"Excuse me, can I ask what is Mr. LeFevbre's room number?" tanong ko sa front desk pagkapasok ng ospital. Good thing Ysha told me about his possible whereabouts despite our misunderstanding earlier. Ever since I heard from her about the truth, hindi na ako mapakali, at alam kong hindi ako makakatulog hanggat hindi kami nagkakausap.
I should have listened to him the last time he talked to me.
"What's your relationship with the patient po, mam?" tanong ng nurse habang nakatingin sa monitor na nasa harapan nito.
"I'm a friend," nakangiti kong sagot. Habang nakapatong ang mga palad sa counter, hindi ko maiwasang ilibot ang tingin sa paligid. Malalim ang paghinga ko at nagpakawala ng isang malalim na buntong-hininga.
Medyo maraming tao ngayon sa emergency area. Sunud-sunod na mga ambulansya ang dumarating at halos duguan ang mga pasyente na kakapasok lang kaya sila ang unang inaassist. Isinakay ang iba sa wheelchair habang nasa higaan naman ang iba. Duguan at maraming sugatan. Marami ring nag-iiyakan sa paligid. Majority of them have third-degree burns. Nagkasunog ata?
"Mr. LeFevbre is in room 310, mam," bumalik ang atensyon ko sa nurse nang magsalita ito.
"Third floor?" I asked na tinanguan nito.
"Yes, mam."
"Thank you," agad ko rin siyang tinalikuran at malalaki ang hakbang na tinahak ang hallway hanggang sa matanaw ko ang elevator sa hindi kalayuan. Nang makalapit dito ay agad akong pumasok sa loob. There were actually three of us inside the elevator, I immediately pressed the third floor button.
I can't stand still. Paiba-iba ako ng posisyon habang nakatingala sa taas para makita kung saang floor na kami. Nakakrus sa aking dibdib ang isa kong kamay, while I can't stop biting my nails nang nasa iisang direksyon lang ang tingin. All I could hear was the continuous sound coming from the elevator door. When it reaches the second floor, mas marami pang pumasok kaya halos napunta ako sa likuran. After a few seconds of moving up, tumunog ang elevator at bumukas ang pintuan. It says, '3rd floor.'
Agad akong nakipag-siksikan para lumabas. I took the hallway while looking at both sides to see the room numbers.
207.
208.
209.
300.
301.
302.
303.
304.
305.
306.
BINABASA MO ANG
The Ace of Hearts
Ação(Casino Men Series Book 1) "To be with him, be his everything." Date started: April 8,2023 Date ended: May 31,2024