Jennie pov
My parents arrive here in the country days ago and I'm happy because they staying here for a weeks, so it means makakasama ko sila ng matagal, minsan lang kasi sila umuwi dito at kung umuwi naman ay 1week na ang pinaka matagal na pamamalagi nila dito kaya naman tuwang tuwa ako ng sabihin nila na medyo magtatagal sila dito.
We also had a dinner with lisa's family dahil gusto daw makita nila mom and dad ang parents ni lisa kaya naman ininvite nila ang mga ito dito sa bahay, the dinner went well and specially they're ranting me and lisa about the married thing.
I didn't say that I dont want to marry lisa its just I'm not ready to enter in marriage life and isa pa madami pa kong gusto gawin and I know lisa will understand that, yes we talked about married life but I said to her I'm not ready and she agree with me because like me ay madami pa din daw siya gustong gawin.
Married life is not that easy, hindi porket nagpapakasal na ang mga kaibigan mo ay dapat magpakasal kana din, you should think carefully and plan everything about your future dahil hindi lang future mo ang pinaguusapan dito kung hindi ang magiging future din ng mga magiging anak mo at asawa mo, yeah every one would ask you "kailan ka magaasawa" or "kailan ka magpapakasal" those questions are common but dont mind them because when you enter in married life at nagkaproblema ka matutulungan ka ba nila?
For sure hindi worst baka pagsisihan mo lang at ang mahirap dun ang future kids mo ang maaapektuhan, so before entering married life think twice and plan everything, madami nga jan gusto ng magkasal pero bandang huli naghihiwalay din because they hurriedly to get married and they didn't plan or think everything and thats why they end up separated and worst the kids will suffer they separation and thats the thing I wont happen in my marriage life.
"Jennie, sweetie are you done? Lisa is here." Natigil ako sa pagiisip ko ng kumatok si mom sa pinto ng kwarto ko, I'm busy fixing myself dahil ngayon gabi ang engagement party ni jisoo at chaeng and lisa fetch me dahil sakaniya ako sasabay papunta sa party.
"Yes mom wait a second." I said to my mom habang busy pa din ako sa pagaayos.
"Alright, go down immediately lisa is waiting for you, mauuna na kami ng dad mo sa party." Sagot sakin ni mommy.
"Ok mom." Sabi ko kay mommy, nang makapag ayos ako kay agad akong bumaba sa sala kung na saan si lisa, pagdating ko dun ay agad itong tumayo at sinalubong ako.
"Hi hon, sorry to keep you waiting lets go." I said to lisa and kissed her on her cheek.
"Wag na kaya tayong pumunta sa party dito nalang tayo sa bahay niyo tutal wala naman dito ang parents mo- aww hon masakit." Pagpuputol ko sa sinabi niya and pinch her on her tummy.
"Shut up Manoban, gusto mo bang magtampo satin si jisoo at chaeng dahil hindi tayo umattend ng engagement nila." Sabi ko sakaniya.
"I'm just kidding here ok, so lets go para hindi tayo matraffic." Sabi nito sakin kaya naman lumabas na kami ng bahay at nagtungo sa kotse niya.
Paglabas namin ay agad niya akong pinagbuksan ng kotse at pinasakay ng maisara niya ito ay sumakay din agad siya sa driver's seat at pinaandito.
"By the way hon sila tita and tito nasa party na din ba?" Pagtatanong ko kay lisa habang busy ako sa phone ko dahil nagtext si chaeng at tinatanong kung asan na daw kami ni lisa and I told her na on the way na kami.
"They're on their way too, kasama si minnie at boyo." Sabi nito sakin at tumango ako, nakarating din naman agad kami sa venue ng party at agad naman nagpark si lisa, nang makapag park siya ay bumaba na ito at pinag buksan ako ng pinto ng kotse.