run behind boxes para makakuha ng clear look sa mga kalaban namin.

I heard another gunshots. Lumabas na pala yung mga nasa taas, na agad napaputukan ng mga nasa kaliwa.


"You have nowhere to run, napapalibutanna namin kayo." Sambit ko.

May pumalakpak naman mula sa taas ang asked his men na ibaba ang baril nila. "Ah, Lt. Gonzaga, it's nice to see you again." Nakangiti niyang sambit. "You really resemble you father, a lot." Dagdag pa nito.

Tinutok ko ang baril ko sa kanya. "Sumuko na kayo, Cinco." He's one of the big 5 syndicate here. They named themselves as is.

He smiled at itinaas ang kamay niya. "Ohh, I'm scared." Sarcasm was all over his words. "You think ganito nalang to, Lt.?" Tanong niya.

"What of this is a mouse trap? How cool was it you walk right through it?" Tumawa naman siya and showed something he was holding. A fucking bomb detonator. "See? All planned. Mabawasan man lang ang mga nagpapahirap sa amin."

Napairap ako. "Puro ka kwento, Cinco."


I shot his hand holding the detonator. I wanted to say sorry because my eyes were trained to hit that bullseye, he should have known. Hinawakan niya kamay niyang dumudugo at agad na nagpaputok ang mga tauhan niya.

Ofcourse, binalik naman rin namin iyon. After our encounter ay chineck namin kubg buhay pa ang iba sa kanila, yung mga nangangailangan ng medical atensyon ay tinulungan na rin namin.

Cinco was still holding his hand, tinutukan ko siya ng baril sa ulo at pinatayo saka hinatid sa ambulansya.


"Nice job, Lt." Wika no Srgt. De Leon.

Nginitian ko siya. "Thank you, kayo din." I tucked my gun at napabuntong hininga. "Let's go back." Sambit ko at nagtungo na sa sasakyan naming dala.

*****


Bago ako pumasok ng crame ay dumaan muna akong Starbucks para bumili ng mainit na kape. I'm planning to give this kay Rad kaya napangiti ako at nagpalagay ng maiksing mensahe sa barista. I know I act like a fool pero if I could do something for her, why not diba?

A cup of coffee a day, makes you palpitate for me.

Goodmorning. Ü ~ J

Dumaan ako sa office ni Rachel, tamang tama naman na naroon siya kaya nilapag ko ang kape niya sa kanyang lamesa. Tiningnan naman niya ako na para bang nagtataka siya.


"Para sayo, yun pa rin naman ang paborito mo diba?" nakangiti kong sambit.

Ngumisi naman siya. "Paano kung hindi na?" tanong niya.

"Edi ako na lang iinom."

Akmang kukunin ko ang kape nang hawakan niya ang wrist ko. "Ang sensitive ha. Akin yan." she smiled kaya binitawan ko na ang kape. "Thank you, Lieutenant." sabay ngiti niya.

LabyrinthineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon