Nhớ lại Vưu Phương Ngâm kiếp trước kể về thế giới của nàng ấy, nghĩ về mình nơi này, Khương Tuyết Ninh không biết vì sao đáy lòng cho chút khó chịu. Thế là vùi đầu lần nữa nhìn chằm chằm đề thi đám tiên sinh này ra, càng nhìn càng không vừa mắt. Vốn nàng định làm bài kiểu phế vật không cầu tiến, nhưng bây giờ, tâm tư có chút mâu thuẫn: Dù sao cũng không thể ở lại trong cung, sao phải sợ đắc tội đám lão đầu này?Ngón tay mảnh khảnh Khương Tuyết Ninh của đưa bút chậm rãi vòng vòng, bên môi bỗng nhiên treo lên một nụ cười. Cả đề thi giống như Tạ Nguy nói lúc nãy, không phải đặc biệt khó, nội dung phần lớn là đạo lý Khổng Mạnh, ngoài ra có thêm một chút thơ văn vận luật, tri thức nhạc lý. Hiện tại nàng đã dùng thể chữ chó cào viết gần một nửa. Hơn phân nửa còn lại...
"Khổng Tử nói: Tam quân khả đoạt soái dã, thất phu bất khả đoạt chí dã. Giải thích thế nào? Luận thế nào về 'Quân tử quý lập chí'?"
* Tam quân khả đoạt soái dã, thất phu bất khả đoạt chí dã: Trước ba quân có thể đoạt tướng, nhưng không thể thay đổi nổi ý chí kẻ thất phu (người bình thường).
Khương Tuyết Ninh nghiêm túc từng nét từng nét vẽ lên bài thi một con rùa, sau đó viết: "Thứ nhất, 'Thất phu bị nhục, rút kiếm vung lên, vươn mình xốc đánh, đây không đủ để gọi là 'dũng' ', thứ hai 'Thất phu giận dữ, máu tươi năm bước'. Đã là 'Thất phu', nghĩa là kẻ tầm thường, làm sao có 'Chí'? Đã không có chí, thì lấy gì mà đoạt? Cho nên không biết phải giải thích thế nào, chỉ hiểu rõ một chuyện: Thánh nhân hóa ra cũng nói hươu nói vượn!"
"Tử nói: Thiên sinh đức vu dư, Hoàn Đồi kỳ như dư hà? Mời lấy chữ 'Đức' lập luận."
Lời này có nghĩa là, Khổng tử nói, đức là của trời cho, Hoàn Đồi của nước Tống làm gì được ta? Nghe nói Khổng tử đi nước Trần có ngang qua nước Tống, Tư Mã Hoàn Đồi nước Tống nghe nói liền tới hại Khổng tử. Lúc ấy Khổng tử đang cùng các đệ tử dưới tán đại thụ nói về Chu lễ, Hoàn Đồi liền dẫn người chém ngã đại thụ, muốn giết Khổng tử. Lời này là Khổng tử nói trên đường chạy trốn. Người đọc sách từ trước đến nay cung phụng Khổng tử làm "Thánh nhân", chỉ cần Khổng thánh nhân nói đều là đúng, dù nói mò cũng có thể gán vào một đống đạo lý.
Khương Tuyết Ninh nhìn câu này mắt trợn trắng. Một người có "Đức", thì có thể gặp dữ hóa lành, không sợ người khác hãm hại? Lý lẽ kiểu gì vậy. Nhưng câu này còn khen chính mình, thật là tự khen muốn lên trời mà không biết ngượng. Đối với đề này, nàng có quá nhiều "Luận" để viết. Lập tức liền xoát xoát múa bút thành văn trên bài thi. Ngoại trừ chữ xấu một chút ra, thì không có gì đáng kể.
Nửa canh giờ trôi qua rất nhanh. Lúc này trong điện nhiều người đã ngừng bút, cung nhân gõ chuông đồng trong điện, liền đi lên thu bài. Lúc thu tới chỗ Khương Tuyết Ninh, nàng còn đang hì hục viết. Cung nhân ho khan một tiếng: "Khương nhị cô nương, nộp bài thôi." Khương Tuyết Ninh không phản ứng, không ngẩng đầu lên, chỉ nói: "A, chờ ta viết xong một câu cuối cùng." Cung nhân khó xử, vô thức quay đầu nhìn Tạ Nguy đã đứng lên nhìn về phía này. Tạ Nguy không nói gì. Cung nhân kia đành phải khoanh tay đứng hầu bên cạnh, an tĩnh chờ lấy bài thi Khương Tuyết Ninh.
BẠN ĐANG ĐỌC
KHÔN NINH - Thời Kính [Phần1]
RomanceWattpad tối thiểu 200 chương nên mình chia thành hai phần. Phần 1 gồm 150 chương. Phần 2 là những chương còn lại. Cảm ơn các bạn ghé qua ♥️ Hậu cung của hoàng đế, là hậu cung của ta; Triều đình của hoàng đế, là trường săn của ta. Kiếp trước, Khương...