Maraming araw at mga taon na ang nasayang,kaya naman mas naging open na kami ngayon ni Leli sa relasyon naming dalawa kaysa nuong una.Pinapayagan din naman si Leli na paminsan minsang matulog sa bahay ko,kaya wala kaming naging problema.Tuwing linggo naman ay sa Lobisa mansion kami nagsasalo salo ng buong pamilya Lorenzo.
"Boss Gillianne,Maraming salamat po pala sa dagdag na pasweldo nyo sa aming mga empleyado nyo.Malaking tulong po ito sa aming mga pamilya.
_Mang Kaloy(isa sa mga unang tauhan ni Momshie nuon pa)"Naku wala pong anuman.Deserve nyo po lahat ng kung anong dapat talaga para sa mga kagaya nyong tapat na naglilingkod sa pamilya namin.
Salamat din po sa pagiging huwarang empleyado mula nuon pa man._Ako."Ganun din po kami Boss Gillianne,Nagpapasalamat din kaming lahat sa magandang pagtrato ng pamilya ninyo sa aming mga empleyado nyo.In behalf of all your employees._Mrs.Nicolas(Mommy ni Jamie)
"Natutuwa kaming lahat ng buong pamilya ko, dahil naging tapat kayong lahat sa paglilingkod sa amin.At kahit pa ang mga naging mga anak nyo, hindi nyo din ipinagdamot sa amin.Ang buong pamunuan ng B.I.G Corporation ay nagpupugay sa lahat ng mga tapat at mabubuting empleyado ng kumpanya.Para sa inyong lahat ang selebrasyon na ito.
_Momshie Bianca.Sabay taas ng kopita.Ika 55th years na ng B.I.G. At lahat ng mga matagal ng tauhan ng kumpanya ay nakatanggap ng mga biyaya.Samantalang nagdagdag naman ng sweldo para sa mga kasalukuyang mga empleyado.
Isang bagay na natutunan ni Momshie sa kanyang ama na kanya ding itinuro sa amin ng daddy,Maging mabuting HUWARAN ka sa iyong mga tauhan,maging TAPAT at maging mapagkumbaba.Upang sa pagdating ng araw,susuklian ka din nila ng tapat na paglilingkod.Kaya naman,natutuwa akong makita ang mga ngiti sa labi ng bawat myembro ng Korporasyon.
"Mukhang malalim yata ang iniisip mo dyan Sweetheart.Baka naman gusto mo kong share-an?_Leli.Na di ko namalayang nasa tabi ko na pala.
Napangiti ako ng mapatingin ako sa napakaganda nyang mukha.Wearing a long black sexy gown na kita ang likod,hindi ko napigilang agad syang halikan sa labi."Malalim nga.Singlalim ng pagmamahal ko sa dyosang katabi ko ngayon.
_AKO.Sabay yakap na din sa kanya."Ay grabe sya oh.Ang daming tao,makahalik naman parang ilang araw di nagkita.hahahha._Leli.Pero yumakap din naman sa akin.
"Mga dalawang oras din kitang di nakita,siguro naman sapat na yung tagal na yun para mamiss kita SPO4 Cervantez._AKO.After kasi nyang magpaalam para magpa salon ngayon ko na lang sya ulit nakita.Napakaganda talaga ni Leli.Napaka swerte ko sa pagkakaroon ng tulad nya.
"Hahahha.SPO4 Cervantez talaga?Well,pasensya naman po kung medyo natagalan bago ako nakadating.Alam mo naman sila Moana at Sunny,Masyadong matagal magpa ayos.Kaya ngayon lang kami nakarating._Leli.Saka naman eksaktong papalapit nga sa amin sila Sunny,Gold,Moana at Grant.
"Hey!Masyado naman sa yakapan.Di pa kasi kayo magpakasal para hindi yang ganyang para kayong laging sabik sa isat isa eh!hahaha_Gold.
"Inggit ka lang kasi di ka maka iskor kay Sunny!Hahahaha._Grant.
"Malapit na din naman syang maka iskor ulit,malapit na akong manganak noh.Yung mga regalo nyo ihanda nyo na ha.hahahha_Sunny.Sabay himas ni Gold sa tyan nya.Sila ang unang naging mag asawa kaya sila din ang unang magkaka anak.Eksaktong pagkapanganak ni Sunny,pa graduate na din si Gold sa Law School.
"Kayo ba Gillianne,wala pang balak magpasakal?I mean magpakasal pala.
Bago matapos ang taon kasi,kami naman ni Moana ang magpapa IVF.
Ayaw nyo pa bang sumabay pa L.A?_Grant."Kakakasal lang nila Dana at Mikay.At saka hindi naman kami nagmamadali ni Gillianne.Wala naman problema kung di pa kami magpakasal,palagi naman na din kaming magksama._Leli.Tumingin sya sa akin at ngumiti.Hinalikan ko sya sa nuo at nakangiting tumango tango lang.
"That's right!Hindi kami nagmamadaling dalawa.Ngayon pa lang namin ini enjoy yung pagiging mag jowa namin noh!Alam nyo naman na pareho kaming workaholic ni Leli,baka naman kung magpakasal kami kaagad,dun pa kami magka problema dahil sa trabaho.Saka na yang kasal.
Honeymoon na muna diba sweetheart?_Ako.Saka naman bahagyang namula si Leli at hinampas ako sa braso."Hahahhaa.Sabagay may point ka!Tama nga yan,enjoy nyo na muna maging magjowaers.Sarap kaya mag date.Tapos malling,kape kape lang.
Yieeeeh!Iba ka na talaga brader,pumapag ibig kana talaga.hehehhe_Grant"Speaking of pag ibig nga pala guys,Balita ko magreresign na ang daddy Grae mo sa pagpupulis?_Gold.
"Hindi pa naman official pero totoong pina process na ni Dad yung mga papers nya.Gusto na lang daw kasi nyang magfocus kay mommy.Then si Mommy din naman,ayaw na syang pagtrabahuin sa Police force._Ako.
"Glad to hear that.Im sure gusto lang sulitin nila ninong at ninang yung mga taon na hindi sila nagkasama nuon.Ibang klase din talaga yung love story nila noh...First love never dies ang peg.Kakabilib.Kapag kayo talaga ang meant to be,kayo talaga hanggang sa huli._Gold.Kinabig si Sunny at saka hinalikan.
"Hahahha.Naalala ko tuloy yung first encounter nyong dalawa.Naka pang madre outfit pa si Star nuon ha.What if totoo ngang madre pala si Star Gillianne,anong gagawin mo?_Grant.
"Yeah,I remember that.Kinwento sa akin yun ni Leli pag dating nya sa boarding house namin.May isang gwapong lesbian nga daw syang naka encounter nuon.Ang yabang daw,sya na nga nakabangga sya pa ang galit.
_Moana.Sabay ngisi kay Leli."Wow ha,Gwapong lesbian talaga ang description?Sa palagay ko,unang encounter nyo pa lang attracted na kayo sa isat isa noh?_Gold.
"Honestly,Nagandahan na din talaga agad ako sa kanya nuon.Pero dahil nga madre sya,parang dissapointed ako kaya sinungitan ko na lang.
Hahahhaha.Kung totoong madre nga talaga sya,baka inakyat ko yung kumbento para kuhain sya dun._AKO."Seryoso,Napansin mo na pala ako nuon?Akala ko di mo ko nakita talaga kaya moko nabangga.Pambihira.Kakapasok mo pa lang ng simbahan,babae kaagad ang napansin mo?Ibang klase ka talaga Lorenzo.
_Leli.Sabay irap sa akin."Hahahaha.Actually,pagpasok palang talaga namin napansin na kita.Kaya kita sinadyang banggain para mas matitigan kita sa malapitan.Anyways, sobra talagang panghihinayang ko nung makita ko na madre sya.Kaya din siguro di ko sya tinantanan at sinundan sundan ko.Para nga akong nanalo sa jackpot nung matuklasan ko na di pala talaga sya totoong madre!_AKO
Tawa naman sila ng tawa sa mga kwento namin ni Leli sa kanila.Yung mga encounter namin na kakaiba at hindi pangkaraniwan na minsan kahit na buhay na namin ang nakataya.Kung babalikan namin yun ni Leli muli,Alam naming hindi namin babaguhin ang istorya kahit mapanganib.Dahil alam namin madami kaming buhay na matutulungan at mapapasaya...
Sa B.I.G. CORPORATION nagsimula ang lahat.Pagkakaibigan na binuo nila BIANCA,SAM AT LORI.Hanggang sa makilala at pakasalan ang magkakaibigang beauty queen din na sila GIAN,GWEN AT GLENN.
Mula sa Pagkakaibigang nagpatuloy pa hanggang sa ikalawang henerasyon...GRAE,LOREN,LORA AT IRENNE.Umibig at nagpakasal kina
ANNIE at AMBER.At sa ikatlong henerasyon naman na sina GILLIANNE, GIORDANA,GRANT AT GOLD.Na umibig kina STAR,MOANA,SUNNY AT MIKAY.
PAGKAKAIBIGANG KAHIT NA SA KAHULIHULIHANG SALIN LAHI,AY HINDI KAYANG MATIBAG NG KAHIT ANU PA MANG PAGSUBOK.
BINABASA MO ANG
"KUNG IKAW AY ISANG PANAGINIP " (THE LAST DESCENDANT OF LORENZO'S)
RomanceSa unang tingin,hindi mo aakalaing galing sa mayamang angkan si GIL.Sanggano,brusko at arogante.Yan ang pagkakakilala sa kanya ng lahat.Hindi mo din sya makikitaan ng sensyales ng pagiging babae,Sa buhok,itsura,pananamit at kilos...Lalaki syang tign...