Lisa pov
1 week na ang nakalipas matapos ang party ng company at ang unxpected engagement namin ni jennie, after the party her parents decide to go back in new zealand mean while ang parents ko naman ay bumalik na din sa thailand kasama si pat.
Pat and I already talk about us and she apologize to me of what she did and I apologize too kaya naman after ng paguusap namin ay bumalik na kami sa dati not us a lover but friends she said na sa thailand na siya magsstay since yun din ang gusto ni dad and besides she need to fix about her parents death me and my dad already told her what really happen to her parents kaya naman she decide na magsampa ng kaso laban sa mga teeradon, I said to her if she needs help just call me.
Boyo still here in the philippines gusto muna daw niya magbakasyon bago bumalik sa thailand but I know anha is the reason why she still here, ayaw pa kasing aminin haiy.
"Hey Manoban its already 6pm ma'am hindi pa po ba kayo uuwi?" Pagbibiro sakin ni wendy, actually wendy and I became friends dahil na din sa tagal ko ng nagtatrabaho sa company, I said to her na pag kami lang dalawa she dont need to be formal she can call me by my name nung una ay hesitant siya dahil boss daw niya ko but eventually ay na sanay din siya.
"Ou na uuwi na nililigpit ko lang tong mga folder dito." Sabi ko sakaniya kaya naman napailing lang ito.
"No, go now jennie must be waiting for you ako ng bahala jan ok, so go now." Sabi nito sakin at kinuha yung folder na inaayos ko at siya ang nagayos kaya naman wala nakong nagawa at kinuha ko na ang coat ko at bag ko saka nagpaalam sakaniya.
"Alright, ikaw na bahala dito ingat ka paguwi, see you tomorrow." Sabi ko sakaniya at ngumiti ito.
"Ok see you tomorrow Ms. Manoban." Pagbibiro nito at umiling nalang ako.
Paglabas ko ng opisina ko ay dumeretso agad ako sa elevator para makababa sa parking lot, pagdating ko dun ay agad akong sumakay ng kotse ko at unalis sa company building.
Jennie is staying again to my condo, after kasi umalis ng mga magulang niya ay bumalik din ito agad sa condo ko since wala naman siyang kasama sa bahay nila bukod sa mga maids.
We also meet their friend from states, its jessica the famous model I didn't know na kaibigan siya ni jennie, they told us na nagmigrate daw ito sa states kasama ang parents niya after nila grumaduate ng high school kaya naman pala hindi namin ito na kilala nung college pa kami.
After that dinner I notice that jennie is being stress or something's bothering to her, so I decide to ask her kung may problema ba siya pero she said wala, she just missed her parents kaya naman hinayaan ko na ito.
Ilang sandali lang ay nakarating na ako sa condo building ko agad naman akong nagpark ng makapagpark ako ay agad kong kinuha ang bag ko at bulaklak na binili ko kanina bago umuwi this is her favorite flowers
Pagbabako ay sumakay na agad ako sa elevator paakyat sa unit ko, pagbukas ng elevator ay agad akong lumabas at nagtungo sa unit ko.
Pagpasok ko sa unit ko ay tahimik, kaya naman nagtungo ako sa kitchen dahil baka andun si jennie.
"Hon I'm home." Sabi ko ngunit wala ito sa kusina, kaya naman sunod kong pinuntahan ang kwarto dahil baka andun ito pero hindi pa ko nakakapasok ay narinig ko na itong may kausap and I think she's talking someone over the phone.
"I didn't tell her already, can you give me some time please." Sabi nito sa kausap niya nanatili lang ako sa labas ng kwarto at pinakinggan ko lang ang usapan nila.