C35

224 20 0
                                    

Chương 35

Ông cụ càng nghe mày càng nhăn chặt hơn, hiển nhiên mấy tình huống này ông đều biết. Thế đạo bây giờ loạn, cuộc sống của ai cũng không được tốt. Huyện Ninh An bọn họ trông còn có thể miễn cưỡng gượng nổi, nhưng cuộc sống cũng không tốt mấy.

Lời Khương Mạc nói cũng là tình hình thực tế.

Dân chạy nạn không sống nổi nữa, chỉ có thể xuống phía Nam. Đường xá vốn xa xôi nên phàm là nhà ai không có chút của cải thì đói chết trên đường cũng là chuyện thường.

Sợ nhất là không còn lương thực nhưng vẫn tiếp tục đi, người đói đến điên cuồng, cái gì cũng làm được. Dọc theo đường đi, họ không từ thủ đoạn, cũng không biết trên tay có dính mạng người hay không.

Ông cụ cũng là người trong cảnh nghèo khổ nên ông hiểu rõ chuyện này nhất. Bởi vậy, khi nói muốn lấy lừa đổi ngựa, ông vẫn bằng lòng.

Có lòng tốt là một phương diện, về phương diện khác, đó là vì con ngựa này rất đẹp, dễ khiến người ta động lòng. Tuy rằng ông cụ bằng lòng một trăm lần, nhưng nhìn con lừa nhà mình, ông cũng gãi gãi đầu nói: “Khuê nữ, con xem con lừa này của già cũng đi chẳng được bao xa, con vẫn muốn đổi sao?”

Con súc vật nhà mình thì mình hiểu, con lừa này đi trong thành một chút còn được, nếu muốn lặn lội đường xa thì chắc chắn không được.

“Đổi!” Khương Mạc chém đinh chặt sắt, không chút do dự.

“Được, vậy ông đổi cho con.”

Khương Mạc tức khắc mặt mày hớn hở, vui sướng nói: “Cảm ơn ông.”

“Cảm ơn cái gì mà cảm ơn, con ngựa này của con rất tốt, vẫn là con không có lời đấy, khuê nữ!”

Nói xong, ông cụ lại bắt đầu cởi xe lừa ra, Khương Mạc vội vàng tiến lên hỗ trợ, cười nói: “Không có gì, không lỗ đâu.”

Cởi xe lừa xong, ông cụ kéo lừa cột vào một bên, lại đi cởi xe ngựa ra khỏi ngựa.

Ông cụ nắm con ngựa vừa mới được cởi ra, sờ da lông bóng loáng của nó, ông có thể bán con ngựa này, lại mua thêm một con lừa nữa, tiền bạc đều còn thừa, đây là một chuyện tốt. Ông cụ cũng biết trong lòng là mình có lợi nên lại báo cho những điều cần chú ý khi dắt lừa cho ăn, còn hào phóng cho nàng một bao bột ngô.

Hóa ra, thứ xe lừa mang theo chính là túi lương thực mà sáng này ông cụ đem đi mài. Nói là bột ngô, thật ra chỉ là cùi bắp không tuốt hạt bỏ chung vào mài thành bột.

Ngô này là lương thực mà lúc trước bọn họ để lại nhiều năm, vẫn luôn không nỡ ăn nó, lúc này cuộc sống khó khăn quá nên mới lôi toàn bộ bắp trong hầm ra để mài thành bột ngô.

Thời buổi này, ăn cái gì đã không còn quan trọng, quan trọng là có đồ để ăn.

Khương Mạc nhìn mà cay đắng nên không lấy bao bột ngô kia.

Cuộc sống này còn có thứ cần phải chịu đựng thêm, ông cụ sẽ cần bao lương thực này hơn cả bọn họ.

Mắt thấy thái độ từ chối của Khương Mạc kiên quyết, ông cụ ngượng ngùng kéo xe trở về. Nhưng trong miệng ông luôn nói lời cảm ơn, mãi đến khi đi xa, nụ cười trên khuôn mặt ông cụ vẫn luôn không nguôi, khe rãnh trên trán hằn sâu hơn vì nụ cười.

CHẠY NẠN KHÔNG? TA CÓ BÀN TAY VÀNG Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ