Boyo pov
"Why didn't you tell me na nasa thailand pala si lisa, why tito marco didn't mentioned na pupunta si lisa dun." Inis na pagtatanong sakin ni pat.
"Jeongyeon tell to our staff na itong mga furnitures na to ay sa office ni lisa ilalagay and then make sure na maayos ito mailalagay dun." I intructed jeonyeon, she's soon to be manager of this hotel because lisa wants her to manage this branch.
"Alright Ms. Boyo tutulungan ko na po silang magayos nito, mauna na po ako." Sabi nito at iniwan kami ni pat sa event room ng hotel, sumama kasi siya sakin dahil wala naman daw siyang gagawin sa bahay nila lisa.
"Boyo care to explaine everything." Pagsasalita ulit nito, sa totoo lang nakakaistorbo siya sa trabaho ko, akala ko ba andito siya para tumulong.
"Can't you see pat I'm working and besides you didn't ask me kung saan nagpunta si lisa and tito marco didnt know na pupunta siya dun dahil gusto nila isurprise ang parents niya." Pagpapaliwanag ko sakaniya, kasi inis na inis nako dahil hindi naman siya nakakatulong dito.
"What do you mean na sila? Dont tel-." I cut what she's saying.
"Yes kasama niya ang girlfriend niya, kasama niya si jennie, so ok na ba na sagot ko na ba ang tanong mo kasi kung ou aalis na ko kasi ang dami ko pang gagawin." I told to her and leave her in the event room dahil naririndi nako sa mga tanong niya.
Paglabas ko ng event room ay dumeretso ako sa lobby, when I got there I immediantely check some documents while I'm busy checking the papers, biglang may yumakap sa likod ko agad ko naman akong napayuko nakilala ko agad ang mga brasong nakayakap sakin kaya napangiti ako at humarap ako dito.
"What are you doing here, why didn't you tell me na pupunta ka dito." Sabi ko dito dahil hindi ko inaasahan na pupunta siya dito.
"I've been calling you but you didn't answer my calls so I decide na punta nalang dito." Sabi nito sakin at ngumiti, agad ko namang cheneck ang cellphone at nakasilent pala ito.
"I'm sorry nakasilent pala ang phone ko kaya hindi ko na sagot, by the what brings you here do you need anything?" I ask her because as far as I can remember ay wala naman kaming lakad ngayon.
"Nothing I just want to visit you, pinuntahan kita sa bahay nila lisa I thought na andun ka but manang said na andito ka daw kaya dito na kita pinuntahan, by the way I just brought some food baka hindi ka pa naglalunch." Sabi nito sakin habang inaabot sakin yung paper bag na dala niya.
"I almost forgot na lunch time na pala ang dami pa kasing dapat ayusin dito sa hotel hindi ko na namalayan na lunch na pala." Sabi ko dito, aayain ko na sana siya kumain ng bigla akong tawagin ni pat.
"Yo bakit mo ko iniwan dun sa eve-." Hindi na niya natapos ang sinasabi niya ng makita niya si anha.
"P-pat?" Gulat na tanong ni anha kay pat hindi pa nga pala niya alam na umuwi si pat dito sa pilipinas.
"Oh hi anha long time no see, kamusta?" Bati sakaniya ni pat at napatingin ito sakin na para bang tinatanong kung bakit andito si pat at kung alam na ba ni lisa to.
"H-hi, ok lang ikaw kamusta its been a while." Sabi naman ni anha kahit na parang hindi niya gusto na andito si pat.
"By the way anha naglunch ka na ba sumabay kana samin." Pagiiba ko ng topic dahil feeling ko ang awkward na ng atmosphere namin.
"Ah hindi na nagpunta lang talaga ko para idaan yung lunch na ginawa ko, I know makakalimutan mo na naman kumain and I need to go dahil may aasikasuhin pa ko sa restaurant ko restaurant, I'll go ahead, its nice to see you pat." Sabi naman niya at umalis na gusto ko sana siyang pigilan pero mukhang may gagawin pa siya.