Boyo pov
"Hi boyo how are you?" Bati sakin nito habang gulat na gulat pa din akong nakatingin sakaniya, anong ginagawa niya dito.
"P-pat? Anong ginagawa mo dito?" Pagtatanong ko sakaniya at nilapitan ito, hindi ko gusto ang bigla niyang pagpunta dito alam ko si lisa ang sadya niya.
"Ganyan mo ba talaga sasalubungin ang bestfriend mo, binibisita lang kita." Sabi niya sakin habang nakangiti at akmang yayakapin ako pero umatras ako, hindi ako naniniwala sakaniya but good thing na din na andito siya makakapagbakasyon si lisa at jennie ng matiwasay sa thailand.
"Oh com'on pat we both know na hindi talaga ako ang sadya mo dito, tell me are you planning to see lisa right?" Sarkastiko kong tanong sakaniya after what she've done before may kapal pa siya ng mukha na magpakita dito.
"Alright I'll be honest with you, yes I'm here because of lisa at gusto din kita makita para makausap and kaya din ako andito dahil pinauwi ako ni tito marco to help you and lisa sa re-openning ng hotel." Pagpapaliwanag niya, really si tito marco ang nagpauwi sakaniya I dont believe her.
"Pwede ba wag mo ng idamay si tito marco dito and besides I will not help you about lisa for pete sake pat hayaan mo na siya, she's happy now with someone else, someone she can't leave just for her dream, so stop this non-sense pat and if it's true that tito marco send you here I dont think lisa will agree to let you to help us and hindi na namin kailangan ng tulong mo para sa re-openning ng hotel dahil kaya na namin ni lisa yun." Pagpapaliwanag ko sakaniya, I know her games papaikutin na naman niya si lisa and what iiwan niya ulit tama na yung dalawang beses niyang sinaktan ang kaibigan ko that's enough.
"Alright I will let her but please tell me where is she I want to talk her." Sabi nito sakin hindi ko alam kung dapat ko bang sabihin na pupunta si lisa sa thailand pero malalaman at malalaman din naman niya.
"She's not staying here, she's staying in her condo together with her girlfriend." Sabi ko sakaniya na kinagulat naman niya.
"WHATTT!!!! Does tito and tita knows about that?" Gulat niyang pagtatanong at napailing nalang ako.
"Your not dief, you heard it right and yeah alam nila tito at tita ang tungkol dun and I know they like jennie for lisa, kaya kung wala kanang itatanong ay magpapahinga nako, ipapaayos ko nalang kay manang yung guest room na tutulugan mo." Sabi ko dito I was about to leave her ng bigla itong nagsalita.
"So jennie is her name, ganoon na ba siya ka seryoso sa girlfriend niya kaya nagsasama na sila condo niya." She ask me and its obvious that she irretates from what I said.
"I'm not in the position para sabihin kung gaano siya ka seryoso kay jennie but one thing is I know she's happier than before kaya sana kung may natitira kapang malakasakit sa KAIBIGAN natin please lang hayaan mo na siya." Sabi ko sakaniya at inemphasize ko yung word na KAIBIGAN, I know lisa still treeted her as friend dahil kahit papaano ay may pinagsamahan pa din sila.
After that talk ay tinawag ko na si manang para ipaayos ang guest room dahil for sure sinabi ni tito marco na dito siya magstay, I can't believe that tito marco didn't inform me about this.
Nang maayos na ni manang yung guest room ay pinuntahan ko na si pat, sinamahan ko na din siya sa guest room na tutulugan niya, kaibigan ko pa din naman si pat it's just hindi ko lang talaga agad siya patawad sa ginawa niya noon, I help her too na dalin ang mga gamit niya para makapag pahinga na din siya.
"Magpahinga kana alam ko pagod ka sa byahe, sige matutulog nako." Pagpapaalam ko sakaniya but I was about to leave her room ng hawakan niya ang braso ko kaya naman napaharap ako sakaniya.