Chapter 45 - Explanation

190 5 0
                                    

Jennie pov

"Ano ba kasing nangyari pwede ba ikwento mo samin, paano ka namin matutulungan kung iyak ka ng iyak jan tapos ayaw mo naman magkwento." Panenermon ni irene kay solar.

Andito kasi kami ngayon sa bahay nila irene dahil nakauwi na sila galing honeymoon kaya tinawagan niya agad kami para pumunta dito sa bahay nila pero pagdating namin dito ay bigla nalang umiyak si solar at hindi namin alam ang dahilan kanina pa namin siya tinatanong pero ayaw naman niya magkwento.

"You know what guys tawagan nalang natin si byul kasi wala tayong mapapala jan kay solar." Sabi ni chaeng totoo naman kasi dahil kanina pa kami salita ng salita dito pero ayaw niya kumibo.

"Dont you dare to call her." Sabi nito kay chaeng kaya naman hindi na nito tinawagan si byul.

"Yong sun, whats really going on between you and byul nagaway ba kayo?" Pagtatanong ko dito dahil tiyak na si byul ang dahilan kung bakit umiiyak ngayon sa harapan namin ang babaeng to.

"I saw her kissing someone else in her office." Sabi nito na kinagulat namin, seryoso ba siya hindi ko akalain na magagawa ni byul sakaniya yun.

"Are you sure solar?" Pagtatanong ko dito napakaimposible kasi ng sinasabi niya.

"Yes jen I saw them with my two eyes kaya hindi ako pwede magkamali." Sabi nito samin at umiyak ulit.

"Sira ulo talaga yung byul na yun." Sabi ni chaeng

"Teka nga kilala mo ba yung babae?" Pagtatanong ni irene

"Yeah, shes lee dahee schoolmate natin siya noon." Pagpapaliwanag naman ni solar.

"Teka lee dahee, I know her alam ko ex girlfriend siya ni byul nung college pa tayo, wag mong sabihin na binalikan ni byul yun." Pagtatanong naman ni chaeng.

"Haiy nako subukan niyang balikan yung haliparot na yun ako ang sasakal sakaniya, pok pok kaya ng university natin yun." Sabi naman ni irene, kilala namin si lee dahee at totoo din ang sinabi ni irene lagi naming nababalitaan noon na iba iba ang karelasyon niya kaya nga nagulat ako na naging ex siya ni byul.

"Solar baka naman na misinterpret mo lang yung nakita mo." Sabi ko dito at parang naguluhan naman siya.

"What do you mean jen?" Pagtatanong nito sakin.

"What I mean baka naman kasi hindi niya talaga ginusto yung halik na yun, hinayaan mo ba siyang magexplaine?" Pagtatanong ko dito at umiling lang ito.

"See you should at least listen to her explanation before you conclude and hindi naman porket makikinig kana sa paliwanag niya ay papatawarin mo na siya you should listen to her first para alam mo din yung side niya." Sabi ko dito habang yung dalawa kong kaibigan ay nakikinig lang.

"What if jen nagsisinungaling siya?" Pagtatanong ni chae kaya naman patingin ako sakaniya.

"Kung nagsisinungaling man siya its her choice but at least nakinig ang kaibigan natin sa paliwanag niya." Sabi ko sakanila at tumingin kay solar.

"Does byul lied to you before?" Pagtatanong ko kay solar at umiling naman ito.


"See mas mabuti pa pagusapan niyo munang dalawa yan bago ka magiiyak jan." Sabi ko sakaniya kaya naman natawa si irene at chae at inirapan lang niya ko.

Minsan kasi mas mainam na pakinggan muna natin ang explanation ng taong mahal natin bago tayo gumawa ng actions if they lie to us then its their problem not ours.

We Bumped To Our Destiny G!PTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon