Chapter 61 - Talk to her

182 5 0
                                    

Lisa pov

I'm on my way now to the cafe where I can meet pat, I sent her a message na magkita kami ngayon para matapos na ang dapat tapusin sa pagitan naming dalawa, ayoko na din naman patagalin pa to para na din matahimik na kami ni jennie at tigilan na kami ni pat.

I want to bring jennie with me but she refuse it, gusto daw niya na makapag usap kami ng maayos ni pat at may tiwala naman daw siya sakin kaya naman wala akong choice kung hindi pumayag.

Hindi ko namalayan na nakarating na pala ako sa cafe kung saan kami magkikita ni pat, agad naman akong nagpark at bumaba ng kotse ko at pumasok sa loob.


Pagpasok ko ay agad ko naman hinanap si pat at nakita ko naman agad siya, I compose myself before I walk towards her, habang papalapit ako sakaniya ay napansin din naman agad niya ako at agad siyang tumayo para salabungin ako at yakapin pero bago pa niya nagawa yun ay napigilan ko agad siya.

"Hi lili, I'm so happy last night when I read your message that you want to talk to me." Masayang sabi nito sakin, she used to call me lili even before pero hindi ko na ito pinansin at agad akong umupo.


"By the way, you want something to drink or eat, wait I'll call the waiter." Pagtatanong nito sakin.


"No need hindi naman ako magtatagal, I just want to clear everything about us." Seryoso kong sabi ko sakaniya, ayoko din kasing magtagal dito kasama siya mas mabuti ng pagusapan na namin ang dapat pagusapan para matapos na to.

"Alright, thats the same thing I need to tell you, lisa I'm so sorry if I left you before without any words I decide to leave you because I thought thats the best thing for me, I got the offer from well known company in the states hindi ko sinabi sayo dahil alam kong hindi mo ko papayagan kaya naman umalis nalang ako ng walang paalam, I thought magiging tama ang desisyon kong iwan ka nagpadala ako sa ambisyon ko kaya nagawa kong iwan ka, everytime I saw you and boyo na unti unti niyong natutupad ang pangarap niyo lalo naman lumiliit ang tingin ko sa sarili ko, so I decide na magapply sa company na yun at nagbabakasakali ako na baka matanggap ako at hindi nga ako nagkamali kaya ng tinawagan nila ako ay agad kong tinanggap ang offer nila, believe me or not I tried to tell you but I'm scared na magalit ka at hindi mo ko payagan." She said at nakikinig lang ako sa paliwanag niya, never ako siyang tinawagan o kinausap para tanungin kung bakit niya ko iniwan.


"Really pat, do you think hindi kita susuportahan sa gusto mo, tingin mo talaga hahadlangan ko yung pangarap mo, hindi mo ba alam na sa lahat ng plano at pangarap ko sa buhay andun ka, ikaw ang una pero anong ginawa mo pinangunahan mo ko, ni hindi mo manlang ako tinanong or kinausap, you just left like that, you left me so many questions, bakit mo ko iniwan, may nagawa ba kong hindi ko nagustuhan o sawa kana sa set up nating dalawa, cause if you said to me I will understand you, I will allow you to do whatever you want kasi ganun kita ka mahal, I love you so much pat pero pinagdudahan mo yung pagmamahal ko sayo." Sabi ko sakaniya, when the day she left me ay halos gumuho ang mundo ko, she is my life back then I was so inlove with her at hindi ko na makita ang sarili ko na hindi siya ang kasama ko but all of that was vanished nung iniwan niya ko.

"I'm so sorry lili I didn't mean to do that, I'm sorry if I leave you like that believe me hindi ko gustong iwan ka, when I left you I try to call you but I'm scared that you might angry with me because of what I've did, everyday I'm always thinking about you, kung ano ang ginagawa mo kung kamusta ka na ba, but in the end nauunahan ako ng takot ko na baka magalit ka lang sakin pag tumawag ako." Sabi nito sakin while she's crying.

"You dont know what I've been through nung iniwan mo ko para mo kong pinatay pat, hindi ko na alam pano ko aayusin ang sarili ko, sa araw araw ikaw nag hinahanap ko pero wala, but thanks to my friends and thanks to boyo dahil kung hindi dahil sakanila baka wala ako ngayon sa harap mo." Sabi ko sakaniya at para bang nagulat siya.


We Bumped To Our Destiny G!PTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon