EPILOGUE

2.1K 55 21
                                    


EPILOGUE

5 years later.....

PAULETTE COREEN TUAZON
POINT OF VIEW

A days, weeks, months, and a years pasted by. I must say, I am now a stronger person. Hindi ko inakala na sa dinami-dami ng pinagdaanan kung hirap, na lampasan ko ang mga iyon. Lahat ng iyon ay nakayanan kung bumangon, nakayanan kung lumaban. Akala ko, isa lang talaga akong babae na mahina, palaging umiiyak, na bu-bully ng sarili kung ate, palagi lang naka-depende sa likod ng best friend kung si Selena. Pero hindi pala talaga. Habang dumadaan pala ang mga araw ay iba't-ibang karanasan ang mararanasan mo. Na akala mo kung ano ka noon ay gano'n lang iyon, pero hindi pala talaga. Sa araw-araw na dadaanan sa buhay mo binibigyan ka nito ng hirap para ikaw mismo ang mag-isip ng mga gagawin mo para malampasan ang hirap na 'yon.

Naghirap ako? oo, sobrang hirap ang naranasan ko. Lalo na noong araw na nakilala ko si Rheim Smith, si Rheim na siyang nagbago ng tahimik kung mundo. Nagbago ng sobra sobra ang buhay ko dahil sa ginawa niyang kalukuhan sa buhay ko. Hindi ko inisip na magkakagusto ako sa taong hindi ko naman kailanman pinangarap na magustuhan. Pero iba kasi talaga maglaro ang tadhana. Kung sino pa ang taong hindi mo inisip na magiging parti ng buhay mo, siya pa ngayon ang magpapabago nito.

What is Love?

Love is sacrifice. I sacrificed a lot for the love. I've been weak, I've lost everything for him. I cry a lot for the sake of love. My best friend betrayed me for the love. He played me for the love. Love... Love... Love...

Once na maranasan mo iyon, lalo nitong babaguhin pa ang buhay mo. Una ko kasi na naramdaman ang love na iyon ay kay Rheim. Bakit ko nagustuhan si Rheim noon? bugtunin kasi siya, palagi niya akong sinisigawan, palagi niya akong pinapatawa at ginawa niya pa akong slave niya. Rheim is my first, my first love, first kiss, and alao my first heart ache.

At dahil siya ang unang lalaki na dumating sa buhay ko, sa kaniya ako nasaktan ng todo noon. Na baliw pa ako ng dahil sa pagmamahal ko sa kaniya. Gumuho ang mundo ko ng dahil sa kalukuhan niya. Nawala ang anak namin ng dahil din sa kaniya. Lahat ng hirap na naranasan ko ay dahil sa kaniya. Akala ko noon, pagkatapos maguho ang mundo ko ay hindi ko na kayang buoin pa muli ito.

But this second guy come to my life.

He is Kier Marky Castillo. My second love. Ang lalaking naniniwala na kaya kung tumayo sa sarili kung mga paa. Kaya kung bumangon sa pagkakadapa, kaya kung ngumiting muli sa kabila ng hirap, kaya kung tumawa kahit na umiiyak. Tinuruan niya ako kung paano maging matatag, kung paano ko haharapin ang mundo ko kung saan ako dati nadapa. Siya na ang naging panibagong lalaking nagbigay ng kulay sa madilim kung mundo.

Na baliw ako pero minahal niya ako ng totoo. Wala siyang pakialam kung anong klase ka'ng tao. Dahil sabi niya, basta ikaw ang nagpatibok ng puso niya, hinding-hindi siya maghahanap ng iba. Ikaw at ikaw lang talaga ang mamahalin niya.

Akala ko noon hindi na ako magmamahal pa. Sa sobrang sakit ba naman ng nakaraan ko magmamahal pa ako? Kaso love is magical ika nga. Sa isang iglap naramdaman ko ang pagtibok muli ng puso kung nasaktan na sa una. Takot na takot akong magmahal ulit pero tinanggal ng nararamdaman ko kay Kier ang takot na magmahal. Naging masaya ang relasyon namin sa ilang taong nagdaan.

But every relationship has circumstances.


Walang relasyon na perfect.

Our Painful Love Story (Book 2) [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon