Itinaas ko ang mga paa at niyakap ang sarili habang nakaupo sa isang bench. Malamig at gawa ito sa bato. Maaliwalas ang simoy ng hangin, sapat na upang humawi ang aking buhok sa kung saan. I was just looking at the sky, with Luna gleaming in the middle of the night. It's in its waning crescent moon phase.
"You are really beautiful, Luna," bahagya akong napangiti. Inilibot ko ang tingin sa paligid. Puno ng mga halaman at damo sa garahe ng white house. Dalawang sasakyan ang naka-park sa pinakasulok. They are not just cars, they were luxury cars. Guess what, it belongs to Mour and C-El. Isang lamesa na gawa rin sa bato ang nasa harapan ko. Isang upuan ang bakante sa tapat ko, at tig-isa sa magkabilang-gilid. Overall, there were three.
Setting aside, it has been three days since Hart almost attacked me. I was in my room for a day, ayaw nila akong palabasin so I had to promise na hindi ko lalapitan si Hart o maski ang pumasok sa kwarto niya. Every night, I hear him screaming. Lahat sila ay nasa kwarto niya kasama ang doktor. I don't know what they are doing to him but I trust these men. Alam kong hindi nila papabayaan si Hart.
Nawala ang atensyon ko sa kaulapan when I heard the doorbell. Agad akong tumayo at binuksan ang gate. Nang magtama ang mga mata namin ay bahagya siyang ngumiti, I also did the same. Tuluyan kong binuksan ang pintuan, "Pasok ka," I said.
When she entered, sinara ko na rin ang gate, "Tara," nilagpasan ko siya at dumiretso sa kinauupuan ko kanina but I didn't sit yet, hinarapan ko lang siya na ngayon ay nasa tapat ko, "How is he?" panimula nito.
Sandali akong natahimik, "Mas maganda siguro kung ikaw ang makakakita. Puntahan mo muna siya," I turned my back at aktong uupo sa pwesto ko kanina.
"Shee."
Natigilan ako at hinarap siya, "I don't wanna see my cousin without making it up to you first. Kapag tinanong niya ako, ano na lang ang sasabihin ko? Na hindi pa rin tayo okay?"
Ysha's eyes are glistening at alam kong ganon din ako. Tuluyan akong naupo at ganon din naman ang ginawa niya. Nasa kaliwa ko siya ngayon. I really called her to come here, of course, with the permission of the white house' owner. Kung hindi naman dahil kay Ysha ay hindi ko malalaman ang katotohanan so she has every right to know about his current condition. Buti at na-convince ko si Mour to let Ysha come here.
Napayuko ako at sumandal, "Honestly, hindi ko alam saan ako mag-iistart eh," tiningala ko ito, "You know what, Ysha. You were right," tumango at ngumiti ako, "That I was so selfish. Nabubuhay ako ng tahimik at maayos sa Canada without knowing the real situation here. You care for him so much kaya hindi kita masisisi kung bakit nagkaroon ka ng sama ng loob sa akin. You knew what was happening to him, yet could not tell me because I told you not to tell me anything. Wala kang kasalanan," umiling ako hanggang sa tumulo ang isang butil ng luha na agad kong pinunasan, "It was actually my fault. I should have known his reasons for turning his back on me. Hindi ko dapat siya agad na jinudge. Sorry, nagpakain ako sa galit ko to the point that I did not appreciate his efforts and sacrifices."
Hinawakan niya ako sa isang kamay, "Shee, okay lang. Naiintindihan ko," ngumiti siya.
BINABASA MO ANG
The Ace of Hearts
Action(Casino Men Series Book 1) "To be with him, be his everything." Date started: April 8,2023 Date ended: May 31,2024