"Are you sure about this, Ishee? Akala ko bang you wanna talk to Hart at hihintayin mo siyang magising?" mula sa bintana ay inilipat ko ang tingin kay Spade na kasalukuyang nagda-drive. And yes, I asked him to take me home. I need some fresh air kasi after that heart-to-heart 'kuno' talk with Mour.
That man, I can't believe he would say things like that. Like, for what?
"Yes, bibisitahin ko na lang siguro or let me know kapag gising na siya, baka tawagan ko na lang," abala pa rin ito sa pagmamaneho. As usual, he's wearing a white shirt and a black short. May suot na shades at hindi mawawala ang lollipop sa bibig. Left hand lies on the open window while his right hand, nasa manibela.
"Bakit kasi hindi mo na lang siya hinintay na magising bago ka umalis?" he asked habang naka-pokus ang tingin sa daan.
"Well," nagbuntong-hininga ako, "I am not completely well pa but I think magkakasakit ulit ako," sabay tingin ko sa labas. I could feel it, na medyo may sinat pa ako. This is much better kaysa sa lagnat.
"What made you want to leave the white house all of a sudden?" napatingin ako sa kanya, "Is it because of Mour? Bakit? Ano bang sinabi niya?" iniliko nito ang sasakyan, and I find it so cool, given na maskulado si Spade, just like Mour. Nakita ko na kasing nakasuot din si Mour ng fitted white long sleeves sa basement, and it fitted his bulky body, pero hindi ko siya pinag-papantasyahan no? Napansin ko lang.
"Wala ba talaga kayong alam sa pinag-usapan namin?" I asked dahil sa pagkakatanda ko ay parang ayaw niya pang mag-usap kami ni Mour kanina.
Sandali niya akong tinignan at umiling, "No. Ang alam ko lang, gusto niyang ayusin ang nangyari sa inyo ni Hart. He does not want this incident to happen again. May kinalaman ba sa plano niya ang naging usapan niyo?"
"I don't think so," hindi siguradong sagot ko. Maski ako ay medyo nalilito sa gustong mangyari ni Mour. He wants me to be gone around him, and most probably, around the four of them. Nabanggit niya that I was the perfect accessory for the enemies to hunt Hart down, is that the reason? Kaya gusto niyang lumayo ako para hindi na maulit at wala na silang magamit against Hart?
"Whatever he said to you, I'm sure he thought about it thoroughly. Everything Mour says make sense. Hindi naman siya basta-basta nagsasalita for no apparent reason," saad niya na abala pa rin sa daan. He's so focus while driving, ito ang napansin ko nitong mga nakaraan na nakakasama ko siya.
"So, are you saying, na kahit anong sabihin niya, gawin ko?" I looked at him.
Umiling siya, "No, what I meant was, kung anuman ang sinabi niya, pag-isipan mo rin ng mabuti. I know you had a bad impression to him at first, but once you completely know him, maiintindihan mo siya. He's like our real brother, older brother to be exact. He may seem bad but always protective."
"Fine, pag-iisipan ko," I let out a deep breath at sumandal bago pumikit. I think I really need to rest first para makapagisip-isip.
"Is it okay for me to ask, Ishee?"
BINABASA MO ANG
The Ace of Hearts
Action(Casino Men Series Book 1) "To be with him, be his everything." Date started: April 8,2023 Date ended: May 31,2024