Jennie pov
"Hon lets go." Pagaaya sakin ni lisa we finally back here in the philippines, kailangan namin bumalik agad dahil madami pang dapat asikasuhin si lisa sa hotel at kompanya, her parents will be coming home next week dahil sa re-opening ng hotel, my parents is also coming dahil ininvite sila ng parents ni lisa.
"Did you enjoy our vacation?" She ask me and I nodded, nakasakay na kami sa kotse niya at pauwi na kami sa condo niya.
FAST FORWARD
"So hows the trip wifey did you enjoy thailand?" Pangangamusta ni chaeng andito kami ngayon sa bahay nila irene, ng malaman nilang nakauwi na kami ni lisa ay nagaya agad silang lumabas kaya lang itong si irene ay masama daw ang pakiramdam at tinatamad lumabas kaya nagpunta nalang kami dito sa bahay nila.
"Yeah I enjoy it, I buy you some souvenirs here and by the way kayo na magbigay sa mga jowa niyo ng pasalubong nila kasi lisa is busy kaya sabi niya sainyo ko nalang din ibigay." Sabi ko at inabot sakanila ang ang tig dadalawang paper bag but when I give to solar two paper bags ay tinitigan lang ako nito.
"What?, dont tell me hindi pa din kayo ok ni byul?" Pagtatanong sakaniya at inirapan lang ako.
"Haiy nako jen ikaw nalang ang magbigay ng kay byul or iwan mo nalang dito at si seulgi nalang ang uutusan ko magbigay niyan kay sakaniya." Sabi naman ni irene kaya naman inabot ko kay irene ang tatlong paper bag dahil wala naman akong choice.
"Seriously solar its about two weeks ago hindi mo pa din siya kinakausap." Sabi ko sakaniya, hahayaan niya ba na tuluyan na masira ang relasyon nila.
"What do you want me to do jen? I tried to talk to her but I'm not ready." Sabi nito samin, I understand her hindi pa niya mapatawad ni byul but if she let this situation baka lumala pa.
"At kailan ka naman magiging ready, I dont think maaayos niyo pa yan kung hindi kayo maguusap, look solar if you let this situation I dont think you can fix your relationship with her think twice yong sun, you better do something before comes worst." Paalala ko sakaniya if she want to end her relationship with byul much better na kausapin na niya ito, I know byul is hoping na magkaayos sila.
"By the way, bae, ano nga pala yung sasabihin mo samin?" Pag iiba naman ni chaeng ng topic, sabi kasi ni irene kanina ay may sasabihin daw siya samin.
"Ah yeah I have something to tell you guys." Seryosong sabi nito samin na kinakaba naman namin.
"Wait wag mong sabihin na may problema din kayo ni seulgi." Tanong naman ni chaeng.
"Ano may babae din asawa mo? Sabi ko na nga ba magkakaibigan talaga sila." Dagdag naman ni solar kaya napailing nalang ako.
"Manahimik na nga kayo pagsalitain niyo muna kasi si irene, so ano nga yun bae?" Sabi ko sakanila at inaantay ang sasabihin ni irene.
"Ok first walang babae si seulgi and correction solar hindi nambabae ang jowa mo yung babae ang habol ng habol sakaniya, second wala kaming problema ok naman kami, the reason why I ask you to come here is para ipakita to sainyo." Sabi samin ni irene at nilabas yung white envelop kaya naman nagkatinginan kami dahil hindi namin alam kung ano yung white envelop na yun.
"Whats this bae?" Sabi ko at binuksan habang si chaeng at solar naman ay nagaabang kung ano ba ang laman ng envelop, pagbukas ko ay agad kong tiningnan si irene at ngitian ako nito.
"What jen ano yung laman?" Sabi naman ni solar kaya naman nilabas ko ito at gulat na gulat naman ang dalawa ng makita nila ang laman nito.
"Omg irene seriously kailan pa?" Tuwang pagtatanong ni chaeng habang tinitingnan yung hawak ko.