Lisa pov
"We should put a furniture here and here para hindi empty tingnan yung area na to tapos yung mga sofa dapat makita ko muna ang mga design nito." Sabi ni boyo andito kasi kami ngayon sa hotel na pinaparenovate ko, we decide na pasyalan ito para makita niya ang itchura.
"Ok I will talk to jisoo about the furniture, remember may furniture factory sila, at hihingi na din ako ng sample design ng mga sofa nila, siguro magseset nalang ako ng meeting sakaniya para sa iba pang details ng mga furniture na kailangan natin." Sabi ko kay boyo kaya tumango naman ito.
"Wendy call Ms. Kim's secretary tell her na iset tayo ng meeting kay jisoo para sa mga furniture na kakailanganin natin dito sa hotel." Sabi ko naman kay wendy, kahit kaibigan ko si jisoo ay hindi ako basta basta nagpapatawag ng meeting sakaniya alam ko din namang madami siyang ginagawa at ayoko din masira ang shedule niya lalo at madaming gustong makipag usap sakaniya about sa negosyo nila and besides ayoko din siyang magcancel ng client meeting para lang mapagbigyan ako
"I will call her right away Ms. Manoban inform ko nalang po kayo pagnakausap ko na sila." Sabi naman nito kaya tomango ako.
Nagpatuloy kami sa pagiikot sa hotel para mapagaralan pa kung anong mga design ang nababagay dito sa hotel pero ang interior designer ko ay parang wala sa sarili dahil kanina pa siya busy sa cellphone niya.
"Boyo I think magdagdag tayo ng mga paintings sa hallway para naman hindi mukang plain tingnan yung hallway." Sabi ko kay boyo pero hindi ako nito pinapansin.
"Hey boyo I'm talking to you." Sabi ko sakaniya kaya napatingin ito.
"Wha-what did you say? I'm sorry di ko kasi narinig." Sabi naman niya kaya napailing nalang ako.
"Pano mo ko maririnig busy ka jan sa cellphone mo sino ba yung katext mo at di ka mapalagay." Pagtatanong ko dito kaya huminga muna ito bago nagsalita.
"I keep on calling and texting to anha but she didn't answer to my call even my text, I really worried about her." Sabi nito sakin.
"Baka naman busy alam mo naman yun umaga at gabi nagtatrabaho akala mo may limang anak na binubuhay." Sabi ko dito habang chenecheck ang mga kwarto ng hotel.
"Lisa its been two days na siyang di nagpaparamdam, after niya ko ihatid sa bahay niyo I told her na tawagan ako pag nakarating ito sa bar niya pero lumipas ang magdamag di naman niya ko tinawagan, I even visit her restau and bar pero ang sabi ng mga tauhan niya ay hindi pa ito pumapasok buhat nung kasal nila irene." Pagpapaliwanag nito na kinagulat ko dahil ito ang unang beses na ginawa ni anha yun kahit may sakit siya ay lagi pa din niya chenecheck ang mga tauhan niya.
"Have you check her on her condo baka naman andun lang siya." Pagtatanong ko dito hindi din kasi ugali ni anha ang hindi sagutin ang tawag at text namin lalo na at importante.
"I was planning to visit her condo after natin dito dahil hindi talaga ko mapakali." Sabi naman niya kaya tumango ako,
"Ok sige sasamahan kita puntahan natin siya." Sabi ko naman sakaniya, kaya naman binilisan na namin ang pagiikot sa hotel para mapuntahan agad namin si anha sa condo niya masama din ang kutob ko dito.
After namin maikot at mafinalize lahat sa hotel ay tinanong ko muna si wendy kung may schedule pa ako today, buti nalang wala na kong schedule ngayon araw kaya masasamahan ko si boyo, I told to wendy na mauna na siyang bumalik sa company dahil may pupuntahan pa kami ni boyo kaya tumango naman ito.
Pagkaalis ni wendy ay agad naman kaming pumunta ni boyo sa condo ni anha, pagdating namin dun ay sumakay agad kami sa elevator pag bukas ng elevator ay agad kaming lumabas at nagtungo sa unit ni anha pagtapat namin dun ay nagdoorbell kami ilang segundo na kaming nagiintay pero wala pa din nagbubukas ng pinto boyo try to call her again pero hindi ito sumasagot.