Dahan dahan akong dumilat.Puting puti ang nasa paligid ko.Nasa langit na ba ako? Agad naman akong napabangon ng makita ko si Obet na nakatingin lang sa akin.Matalim ang tingin.
"Anong nangyari? Bakit ako nandito? Asan na yung babae?_AKO"Manahimik ka dyan kung ayaw mong masaktan! Perwisyo ka talaga kahit kelan! Bakit mo sasanggain yung bala, feeling mo super hero ka? Dahil sayo nasabon ako ng pinuno! Bwisit!_Obet.Na lumabas na ng kwarto.Nagtataka naman ako bakit nasa isang maayos na room ako.Anu ba ang nangyari?
"Iha, Kamusta na ang pakiramdam mo? May masakit ba sayo?_Lalaking kaedad lang siguro ng tatay ko. Maayos ang pananamit at mukhang mayaman.Ngayon ko lang sya nakita.
"Ayos lang naman po ako Sir.Kayo po ba ang nagdala sa akin dito sa hospital?_AKO.
"Ahh, naku hindi.Si Obet at Danilo ang nagdala sayo dito.Balita ko, May babae ka daw na iniligtas?_lalaking mayaman.
"Eh, Hindi ko nga po alam kung anung nangyari._Ako
"Hahahha.Magpahinga na lang muna iha, Bukas lang pwede ka na daw makalabas.Dont worry, nagawan na nila ng paraan.Btw, Im Migs.And you are hailey right?_Miggs
"Yes po Sir, Hailey star po ang name ko.Salamat po pala sa pagdalaw._Ako tapos umalis na yung miggs saw ang pangalan.Hindi kaya sya ang pinuno? Parang kinutuban ako.Bakit makalipas ang limang taon saka lang sya nagpakita sa akin? Ito na kaya ang simula ng unti unti kong pagpasok sa loob ng sindikato?
Kinabukasan, agad akong nirelease ng hospital at agad tumuloy sa inuupahan naming kwarto nila Moana at Sunny.
"Talaga? Nakilala mo na si Pinuno? Papano ka naman nkakasiguro na si pinuno na nga yun? Baka naman hindi sya yun, may iba pang mas mataas sa kanya.Imposibleng magpakita yun sa atin._Moana.
"May kutob ako na sya si Pinuno.Pero tama kayo, Hindi basta basta magpapakita ang boss kapag hindi kailangan.Pakiramdam ko may dahilan kaya sya nagpakita sa akin.
_Ako"Sa tingin mo may binabalak sila sayo? Baka naman mali yang kutob mo at saka ano naman ang mapapala nila sa atin hindi ba?_Moana.Sa aming tatlo, Si moana yung pinaka mahina ang loob.
"Hindi ko pa alam sa ngayon.Pero sigurado ako, May kinalaman ang tao na yun kay pinuno._Ako
"Alam nyo wag nga kayong magmaanga maangan pa dyan.Sa tagal tagal ng panahon na tini-train tayo nila Obet sa pakikipaglaban sa palagay nyo ba ganun ganun na lang yun? Natural may iba silang plano para sa atin!_Sunny.Sa aming tatlo si Sunny ang pinakamatalino.
"Kung tama ang hinala ni Sunny,dapat tayong maging listo lahat.
Dapat paghandaan natin ang araw na yun.Wag nating hayaang magtagumpay sila sa binabalak nila para sa atin._AKO."Isang bagay lang ang gusto kong malaman kung bakit tayo nasadlak sa ganitong buhay.Bakit at ano ang kinalaman natin sa BSG?_Sunny.
"Yan din ang gusto kong alamin kaya gusto kong makilala si Pinuno.Bakit tayo ang kailangang maghirap ng ganito?Anong dahilan bakit nya tayo sinadlak sa sindikato?_AKO.
"Isa lang ang natitiyak ko.May kinalaman sa salapi at kayamanan kaya tayo nakakulong sa grupong ito.Hindi kaya may mga utang ang mga pamilya natin sa pinuno kaya tayo ang pambayad nila?
_Sunny"Tama ka Sunny!Sigurado ako na may mga pagkakautang ang pamilya natin sa kanila.At dahil wala akong naaalala sa kabataan ko,Hindi ko alam kung saan at sino nga ba ang totoong pamilya ko._Moana.
"Wag kayong mag alala.Kapag nakilala na natin si Pinuno,Makakalaya na tayo dito.Pinapangako ko yan sa inyo._Ako.
"Ano nga palang sabi sayo ni Obet nung huli kayong nagkita? Hindi kaba nasermunan dun sa ginawa mo?Sukat ba namang kasing saluhin mo yung bala na para dun sa babae._Sunny.
"Wala naman sa usapan nating babarilin yung target.Alam mo naman na maatim ko na manloko tayo ng mga tao pero yung mananakit at may buhay na mawawala,hindi ko hahayaang mangyari yun!_AKO.
"Oo na.Ikaw na yung bayani!Pasalamat ka at hindi ka sinaktan nila Obet.Baka hindi lang tama ng bala yang inabot mo kundi pati sipa at tadyak na din._Sunny.
"Subukan lang nila.Oras na makita ko na ang pinuno at ma confirmed ko ang mga illegal na gawain nila humanda sila sa akin._AKO.
Isang tadyak sa pinto ang nagpatahimik sa pag uusap usap naming tatlo.Sila Obet pala at ang mga tauhan nya.
"Hoy kayong tatlo!Magsipag empake na kayo ng mga damit nyo. Kailangan na kayo ni Pinuno!_Obet.
"Hindi kami sasama sa inyo!Umalis na kayo dito._Sunny.Sa aming tatlo sya talaga yung palaban palage.Kaya madalas syang nasasaktan.
"Wag ng matigas ang ulo nyo!Wala din naman kayong magagawang tatlo dahil sa ayaw at gusto nyo sasama kayo sa amin._Obet.Sabay hila kay Moana.
"Araay!Anu ba bitiwan mo nga akong hayup ka!Nasasaktan ako!
_Moana."Bilisan nyo na mag empake o wala kayong madadalang mga damit sa pupuntahan nyo?Binibigyan na nga kayo ng pagkakataong makapag bitbit ng mga gamit nyo ang aarte nyo pa!_Paniki.Assistant ni Obet.
"Bitawan nyo nga si Moana!Kailangan nya ding mag empake ng damit nya!_AKO.
Agad naman nilang binitawan si Moana at manilis ding nag empake ng damit nya.Sakay ng Van,Hindi namin alam kung san kami dadalhin pero wala kaming imikan tatlo habang nasa byahe.Pare pareho kaming tatlo na nagpapakiramdaman lang.
Hanggang sumapit kami sa isang mataong lugar.May matataas na building sa paligid.Maya maya pa,ipinasok kami sa isang hotel.
"Maligo kayong tatlo at magpaganda.May mga foreign visitor ang pinuno at kayong tatlo ang napiling mag i eskort sa kanila._Obet
"Anong eskort?Anung palagay nyo sa amin tanga!Bakit kami ang isasangkalan nyo sa mga bisita nyong mga adik at sugarol ha,Hindi kami mga babaeng bayaran!_Sunny.
"Alam mo ikaw kanina kapa eh!Masyado kang madaldal!Hoy Sunny,para sabihin ko sayo walang magagawa yang tomboy mong syota para mailigtas ka dito!Kaya wag kang masyadong mayabang dyan!_Obet.
"Walang kinalaman dito ang syota ko dito g**o!Wala kang pakialam.Sabihin mo dyan sa amo mo,Sya ang mag escort sa bisita nya wag nya kaming idamay!_Sunny.
"Hahahaha!Dalhin nyo na yan dun sa isang kwarto.May mga naka abang na sa kamilang mag aayos!_Obet.Hinila naman kami ng mga bata nya at ipinasok sa isa sa mga room duon.
Malinis yung loob ng hotel.May dalawang bakla ng naka abang na sa amin sa loob ng kwarto at isa isa kaming inayusan.Kami na lang ang magbibihis.Sa labas na lang kayo mag antay!
_ AKO.Nagsilabas naman yung dalawa at saka kami nag usap usap."Kahit na anong mangyari at magkahiwa hiwalay tayo kung sakali,alam nyo na san tayo magkikita kita ha.Basta magtawagan na lang tayo._Sunny
"Hindi ako aalis Sunny!Kailangan ko munang makaharap ang pinuno.Hindi pa ito ang tamang panahon para tumakas._AKO
"Kayo ang bahala.Basta kapag nakatyempo ako ng puslit tatawagan ko na lang kayo kung sakali._Sunny.
Nagbihis na kami ng damit at saka lumabas na ng kwarto sabay sabay.
BINABASA MO ANG
"KUNG IKAW AY ISANG PANAGINIP " (THE LAST DESCENDANT OF LORENZO'S)
RomanceSa unang tingin,hindi mo aakalaing galing sa mayamang angkan si GIL.Sanggano,brusko at arogante.Yan ang pagkakakilala sa kanya ng lahat.Hindi mo din sya makikitaan ng sensyales ng pagiging babae,Sa buhok,itsura,pananamit at kilos...Lalaki syang tign...