JINKY'S POV"PAANO kayo nakakasiguradong humiwalay ang kaluluwa nito?" tanong ni Bianca kina Alfred at Choey nang sabihin nila kay Bianca ang kondisyon ni Tita Sarah.
Sabay na tumingin sa akin sina Alfred at Choey. Ako ang nakakita ng kaluluwa ni Tita Sarah sa hospital. Hindi raw ito makabalik sa kanyang katawan. Nagbabaka sakali kami na makatulong sk Bianca kahit naapektuhan siya ng Dark Magic na binahagi ni Choey sa kanila.
"Bianca." tawag ko sa kanya. Ano kayang epekto ng Dark Magic sa kanya? "Naalala mo pa ba ako?"
Nginitian niya ako. "Oo naman. Medo Detector, Jinky." Biglang nag iba ang facial expression niya at nakakatakot na ngiti ang ngiti niya sa akin. 'Ikaw ang nakakita sa amin noon kaya nahuli kami at kinulong sa Project Medos."
Bigla akong natahimik. Lumilitaw na ang Dark aura niya.
Kaya pala. Hindi makakayang magsalita sa akin ni Bianca ng ganito. Nang dahil sa Dark Magic kaya nagagawa niya to.
"Hindi mo na dapat banggitin ang tungkol doon para maguilty si Jinky." bigla sabi ni Le Anne. Tinignan niya ng masama si Bianca.
Mukhang mabilis na nainis ni Bianca si Le Anne. But she sighs for a moment and wear that scary smile again.
"Oh Le Anne. Ikaw na ba yan?" ngumiti si Bianca at bineso beso si Le Anne. "Liban sa humaba na ang buhok mo, mukhang nagmature ka na at mas mukhang dalaga. That's better. At least visible yung katangian mo kung paano mo naahas sa akin si Alfred diba?"
"Naahas?" ulit ni Le Anne.
Mukhang alam ko na ang Dark sides ni Bianca na pinalala Dark magic. Siguro bumalik sa kanya ang mga masamang nangyari na nagbibigay sa kanya ng dahilan para magalit sa amin.
"Bianca." mahinahong tawag ni Alfred sa kanya. "Hindi niya ako inahas sayo. Because I'm not your property in the first place."
"At saka di ko naman siya kinikalalang boyfriend." nagulat kaming lahat sa sinabi ni Le Anne.
Lee naman e.Hanggang dito ba naman, barahan pa rin sila ni Alfred?
Hindi makakatulong ang pang aaway niya kay Alfred.
"Hahahahaha!" biglang tawa ni Bianca. "So wala parin palang naalala si Le Anne about Alfred at di niya ina-acknowledge ang naging relasyon niyo?" baling niya dito.
Di nakaimik si Alfred at nakatingin lang siya sa kay Le Anne.
Hinawakan ni Bianca ang pisngi ni Alfred para mabaling ang tingin nito sa kanya. "What a coincidence. Mahal pa rin kita hanggang ngayon Alfred. We can start over again and get rid of Le Anne."
then she kissed Alfred.
Oh my my!
Kinagwapo na naman ng kapatid ko to. Geez.
Suddenly, tila nagpakawala si Bianca ng mga black fairies na nagpalibot kay Alfred.
"Anong nangyayari?" panic ni Le Anne at bago siya makalapit kina Bianca ay biglang naglaho si Alfred.
Hindi na tama to. "Bianca what did you do?"
Ngumiti siya sa amin. "I just get what I want. What Bianca wants, Bianca gets."
Napakamot ng ulo si Choey. "Alam kong di kami magkasundo palagi ng higanteng yun, pero kailangan mo na siyang ibalik, Bianca. Alam kong you're just on your Dark side pero wag ka nang--"
"Choey. Do you remember how did you cut Jinky's throat?" biglang sabi ni Bianca.
Natigilan sila Le Anne at Choey.
BINABASA MO ANG
The Half ENCHANTRESS
FantasyHow did Le Anne, a sassy girl with weird hobbies and a Human (Pure Human, I mean) became THE HALF ENCHANTRESS? Secrets and Mysteries are waiting as she search for her Long Lost Mother. This is a story of love, family, secrets, mysteries and how adve...