Chương 53: HỌC ĐÀN

341 21 1
                                    


Tạ Nguy kiếp trước cuối cùng là làm hoàng đế, hay đi làm Nga Mi nguyệt kia?

(Vì đoạn thơ gắn liền với tên cây đàn kia có nghĩa là: làm kinh đô chấn động một phen sau đó lại trở về quy ẩn sống qua ngày với trăng trên núi)

Nàng ngẫm lại có chút hoang mang. Nhưng cẩn thận suy nghĩ, làm nhiều chuyện coi trời bằng vung như vậy, lại tạo rất nhiều sát nghiệt, nếu không làm hoàng đế, chỉ sợ sẽ không có kết cục nào tốt đẹp?

Bởi vì còn chưa tới giờ lên lớp, sau khi Tạ Nguy thử tiếng đàn xong thì ngồi xuống gần đó, cũng không nói gì với các nàng. Theo lý thuyết giờ này vốn là giờ nghỉ giữa hai môn, đám người có thể tùy ý đi lại nghỉ ngơi. Nhưng Tạ Nguy ngồi ở đó như tỏa ra một loại uy hiếp kỳ dị, khiến không ai dám cao giọng ồn ào, thậm chí không dám tùy ý đi lại, mỗi người đều mười phần thông minh ngồi yên tại vị trí của mình, chỉ sợ để hắn có ấn tượng xấu. Cho nên, cả điện thanh tịnh an tĩnh hiếm thấy.

Hết hai khắc nghỉ ngơi, Tạ Nguy mới lần nữa đứng dậy, đi đến phía trên điện. Lúc này chín học sinh phía dưới kể cả Lạc Dương trưởng công chúa đều đứng lên, khom người cúi đầu chào hắn: "Học sinh bái kiến Tạ tiên sinh."

Tạ Nguy khoát tay nói: "Không cần đa lễ." Trên thư án bên cạnh hắn đặt một thanh thước. Hắn nhìn thoáng qua, tùy ý cầm lên xem xét thưởng thức, sau khi cho tất cả mọi người ngồi xuống, nhân tiện nói: "Hôm nay sẽ học về cổ cầm. Tạ mỗ biết, chư vị tiểu thư, kể cả trưởng công chúa điện hạ, phần lớn đã học qua môn này. Chỉ là, nay đã theo Tạ mỗ học đàn, xin mọi người quên hết những thứ đã học trước kia đi, coi như mình chưa từng biết, học lại từ đầu từng bước từng bước một."

Khương Tuyết Ninh trông thấy hắn cầm thước liền cảm thấy ngón tay đau đớn. Nghe xong lời Tạ Nguy nói, chỉ cảm thấy không khác gì kiếp trước. Kiếp trước nàng vừa nghe thấy lời nói này trong lòng rất vui vẻ, nếu học từ đầu chưa chắc mình đã thua kém đám tiểu thư khuê các kia. Nhưng mà sự thực tàn khốc. Có đôi khi, không thể không thừa nhận, ông trời rất công bằng: Cho nàng tướng mạo hơn người, sẽ không để nàng có gia cảnh thư thái, cùng thiên phú cầm kỳ thư họa nữa.*Truyện được dịch và đăng tại annguyet8797.wordpress.com mang đi xin ghi nguồn.*

"Cổ nhân nói, trên trời có ngũ tinh (năm ngôi sao), dưới đất có ngũ hành, người có ngũ âm. Cho nên truyền thuyết, ngày xưa, Thần Nông đẽo cây làm đàn, tơ thừng làm dây cung, chỉ có ngũ âm: cung, thương, chủy, giốc, vũ, hợp với ngũ tinh trên trời cùng ngũ hành dưới đất, mà tạo nên âm nhạc. Về sau Chu Văn Vương trong tù, nghĩ tới Bá Ấp mà tìm tòi nghiên cứu, tăng thêm một sợi dây, gọi là dây văn; Vũ Vương chinh phạt Trụ, lại thêm một dây đàn, gọi là dây võ. Từ đây được xưng gọi là 'Văn võ thất huyền cầm'."

Tạ Nguy cầm thước, tay chắp sau lưng, thong thả vừa đi từ trên điện xuống vừa giảng, ánh mắt lướt qua gương mặt từng người. "Học đàn không dễ, như đi ngược dòng nước, có khi còn khó hơn đọc sách nhiều. Nói học đàn ba năm thành tựu nhỏ, trong năm năm thành tựu trung, bảy năm thành tựu lớn, đó là nói về 'Thuật' (kỹ thuật), thế nhưng học đàn là 'Đạo', có hiểu được 'Đạo' mới coi là có thành tựu. Chỉ là các ngươi tuổi không lớn, chỉ trong nửa năm, cũng không kịp học gì nhiều, nếu được cơ bản, có chút dáng vẻ, cũng đã xem như không tệ, hôm nay đây Tạ mỗ sẽ bắt đầu nói từ 'Tọa' (dáng ngồi) cùng 'Chỉ' (ngón tay)."

KHÔN NINH - Thời Kính [Phần1]Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ