Jennie pov
"Hon lets go?" Pagtatanong sakin ni lisa, we are going to their house because her parents invites us to have dinner with them, they arrive earlier and hindi na sila nasundo ni lisa sa airport dahil sunod sunod ang meeting nito kanina kaya naman si boyo nalang ang pinakiusapan niya na sumundo sa mga ito.
Hindi na din kami ginulo ni pat after that encounter with her at ng paguusap nila ni lisa ay hindi na siya nagpakita pa, siguro ay nalinawan na din siya sa naging paguusap nila ni lisa but I have this feeling na parang may mali, maybe I overthink sa mga pwedeng mangyari.
I also heard that solar and byul is ok now, after ng naging usapan namin ni solar ay tinawagan niya kami at binalita niya samin na nagkaayos na daw sila ni byul na ikinatuwa naman namin, I know she loves byul so much kaya hindi niya matitiis ito.
"What time ang dating ng parents mo bukas?" Lisa ask me while she's driving.
"Tomorrow night, thats why I need to go home tomorrow." Sabi ko sakaniya, sa bahay muna ko magsstay hanggang nandito sila mom and dad sa pilipinas para naman makasama ko sila.
"Alright ihahatid kita bukas bago ako pumasok are you sure na dun ka muna magsstay sa bahay niyo?" Pagtatanong nito sakin, alam ko nasanay na siya na magkasama kami sa condo niya but I need to accompany my parents while their here.
"Hon napag usapan na natin yan di ba saka ilan weeks lang naman sila magsstay dito after that babalik nako sa condo mo." I said to her and smile at her at ngumiti din ito sakin.
"Fine but dont forget to visit in our condo ok." Sabi nito sakin at tumango naman ako.
"Alright I will, bakit kasi ayaw mo muna magstay sa bahay niyo besides andun naman ang parents mo para naman makasama mo sila." Sabi ko sakaniya, I keep telling her about that but she said hussle daw kasi pag papasok siya sa opisana kaya naman hinayaan ko nalang.
"I already told you na mas malapit ang condo ko sa opisina and beside my parents will understand that." She said kaya naman hindi nako nakipagtalo sakaniya.
Ilang sandali lang ay dumating din kami sa bahay nila, agad naman bumusina si lisa kaya naman binuksan agad ng mga guard ang gate nila pagpasok namin ay nagpark agad si lisa, pagpakapark niya ay bumaba na ito at pinagbukasan na niya ko ng kotse.
Bago kami pumasok sa loob ay kinuha muna niya yung bulaklak na binili namin para kay tita, pagpasok namin sa loob ay sinalubong kami ng parents niya.
"Hi mom hows the trip, by the way for you." Bati ni lisa sa mommy niya at inabot ang bulaklak at niyakap ito.
"Its tiring you know, how are you jennie iha, I called your mom and dad and they said they will be here tomorrow." Sabi ni tita at niyakap din ako.
"Yes po tita kaya po bukas uuwi muna po ako sa bahay." Sagot ko naman dito.
"Oh by the way jennie iha have you met pat right she's lisa's childhood friend." Sabi naman ni tito, I didnt notice pat earlier kaya naman ngumiti ako kay tito at tumango ako.
"Yes tito I already met her she visit lisa in our condo thats why I met her." Sagot ko naman, hinawakan naman ni lisa ang kamay ko at tumingin ako sakaniya at ngitian ito, I dont want her to feel that I'm not comfortable dahil andito si pat.
"So lets eat." Sabi naman ni tita kaya naman nagpunta na kaming lahat dining area.
"Wait mom, dad where is boyo?" Pagtatanong ni lisa sa parents niya.