ANNIE'S POV
"HINDI ko talaga ineexpect na sasali si Le Anne sa ganitong pageant." sabi ni Leonard habang nirereview ang mga pictures sa cellphone niya.
Di ko mapigilan ang tuwa. "Sa wakas dalaga na ang anak natin."
Maya-maya'y isa-isa nang rumampa ang mga contestant.
Ang ibang contestant ay more on sports outfit. Kesho Athletic daw sila, magaling magluto, bookworm, dancer, singer. Hayss
Pagdating ng number 10 ay lumabas na ng backstage si Bianca.
At nakadamit prinsesa/ reyna siya.
"I am Bianca, dressed like a queen. Since I have the personality of a RULER."
"She's a good leader and a ruler." sabi ni Jinky. "That is so Bianca."
"Tingin mo may pag asang manalo si Le Anne?" rinig kong tanong ni Choey kay Jinky.
"Kung ordinaryong beauty contest lang to, siguradong olats si Le Anne. Mas maganda at Sexy si Bianca. Mas matalino at may karisma. Pero kung personality wise, malaki ang pag asa niya kahit si Bianca pa ang kalaban." sagot ni Jinky.
Tama si Jinky. May laban ang anak ko. Le Anne in a pageant like this. . . Oh my, I can't wait to see her.
Ano kayang suot niya?
Pa-suspense naman kasi. Siya pa ang last candidate.
Nung bata palang siya, pinangarap ko nang maging sweet and adorable baby siya, noon pa.
And now, my dreams came true.
Ang lakas maka-dalaga ng pageant na to.
I wish she's also wearing a gown like Bianca.
Di nagtagal ay tinawag din ang numero niya.
"Number 20." sigaw ng host.
Palabas na si Le Anne. That's right baby.
Show them how adorable you are.
Natulala ako nang lumakad si Le Anne.
Mukhang hindi lang ako ang nashock. Lahat ng audience ay natahimik.
"B-Bakit ganyan ang suot ni Le Anne?" sabay sabay naming tanong ni Leonard at Jinky.
Ang ineexpect kong Princess like na Le Anne ay nakasuot ng gula-gulanit na tiger print dress.
Lahat ay tahimik hanggang makalapit siya sa gitna ng stage kung nasaan ang microphone.
"I am Le Anne, dressed like a survivor since I have the personality of an Independent Fighter."
Napangiti ako.
Maybe she's not the girl that I wanted her to be. But she's my daughter. This girl reflects how good Sarah was.
Tama. She's really doing this for Sarah.
Nakita ko na lang na ng apir sina Jinky at Choey.
Mula sa sound system, tumutog ang kanta ng 'ROAR' ni Katty Perry.
"I got the eye of the tiger, a fighter
Dancing through the fire
'Cause I am a champion, and you're gonna hear me roar
Louder, louder than a lion
'Cause I am a champion, and you're gonna hear me roar!"Naghiyawan ang lahat ng audience na tila ba nakuha talaga ni Le Anne ang kanilang attention.
I think Jinky ask some spirits to play that song in speaker.
BINABASA MO ANG
The Half ENCHANTRESS
FantasyHow did Le Anne, a sassy girl with weird hobbies and a Human (Pure Human, I mean) became THE HALF ENCHANTRESS? Secrets and Mysteries are waiting as she search for her Long Lost Mother. This is a story of love, family, secrets, mysteries and how adve...