Anha pov
"Byul pwede ba tama na yan ang dami mo ng naiinum baka mapagalitan ako ni solar dahil hinayaan kitang maglasing." Sabi ko kay byul dumating kasi siya kanina dito sa bar at umorder ng napakaraming alak, kanina ko pa din siya tinatanong kung may problema ba siya pero ayaw naman magkwento hindi ko din alam ang gagawin ko dito kaya naman tinawagan ko ang mga kaibigan namin.
"Kahit tawagan mo siya hindi niya ko pupuntahan dito." Simpleng sabi niya sakin, ano bang problema ng isang to.
"Teka nga nagaway ba kayo? Hindi ka naman maglalasing ng ganyan kung ok kayo ni solar." Sabi ko sakaniya alam kong mahilig siyang uminum kaya lang kasi ito yung unang beses na naglasing siya ng ganito.
"Anong problema niyan bakit lasing na lasing yan?" Sabi nung nagsalita kaya naman napatingin ako dito.
"Hindi ko nga din alam kanina ko pa siya tinatanong pero ayaw naman magkwento." Sabi ko kay boyo tinawagan ko kasi sila kaya lang hindi ko macontact si jisoo at seulgi si lisa naman ay hindi makakapunta kaya si boyo nalang ang tinawagan ko.
"Hoy moonbyul ano bang nangyari sayo bakit ka naglalasing?" Pagtatanong ni boyo kay byul pero tumawa lang ito maya maya ay bigla nalang siyang umiyak kaya naman nagkatinginan kami ni boyo mukhang seryoso nga talaga ang problema niya.
"Hey byul tell us ano ba nangyari?" Pagtatanong ko dito.
"Does solar broke up with you?" Dagdag pa na tanong ni boyo pero umiling lang ito.
"She caught me kissing someone else." Simpleng sabi ni byul na kinagulat namin ni boyo.
"Moonbyul pwede ba wag mo kaming pinaprank sabihin mo na yung totoo." Dahil napaka imposible ng sinasabi niya alam ko sobrang mahal niya si solar at di niya magagawa ang bagay na yun.
"Alright, can you please explaine to us kung ano ba talaga yung totoong nangyari." Sabi ni boyo sakaniya.
Byul explaine everything na pinuntahan daw siya dahee her ex sa office niya at gusto siyang kausapin but she rufuse dahee dahil madami daw siyang ginagawa kaya lang nagpumilit daw ito and the shocked thing na hindi niya inaasahan ay hinalikan siya ni dahee at ang malala pa dun ay sakto namang dating ni solar kaya daw ngayon galit ito sakaniya at ayaw siya kausapin.
"Bakit hindi mo pinaliwanag sakaniya tingin ko naman maniniwala yun sayo." Sabi ni boyo
"I did yo, kanina after ng trabaho ko ay sakanila ako dumeretso but she didn't believe me I explaine to her everything." Paliwanag naman ni byul
"Alam mo byul hindi talaga siya maniniwala sayo ngayon dahil nasaktan siya just give her a time kakausapin ka din nun." Sabi ko dito at hinawakan ang kamay niya.
"Wow bakit yung explanation ni ellie hindi mo pinakinggan." Asar na tanong sakin ni boyo kaya naman inirapan ko ito.
"Boyo iba naman yung ginawa ng ex ko sa sitwasyon ni byul." Pagpapaliwanag ko dito kaya naman natawa nalang ito.
"Mabuti pa siguro umuwi kana at ayusin mo yung sarili mo, tingin mo ba papatawarin ka ni solar sa ayos mo na yan, suyuin mo yung girlfriend mo at patunayan mo sakaniya na hindi mo talaga ginusto yung nangyari." Sabi ko dito hindi naman masusulusyonan ng alak ang problema niya she better move now.
"Anha is right byul, tara na ihahatid na kita dahil for sure hindi mo na kayang magdrive." Sabi ni boyo kaya naman inalalayan na niyang tumayo ito para makalabas na sila ng bar.
"Teka pano yung mga yan?" Pagtatanong ni byul sa mga ininum niyang alak.
"Wag mo na intindihan yan ako ng bahala remember I'm the owner of this bar." Sabi ko dito at tumango nalang.