46.GOLD

929 38 0
                                    

                                                     Agoncillo Clan

     GWENDELL DEGUZMAN--------LORRAINE GATMAITAN
                                      ■                                 ■
                                      ■■■■■■■■■■■■■■■
                                                         ■
                                                         ■
                               LOREN AND LORI  DEGUZMAN---AMBER AGONCILLO
                                                                                 ■                         ■
                                                                                 ■■■■■■■■■■■■
                                                                                                ■
                                                                                           GOLD AGONCILLO

My grandma,Lora Gatmaitan is one of the share holder of B.I.G. Corporation.Kaya naman nasa dugo na ng pamilya ko ang pagiging Bilyornayo kahit pa siguro sa pinaka kaapu apuhan pa ng lahi namin.

My daddy Amber,Ang CEO ng anim na branches ng Amber ay may sarili ding yaman na na ipagmamalaki dahil sa ang dalawang daddy nya na parehong lolo ko naman ay iniwan sa kanya lahat ng ari arian pagkatapos na sabay na mamatay dahil sa isang aksidente habang nagku cruise papunta ng mediterrenean sea.Kaya naman mas lalo pang namayagpag ang Agoncillo sa larangangan ng fashion at pagnenegosyo.

"Morning Mom,morning Dad!_Ako.Nadatnan ko silang sabay na nag aalmusal sa mesa habang si Dad ay nagbabasa ng tabloids.

"Ohhh,gising na pala ang gwapo kong anak!Kamusta naman ang bonding nyo magkakaibigan kagabi,nag enjoy kaba?_Mommy Lori.

"Sakto lang mom,hindi ako masyado uminum.May kailangan kasi akong pag aralang report kaya kelangan kong magfocus._Ako.

"Haaay anak,hindi kita pinipilit magpaka dalubhasa dyan sa pag aaral mo.
Alam kong matalino ka,at very proud kami ng daddy mo sa lahat ng achievements mo pero gusto din namin na maging normal ang buhay mo.
_Mommy.

"Babe,Alam ni Gold ang ginagawa nya.Nasa lahi talaga ng mga Agoncillo ang mga matatalino kaya wag ka ng magtataka kung ganyan kasipag yang anak mo pagdating sa pag aaral._Daddy.

"Oo na,kayo na ang lahi ng matatalino.Ang point ko lang naman,gusto ko syang mag enjoy.Gold anak,sabihin mo kay mommy kapag may gusto ka ha,bibilhin ni mommy agad para sayo._Mommy.

"Mom,wala na po akong kailangang bilhin kasi nasa akin na lahat ng kailangan ko.Wag kang mag alala,nag eenjoy pa din naman ako sa buhay kahit na palaging libro ang hawak ko.Nakasanayan lang._Ako.

"Maiba nga pala ako anak,Tungkol dun sa mga Wishes nyong tatlo...Ano ba yung wish mo na isinulat duon sa kontrata?Hindi sa amin ipinabasa nila daddy Gwen eh._Daddy.

"Malalaman nyo din yun dad.Pero sa ngayon secret na muna._Ako.Sabay kindat kay daddy.Napangisi naman sya sa akin.

"Oo nga pala,Yang wishes na yan.Sa totoo lang kinakabahan ako dyan eh.
Inaway ko nga ang daddy nung malaman ko ang tungkol dyaan.Aba,Natakot ako bigla anak ko...Papano na lang kung pag aasawa na pala ang wish mo,juskolord hindi ko pa yata keri magka apo anak!_Mom

"Well,lets see Mom.Ayokong magsalita muna about that.Pero isang bagay lang ang masisiguro ko sa wish ko...MOM,DAD...Kapag natupad yung wish na yun,Ako na siguro ang pinaka maligayang tao sa buong mundo pag nangyari yun._AKO.Nagkatinginan naman silang mag asawa at saka napakagat ng labi si Mommy.

Dumiretso ako agad sa campus at nagmamadaling pumasok sa library para sa research na tinatapos ko.Naabutan ko duon ang iba ko pang ka grupo na nagsisimula na sa paghahanap ng impormasyon para sa ginagawa naming research project.Unlike Grant and Gil na gagraduate na this coming April,sa UP diliman naman ako papasok para ipagpatuloy ang pag aaral ko ng Law.

"Gold,Nabalitaan mo na ba?Yung tungkol sa sinampang kaso ng Ninong mo na si General Lorenzo kay Senator Mariano about sa pagiging druglord nya,nadismmiss na daw ah._Mildred.(leader namin)

"Really?Ibig sabihin naka alis na ng bansa yung Instik na drugsupplier na pinu protektahan ni Mariano?_AKO.

"Parang ganun na nga.Kaya paniguradong problemado ngayon si General Lorenzo nyan.Imaginin mo na lang yung pakiramdam nya na ang tagal nyang binantayan si Mariano para mahuli sa akto tapos mababalewala lang lahat ng ebidensya dahil hindi yun basta basta tinanggap sa korte.
_Rolando(isa sa kagrupo ko)

"Wala naman talagang magagawa kapag di sapat ang ebidensya.Kaya nga kahit ang totoong may sala ang gumawa ng krimen,basta walang sapat na patunay at witness maaari pa ding maabswelto at makalaya._Faith(group assistant)

"Kaya nga ba gusto ko maging abogado talaga.Para kahit papano matulungan ko naman yung mga taong walang sapat na kakayahang ipagtanggol ang sarili nila.Isipin mo nalang,kahit mayayaman pa yung kalaban ng kapwa mayaman mas nananaig pa din sa huli yung mas makapal ang mukha at walang konsensya.Papano na lang kaya kung walang mga sapat na kakayahan at salapi yung umaapela,e di nganga na lang sila._AKO.

"Naku,tama ka dyan GOLD!Kaya mabuti pa magresearch na tayo.Nang ssabay sabay tayong maka graduate na at makapag lingkod na kaagad agad sa mga nangangailangan!_Mildred.
Sabay sabay naman kamin nagkatawanan.Nasita tuloy kami ng school librarian.

After ng school,dumaan na muna ako sa PAULA'S para mag Frappe.
Pumwesto ako sa gilid para hindi maka abala sa mga taong gusto ding makaupo.Nagbabasa pa din kasi ako habang nag aantay ng order kaya hindi ko napansin na tinatawag na pala ako sa counter.

"Kanina pa tinatawag ang pangalan mo,busyng busy ka dyan sa binabasa mo._Pamilyar na boses.At dahil kilala ko ang boses na yun,agad akong napatingin sa nagsasalita.Hindi nga ako nagkamali,Si Sunny nga.

"Ohhh,Pasensya na.Hindi ko nadinig kaagad na tinatawag na pala ang name ko.Salamat sa paghatid._AKO.

"Okey lang,Paalis din ako agad.Inaantay ko lang yung inorder ko.Nasa labas sila Dana at Mikay.Ako na lang ang pinabili nila._Sunny.Napatitig ako sa maganda nyang mukha.Mula pa nung una ko syang makita hanggang ngayon na magkahiwalay na kami,napakaganda pa din talaga nya.

"Baka naman matunaw ako sa pagkakatitig mo.Kundi libro ang tinititigan mo,mukha ko naman.Hindi ka pa din nagbabago._Sunny.

"Hah?Pasensya kana,hindi ko napapansin na nakatitig na pala ako.
Nakasanayan na lang kasi.Btw,kamusta ka na nga pala,hindi kaba nahihirapan sa trabaho mo?_AKO.

"Ayos lang,Sanay na kong mahirapan.Hindi na bago sa akin tong ginagawa ko._Sunny.Ramdam ko yung mga paghihirap na nararanasan ni Sunny kahit nuon pa.Alam kong ayaw nya sa kinalalagyan nya at sa sitwasyon nya pero hindi nya lang pinahahalata sa akin lalo na nung magkasintahan pa kami.

"Sunny,Sorry sa lahat ng mga pagkukulang ko ha.Wag kang mag alala, hindi kana ulit masasaktan at mahihirapan.Pangako ko yan sayo._AKo.
Nakatitig lang ako sa kanya habang nagsasalita.Gusto ko syang yakapin sana pero hindi na pupwede yun ngayon.

"Sige mauuna na ako.Baka naiinip na sila Mikay duon._Sunny.Agad syang tumayo at nagmamadaling kinuha ang mga orders nya at saka lumabas na sa coffeeshop.

Napakalaki ng bahagi sa buhay naming dalawa ang Paula's.Dito kami pinagtagpo ni Sunny at nagkaibigan.Dito din kami huling nag usap at nakipag break sya sa akin.Hanggang ngayon na hindi na kami,Patuloy pa din kaming pinagtatagpo sa lugar na ito.

Bago ako lumabas ng coffee shop,isang binatilyong crew ang napansin kong malaki ang pagkakahawig kay Sunny.Napansin nya yata na nakatingin ako sa kanya kaya napalingon din sya sa gawi ko.Napangiti sya sa akin kaya naman nginitian ko din sya.Pati ang way ng pag ngiti nya parang si Sunny din.Mas bata nga lang sya siguro kay Sunny ng mga tatlong taon.Sumakay na ako ng kotse pauwi na bahay.

                                                    
                                                              
                                                                         

"KUNG IKAW AY ISANG PANAGINIP " (THE LAST DESCENDANT OF LORENZO'S)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon