Chapter 42 - Her past

246 7 0
                                    

Jennie pov

After that night ay hindi ko binanggit kay lisa yung about sa nalaman ko, I'm scared to tell her about that at malaman ko ang totoo, gulong gulong ako at ang dami kong tanong tungkol sa taong yun, sino siya at ano ang kaugnayan niya kay lisa.

Kaya naman I called someone na makakatulong sakin at makakasagot sa lahat ng tanong ko and I think this is the right time para tanungin siya about sa past ni lisa.

"Ms. Kim heres your order." Sabi sakin ng isang tauhan ni irene andito kasi ako sa coffee shop niya, kilala na ako ng mga tauhan niya dahil madalas kaming pumunta dito noon nung college pa kami.

"Ok thank you." Sagot ko dito habang nakangiti at umalis din ito.

Ininum ko naman agad yung Iced coffee na inorder ko, hindi ako nakatulog ng gabing yun dahil ang daming tumatakbo sa isip ko, I tried to ask lisa para malaman ko kung sino yung tao na yun sa buhay niya but in the end ay pinapangunahan ako ng takot sa maaari niyang sabihin kaya naman hindi ko na naitutuloy ang sasabihin ko sakaniya.

"Hi jen, sorry I'm late galing pa kasi ako sa hotel may inayos pa kasi ko." Sabi sakin ni boyo at umupo sa harap ko.

"Its ok, hmm you want something to drink?" Sabi ko at tinawag ang isang waitress para bigyan ng maiinum si boyo kaya naman lumapit ito saamin.

"Just give me a milk tea thats all." Sabi ni boyo dun sa waitress at tumango ito.

"So what are we going to talk?" Pagtatanong ni boyo, the day after that night ay tinawagan ko agad siya para magkita kami at first shes a bit confused dahil bigla ko siyang tinawagan sinabi ko din sakaniya na wag niyang ipapaalam kay lisa na nagkita kami na lalo niyang pinagtaka pero sabi ko ay ipapaliwanag ko nalang sakaniya pag nagkita kami kaya naman pumayag ito.

"Who's pat?" Simple tanong ko habang nakatingin sakaniya at para bang kinagulat niya, alam ko na kilala niya si pat kaya alam kong siya ang makakasagot ng mga tanong ko.

"Ho-how did you know her?" Pagtatanong ni boyo, I told her what happen that night and shes shocked about my story.

"Alrignt I'm going to tell you everything, like I've said before kung meron kang gustong malaman about sa past ni lisa ay magtanong ka sakin." Sabi niya, hinanda ko na ang sarili ko sa mga maaari kong malaman at matuklasan.

"Pat is our bestfriend in thailand we grow up together, sobrang close nila ni lisa at hindi sila mapaghiwalay, one day lisa told me that she likes pat but shes scared to tell pat about her feelings kasi baka kaibigan lang talaga ang turing sakaniya nito until naghigh school kami." Pagkukwento ni boyo hindi ako nagsasalita at nakikinig lang ako sa kwento niya.

"She confess her feeling to pat then pat admit that she have the same feelings to lisa and after that day ay naging sila na nga, I'm happy for them because finally naamin na din ng bestfriend ko yung nararamdaman niya sa babaeng mahal niya naging ok naman ang relasyon nila hanggang sa grumaduate kami ng junior high, but one day pat called me at umiiyak she told me that her parents decide na sa taiwan na siya magaral I'm so shocked dahil pag nangyari yun ay paano na si lisa." Sabi ni boyo, pat has a big part in lisa's life at natatakot ako na baka kaya siya bumalik is para balikan si lisa.

"Then one day nabalitaan ko nalang umalis na si pat ng thailand ni hindi siya nagpaalam sakin or kay lisa, lisa was so devastated that time she always crying because she miss pat pero wala akong magawa, after 1year pat cameback in thailand nakinagulat namin lahat I ask her why she came back dahil ang buong akala namin ay magsstay na siya sa taiwan for good but she tells us everything, she said her parents died because of the accident and kaya naman siya umuwi ng thailand ay para ayusin ang mga naiwang property ng parents niya."

"Lisa was still inlove with her and I know pat still loves lisa kaya naman nagkabalikan sila, she help pat na ayusin ang mga property ng dad niya but we found out na lahat pala ng property ng dad niya ay nakasangla sa banko pati na ang bahay nila wala ng matutuluyan si pat noon then lisa decide na sakanila patirahin si pat sinangayunan naman ito ng mga magulang ni lisa after all ay magkakaibigan naman daw mga magulang namin."

"Pinagaral siya ng parents ni lisa after we graduate ng seniour high nagkasundo kami na sa iisang university kami magaaral but lisa's parents decide na dito pagaralin si lisa dahil may business sila dito at ang gusto nila ay si lisa ang magmanage nito at first ayaw ni lisa dahil hindi niya maiwan si pat, but pat push her na sundin ang parents niya dahil mabilis lang naman ang apat na taon kaya naman pumayag si lisa every holy day umuuwi si lisa sa thailand christmas, new year, summer vacation para makasama niya ito, then one day lisa came to thailand para isurprise si pat dahil anniversary nila I help her to do a surprise but when she arrive in their house ay hindi na niya naabutan si pat we thought na umalis lang ito saglit but night have past ay hindi ito umuwi lisa was so worried that time hindi niya alam ang gagawin dahil wala din noon ang parents niya at nasa europe." Hindi ko alam ang mararamdaman ko sa mga sinabi ni boyo sobrang minahal ni lisa si pat anong laban ko sakaniya.


"Where did she go?" Lakas loob kong pagtatanong ko kay boyo I need to know everything.

"Hindi namin alam iyak ng iyak si lisa dahil nagaalala na siya kay pat, then we decide na pumunta kwarto ni pat pagpasok namin dun ay may nakita kaming sulat." Pagpuputol ni boyo sa kwento niya and she compose herself.

"Nakalagay dun sa sulat na nakikipag hiwalay siya kay lisa at gusto muna niyang tuparin ang mga pangarap niya, after mabasa ni lisa yun ay nagkulong siya sa kwarto niya ilang araw siyang di lumabas then one day she called me nagpahatid siya sakin sa airport dahil babalik na daw siya dito after that incident ay wala na kaming naging balita kay pat si lisa naman ay hindi ko din macontact that time good thing I meet the three seulgi, jisoo and byul I ask them to check lisa at bantayan ito panay din ang tanong nila sakin kung ano nangyari at nagkaganun si lisa kaya sinabi ko sakanila ang nangyari." I want to cry right now dahil sa pinag daanan ni lisa but ayoko ipahalata kay boyo.

"Thats why I talk to you nung una tayong nagkita, jen I'm scared na maiwan na naman sa ere ang kaibigan ko, she tried to kill herself before and good thing napigilan siya ni jisoo, dumating pa sa punto na umuwi ako dito para bantayan siya dahil nagaalala ko sa kung ano pa ang pwede niyang gawin sa sarili niya and good thing hindi na naulit yun she cried every night, shes always drunk at pangalan lang ni pat ang tinatawag niya." Pagpapaliwanag sakin ni boyo na kinagulat ko naman at hindi ko na napigil ang luha ko.

"I didn't know na ganun ang pinagdaanan niya." I said to her.

"Actually jen may gusto ako aminin sayo." Sabi ni boyo kaya naman napatingin ako sakaniya.

"A-ano yun?" Pagatatanong ko sakaniya.

"Pat called me last week." Seryosong sabi ni boyo.

"She wants to go back to lisa at shes asking a help from me but I refuse her, I know lisa is happy now with you at ayoko ng sirain yun, ayoko ng bumalik si lisa sa naranasan niya noon." Pagpapaliwanag naman ni boyo.

"Thanks for telling me." Sagot ko dito.

"Wait pano nga pala niya nakuha number ni lisa eh hindi ko naman binigay sakaniya yun." Pagtatanong ni boyo hindi ko din alam kung pano nga niya nacontact si lisa.

"Ano ngayon ang balak mo jen?" Pagtatanong nito sakin, actually kahit ako hindi ko din alam ang gagawin ko pano kung isang araw magpakita nalang siya kay lisa.

"I dont know yo ang dami tumatakbo sa isip ko." Sabi ko sakaniya.

"Wag ka muna magisip ok, I know lisa hindi niya hahayaang masira yung nagpapasaya sakaniya." Sabi nito at hinawakan ang kamay ko.

After namin magusap ay nagpaalam na din sakin si boyo dahil kailangan pa daw niyang bumalik sa hotel, ako naman ay umuwi muna sa bahay namin gusto ko muna mapag isa para makapag isip.










Guys pwede ba magrequest magcomment naman kayo kung ano ang reaksyon niyo sa story ko kahit dito lang sa chapter na to gusto ko lang malaman kung ano yung feed back niyo sana mapagbigyan niyo thank you in advance.




#wbtod

We Bumped To Our Destiny G!PTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon