"Where is he? Ano raw bang problema?" I asked Desa habang naglalakad papunta sa main door ng casino building.
"Miss Shein, kanina pa po kasi kayo hinahanap. Gusto ka raw pong makausap dahil nagkaproblema sa isang croupier."
"Ano ba naman 'yan? We just started operating for a month tapos may problema na agad?" halos lakad-takbo na ang ginawa ko habang nakasunod si Desa sa aking likuran. Nasa hallway kami ngayon hanggang sa marating namin ang main door. It's a two huge black doors with golden linings. Parehong nakabukas kaya dumiretso kami sa loob.
"I won't accept this! Ang sabihin mo ay binayaran ka!" sigaw ng isang lalaki. His voice is echoing all over the place.
"Hindi po talaga, Sir. I am just doing my job!"
"Doing your job? Where's the owner, kailangan kong makausap ang boss mo!" pagkapasok namin ay tahimik ang lahat at nakatingin sa iisang direksyon, sa bandang gitna. In one section where people play card games, isang matandang lalaki ang kasalukuyang sinisigawan ang isa sa mga croupier dito. Magkaharap silang dalawa.
Naglakad ako papalapit sa kanila kaya nagsitabi naman ang mga nasa daraanan ko, "I am asking you, lady! Nasaan ang boss mo?!"
"Yes, what's the matter here, Sir?" sinalubong ko sila ng ngiti at humarang sa harap ng babaeng croupier na kasalukuyang nakayuko at tumutulo ang luha.
Nagsalubong ang kilay ng matanda at tinignan ako mula ulo hanggang paa, "Are you the owner?"
Ngumiti ako, "Absolutely, Sir. So if I may ask, what's our problem here? So we can talk about it," magalang kong sagot.
Tumingin siya sa likod ko at idinuro ang babae, "Your croupier here is clearly cheating! Halatang tumanggap ng suhol!"
Hianarap ko ang babae sa likuran ko, "Is it true?"
Umiling siya agad, "Miss Shein, hindi po. Hindi ko po kaya— " itinaas ko ang kamay sapat na para matigilan siya.
"How could you say so, Sir?" hinarap ko ang matanda.
"For your information, Miss," humakbang siya isang beses papalapit sa akin, "I seldom lose in any casino. I am always the winner pero pagdating dito sa casino niyo?" sabay tingin niya sa paligid, "Palagi akong talo! Clearly, dinadaya ako ng babaeng 'yan!" pagduro niyang muli sa croupier.
Pinanatili ko pa rin ang ngiti sa aking labi, "With all due respect, Sir... our employees here have been trained by professionals and it was included that they have to execute ethical practices. So no," pag-iling ko, "Wala pong pandaraya ang nagaganap dito," saglit kong tinanaw ang paligid. Nagbubulungan ang karamihan. This will not be a good image sa casino.
I have to make this guest calm down.
"Kung wala, bakit ako natatalo?! I already lost millions here!" sigaw niya sa akin.
BINABASA MO ANG
The Ace of Hearts
Action(Casino Men Series Book 1) "To be with him, be his everything." Date started: April 8,2023 Date ended: May 31,2024