Maze 73: Happy Birthday Mamu

889 29 75
                                    



Rachel

Fingertips brushing on my bare skin as she glides it slowly over my peeking shoulders. She smiled and the adoration in her eyes never fails to draw out a smile from me. It has been 3 long years of being in a relationship with this adorable giant-size kid but she looks so inlove at me every goddamn time.


"You look good, babe." Kumento niya at hinawakan ang bewang ko.

Inayos ko naman ang suot niya. "Well, what could I say." I chuckled at tiningnan siya. "Alam ko na yan, captain." I winked.

She smiled, pulling me closer to her kaya napakapit ako sa kanyang balikat. "Mayabang ka pa din." She chuckled and kissed me softly. "I love you, gorgeous."

"Mika, ang dami mong sinasabi. Halika na nga, kapag tayo na-late, lagot ka nanaman sa tatay mo." Sambit ko at tumawa.


Hinawakan ko naman ang kamay niya at lumabas na kami ng bahay dahil kanina pa naghihintay si tita Bhaby sa kotse. 80th birthday ng lola nila ngayon kaya nakapustura kami. I was wearing a black tube dress which my girlfriend matched with her black lady suit, mind you, she's also wearing high heels.

Ayaw pakabog ni bakla.

Nasabi ko na bang ang hot niya today?


"Laway, tutulo." Sabay pahid nito ng tissue sa bibig ko kaya pinalo ko siya. "Kanina pa kita tinatanong kung okay na ba yung regalo natin kay mamu."

"Ah, yes." I smiled at tinapik ang aking bag since maliit lang naman iyon.

She took my hand and clasped it with hers saka humalik sa likod nito. "Look, palubog na ang araw." Tumingin naman siya sa akin at ako'y nginitian.

"As beautiful as ever." Wika ko at pinagmasdan lang ang akala mo'y nagbabagang kalangitan. "I love you too, babe." Wika ko at ipinaling sandali ang tingin ko sa kanya.

"I can't wait to see their faces." wika niya, ako din naman, hindi na ako makapaghintay makita ang reaksyon nila.

"Panigurado, matutuwa ang mga iyon." kumento ni tita kaya tiningnan ko siya sa front mirror at nginitian. 

"I really hope so, tita." sambit ko. 

She smiled at me. "Rachel, anak, hindi ka na iba sa akin. Pwede mo naman na akong tawaging mommy, pasasaan ba't dun din ang punta." 

Tumingin ako kay Mika and she gave me a face telling me to do so. Nilingon ko naman siya. "Okay, mom." 


Nang makarating kami bahay ni mamu ay pinagbuksan naman ako ni Mika ng pinto and offered her arms for me to hold. Pumasok na rin naman kami agad and we were greeted nicely ng mga nag-aasikaso sa party na ito. Itinuro naman nila kami sa table namin kasama si Jovs at Gretch, their status? Nililigawan pa rin ata siya ni Greta.

Invited din si Rhian since mamu once rooted for her, she really is well loved kaso sa akin ang ending. It took mamu time to accept that her granddaughter is dating me, a hot military chick, and that Mika and Rhi would never get back together. In fact, isinama din ni Rhian ang kanyang boyfriend, and they really look so freaking cute together. 


"Baka matunaw naman." wika ni Mika dahil napatagal ata ang tingin ko kay Rhi at sa boyfriend niya. They were just talking and their expression caught me. 

"What?" I held her hand. "Don't tell me your jealous?" saka ako natawa. Kumunot naman ang noo nito at inirapan ako. Yup, she's definitely jealous. I brushed her hair at humalik sa pisngi niya. "Cute mo magselos." 

LabyrinthineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon