To: Babe
Babe, how are you? Still at work? Nag-dinner ka na ba?
Ibinaba ko ang phone sa table matapos i-send 'yon kay Jansen. I let out a deep sigh habang nakaupo sa stool ng bar table dito sa mansyon ni Hart. Nakapatong ang aking mga kamay sa lamesa. It's past 9pm in the evening at halos mag-iisang oras na ako rito. Hindi ko alam kung nasaan siya but I guess I have to wait til 10 or else, I'll be leaving na. I didn't bother sending him a message na nandito ako sa bahay niya because he may be busy with his other work. Hihintayin ko na lang muna siya.
I checked my phone. There was not even a single reply from my boyfriend. He has always been so busy these past few days. At halos message ko lahat ang laman ng convo namin. Sometimes, he's replying cold or straight to the point, like as in, kung ano lang ang tanong ko, sasagutin niya lang then that's it.
Should I overthink about it ba? Maybe not. Baka busy lang siya and as his girlfriend, I must understand.
For the second time, I let out a deep sigh and started typing on my phone.
To: Babe
You're not replying, are you busy pa? By the way, magpapaalam sana ako that I am here in the mansion, again. I have something important to tell my boss lang talaga, asap. Business matter. Once I'm done here, I'll be going home na. I won't sleep here naman. Don't overthink about it, babe. I hope you understand :(
I was about to send it right away nang biglang mag-black out ang cellphone ko. Sh*t. Bakit ngayon ko pa need malowbat kung kailan may importanteng message na kailangan i-send. Badtrip, omg. Mukha atang nastress ang ganda ko ngayon but nevermind. Hindi ko bagay ma-haggard.
I took my charger sa bag ko at saka tumayo. I walked towards the other side of the table, malapit sa fridge. Nandon kasi ang outlet sa pagitan ng lamesa at ref. I charged my phone hanggang sa sumindi ito. I was still standing on my position not until my phone vibrated and when I saw who's calling, kusang kumunot ang noo ko.
"Shee?" I was about to answer the call nang marinig ang boses ni Hart. I immediately looked behind me at nandon siya, nakatayo at parang kakarating lang. Nakasabit ang cream coat nito sa isang kamay habang hawak ang puting maskara. Salubong ang kilay niya habang nakatayo at nakatingin sa akin.
"What are you doing here?" lumapit siya sa lamesa. Napansin ko rin ang isang kamera na suot-suot niya sa leeg. His hobby is taking nature pictures kasi. Ipinatong niya doon ang mga hawak niyang gamit. Clearly, he's wondering why I am here when I was supposed to be the in the casino and doing my job.
Ipinatong ko ang phone sa lamesa, "A-Ah, Hart. Sorry, hindi ako nakapag-paalam sa'yo na dito ako didiretso bago pumunta ng casino. I-I was actually waiting for you kasi," I said in a calm voice. Medyo kinabahan ako, knowing how he prioritizes work, he might get furious na I did not ask permission to him at ipaalam sa kanya na wala ako sa casino.
"Pero huwag kang mag-alala, lahat ng namiss kong task sa casino, tatapusin ko tonight," I assured him.
"It's fine, Shee. Why?" naglakad siya papalapit sa akin. Now he only has his white long sleeves and cream slacks. Medyo magulo ang buhok niya at suot nito ang kanyang kulay silver na salamin, may nakasabit ditong chain strings na ganon rin ang kulay. He seems tired. Kitang-kita sa damit niyang puti ang matipuno nitong katawan but why am I even saying this, sanay naman na akong ma-amaze sa kanya.
BINABASA MO ANG
The Ace of Hearts
Action(Casino Men Series Book 1) "To be with him, be his everything." Date started: April 8,2023 Date ended: May 31,2024