Irene pov
Days have past after our dinner in our house with the squad ay mas lalo kaming naging busy ni seulgi about our wedding, I already met boyo yung kaibigan nila na galing thailand I thought isa na naman sa mga babae ni seulgi si boyo because they never mention boyo to us, after that night we decide na umuwi muna kami ni seulgi sa mga sarili naming bahay dahil yun na din ang gusto ng mga magulang namin, bawal muna daw kami magkita ni seulgi until the wedding day.
Those days is feel like hell to her dahil ilang beses na tumawag sakin ito na kung pwede ay magkita kami dahil sobrang miss na daw niya ko pero wala naman akong magawa dahil kailangan naming sumunod sa gusto ng mga magulang namin tradisyon daw kasi ng kasal na bawal muna magkita ang ikakasal kaya kahit gusto ko makipag kita sakaniya ay hindi ko magawa.
Minsan ay nakikita ko ang sasakyan niya sa labas ng bahay namin, minsan ay inaabot siya ng hating gabi sa paghihintay sa labas, gustohin ko man siya labasin ay hindi pwede kaya kahit gusto kong gawin yun ay hinyaan ko nalang kahit na sobrang miss ko na din siya.
After that encounter this is it today is our wedding day and I know seulgi is excited like me finally we will get married after ng lahat ng pinagdaanan namin I thought di na darating ang araw na to.
"Irene just wait here may kukunin lang ako sa kotse ko naiwan ko ata dun yung isa kung make up ko dun." Sabi sakin ng make up artist kong si joy kaya tinanguan ito, actually she is one of my friend maliban sa girls.
Lumabas muna saglit si joy at naiwan akong magisa dito sa kwarto ko I was checking myself in the mirror when my phone rang and I immediantely check it kung sino ba yung tumatawag but when I saw the caller it is unknown number.
"Sino kaya to?" Tanong ko sa sarili ko kaya agad ko namang sinagot dahil baka importante.
"Hello who's this?" Pagtatanong ko sa tumawag pero walang sumagot kaya nilayo ko ang cellphone para icheck, baka namatay na yung tawag but I was wrong naka oncall pa din yung cellphone ko.
"Hello who's this? If your not going to speak I will end this ca-" I was cut of what I'm saying when someone speak on the other line.
📞"hyun." Simpleng tawag sakin ng caller sa kabilang line and I was so shock dahil isang tao lang ang tumawag sakin nun.
"U-unnie!!" I said and I'm started to cry it's been a long time since we last talk nung bumalik siya dito noon ay di naman kami masyado naguusap dahil na din sa nangyari even before she leave the country ay di din kami nakapag usap ng ayos I didn't know how to contact her because I don't have her number.
📞"Yeah it's me, how are you? I'm very sorry if I didn't call you after what happen dahil sobra akong nahihiya sayo I know seulgi tell you everything I'm so sorry irene if muntik ko na siyang agawin sayo I know kung gaano mo siya ka mahal at kung gaano ka din niya ka mahal." Sabi ni ate suzy, akala ko ay di na kami makakapag usap dahil kahit si seulgi ay hindi niya alam ang contact number ni ate suzy.
"It's ok unnie she explain me everything and I understand you kung bakit mo ginawa yun, I'm happy because you called me I miss you unnie." Sabi ko habang umiiyak.
📞"I miss you too, the reason why I call you is I want to congratulate you I know today is your wedding day I'm sorry if I didn't attend your wedding, alam mo naman na galit sakin si dad and ayoko na magkagulo sa mismong araw ng kasal mo kahit gustong gusto kong masaksihan ito." She said I know she want to attend my wedding pero hindi maaari.
"I understand unnie." Sabi ko sakaniya kahit gustuhin kong present siya sa kasal ko ay di naman pwede.
📞"By the way I send you a gift in a few days ay dadating na yun, I can't believe that my younger sister is getting married, be happy hyun always remember na mahal ka ni unnie and please tell to mom and dad that I love them and tell them I'm very sorry hindi ako naging mabuting anak sakanila take care of them hyun, I need to go may aasikasuhin pa ko." Sabi ni ate suzy we cried both.