chapter 67 "Harapin"

176 19 0
                                    

A/N: Comment lang 'pag may sasabihin kayo, ah!

Ashi Vhon Pov.

Nandito na kami ngayon sa room. Muntik pa kaming malate ni Bisugo. Buti na lang at napatingin ako sa relos ko kanina psh!

Saktong pagkapasok namin ay dumating din ang lec namin. Nagtataka pang tumingin sila Bella sa 'min ni Bisugo.

Hindi ko na lang sila pinansin pa at umupo na lang. Hindi na rin sila nagtanong at nakinig na lang sa lec namin.

Math ang unang sub namin ngayon.

Nakinig na lang kaming lahat sa discussion ni Sir.

"We were talking about Geometric. So, please listen to me carefully." sabi pa ni Sir at nagsimula ng mag discuss.

Medyo inaantok pa ako dahil nabo-bore ako sa klase niya.

"Geometric in short is all about common ratio." sabi pa ni sir.

Nakinig lang ako kahit inaantok ako.

"Now. What is Geometric mean?" biglang tanong pa ni Sir.

Napayuko naman ang lahat.

'Yon kasi ang mahirap kapag nagtatanong na ang lec psh!

"Any one?" tanong pa si Sir sabay tingin sa 'ming lahat.

"Hindi ba kayo nag advance study!?" inis na tanong pa ni Sir.

Lalong tumahimik ang lahat.

Bumuntong-hininga na lang ako saka nagtaas ng kamay at...

Sabay kaming tatlong nagtaas ng kamay?

Napatingin pa sa 'kin si Kyla at Xandra bago lumingon. Napalingon na rin ako...

Nakataas din ang kamay no'ng apat psh!

Sabay-sabay nilang ibinaba ang kamay nila at gano'n din si Kyla at Xandra.

Psh!

"Oh! Miss Ibañez," biglang baling ni Sir sa 'kin.

Tumayo naman ako.

"Geometric mean the geometric mean between any two positive numbers a and b is the square root of their product. Square root ab positive geometric mean of a and b. Square root negative geometric mean of a and b." blankong sagit ko.

Napangiti naman si Sir.

"Very good. Another definition?" tanong pa uli siya.

Tsk!

Not satisfied sa sagot ko psh!

"Geometric means are terms between any two given terms of a geometric progression. The average of a set of n values, described mathematically as the nth root of their product." sabi ko pa.

Pumalakpak naman siya.

"Very good sitdown. Next time mag advance study kayo para kung tatanungin ko kayo may isasagot kayo. Hindi 'yong puro na lang kayo gadgets at kung ano-ano pa." sabi pa ni Sir saka nagsimula na uling magdiscuss.

Psh!

Nakinig na lang uli ang lahat.

Discuss

Discuss

Activity

Discuss

Break time.

"Uyy! Bakit kayo magkasabay ni Drix kanina?" biglang tanong pa ni Bella.

Fall Into Her season One (Complete✓)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon