Hindi madali ang mag ensayo ng sayaw habang yung dalawang kasama mo ay busy sa pagbabasa at paglalaro ng computer games.
"Grant ano ba?Hindi kana natapos dyan sa nilalaro mo ah.Kanina kapa sabi ng sabi na matatapos kana!_AKO.Ako na din kasi ang nagtuturo sa kanila dahil ayaw daw nila na may ibang tao na nakakapanood sa kanila.
"Dude malapit na talaga.Saglit na lang.
Syangapala,may nabasa akong story about micro chips,Interesting hindi ba?Its a story about a kid na nag hack ng computer system sa kumpanya ng daddy nya at sa isang iglap nawala lahat ng kayamanan ng pamilya nila.Ang hindi alam ng dad nya,sa kanya napunta lahat ng kayaman nila.According dun sa batang henyo,Isang micro chips na naglalaman ng lahat ng mga record na may kinalaman sa pinapatakbong kumpanya yun ng daddy nya.Sa inis nya sa dad nya dahil palaging walang panahon sa kanila ng mommy at mga kapatid nya,Gumawa sya ng chips na magko connect sa lahat ng computer system ng company nila na nagkataon namang sa computer din i sinave ng daddy nya lahat ng assets nya.Kaya ayun,instant billionaire si bagets.hahahah._Grant."Oo nga pala,Wala ka pa din bang balita sa microchips na yun Gil?_Gold
"Ang problema,baka naman wala talagang totoong microchips.Gawa gawa lang yun ng mga Mariano para hindi sila ang madiin sa nangyari nuon.
Imposible namang hindi makita yun o mataandaan ni Momshie Bi na may ganun palang iniingatan ang daddy nya nuon hindi ba?_Grant."Isa pa nga din yan sa naiisip ko.Password at micro chips?Para namang napaka imposible na may nakabaong kayaman sa ilalim ng minahan na hindi mabubuksan ng kahit na sino hanggat wala ang chips at ang password hindi ba?Si Mariano pa,lahat gagawin nun alang alang sa kayamanan._AKO.
"Sa palagay ko din nakuha na ni Mariano yun matagal na.Nililigaw nya lang ang mga nag e-imbistiga pati na ang daddy mo para magkagulo ang pamilya nyo at may dahilan sya para pumatay._Gold.
"Hey!Wag muna tayong mawalan ng pag asa.Hindi natin alam kung totoo nga o hindi,ang mahalaga wala ng iba pang magbuwis ng buhay nila para lang duon sa nakabaong misteryo sa minahan na yun._Grant.
"Guys,one of this days gusto kong bisitahin ang minahan.Pakiramdam ko dun ko mahahanap ang kasagutan sa lahat ng mga tanong ko._AKO
"Sira ka ba,as if naman makakapasok ka duon ng ganun ganun lang? Hindi ba sabi ni Vienna,pinagbawal na nga daw duon ang basta basta magpapasok hanggang walang aproval mula kay Senator Mariano._Grant
"Ako ng bahala duon.Basta after ng exam saka ako magsisimulang pag aralan ang mga hakbang na gagawin ko._AKO.
"Ikaw ang bahala Gil.Gusto mo yan eh.Basta kapag need mo ng help andito lang kami.Tara ng mag practice para maka uwi na.May research pa akong gagawin after eh._Gold.
After practice,dumiretso naman ako agad sa opisina ng eskwelahan. Dun ko naisip makipagkita sa lawyer ko pati na din sa agent na hina hired ko para mag imbestiga tungkol sa minahan.
"Tatapatin kita Miss Lorenzo,Hindi basta basta nagpapapasok sa minahan ang mga Mariano unless manggagawa ka duon or di kaya naman empleyado ka sa opisina ng Senador.Kaya nahihirapan akong maghanap ng taong pwede mong palitan pansamantala gaya ng gusto mo sanang mangyari._Atty.Navarro.
"Ganun din ang nakalap kong balita bossing,Mahigpit talaga magpapasok duon.At saka piling pili lang daw talaga ang pinapapasok,Ganun siguro talaga kahalaga ang minahan sa kanila na halos ayaw na nilang ipagalaw sa ibang tao._Agent Hilario.
"Gosh,But i need to see it! Bakit ang hirap mapuntahan ang lugar na sa totoo lang naman ay pag aari ng pamilya ko.Bwisit talagang buhay to eh...
Wala na bang ibang paraan talaga?What if mag sama ako ng isa sa mga staff ni Mariano,posible kayang makapasok ako?_Ako.
Saka ko biglang naisip si Leli.Since tauhan naman sya ni Mariano,pwede nya kayang malusutan ang mga bantay dun sa minahan."Depende na lang siguro sa maisasama mo bossing.Kung kilalang kilala ni Mariano yung isasama mo,sigurado akong makakapasok kayo._Agent Hilario
"Parang delikado yang iniisip mo Gil.Baka kapag nabisto ka ni Mariano na nakapasok ka sa minahan nya,hindi kana makalabas dun ng buhay?
Illegal yang paraang gusto mong mangyari at baka mahirapan tayong magawan yan ng kontra demanda.Pwede kang mademanda ng Tresspassing sa gagawin mo._Atty.Navarro."Okey,sige na makaka alis na kayo.Ipapatawag ko na lang kayo kapag kelangan.Salamat._AKO.
Tumuloy ako sa shower room at saka nagbihis.Pupunta ako kila Candy.
Namimiss ko na ang ingay sa barangay nila.Gusto ko ding maglibang.
Matagal na akong Ban sa casino nila Mikay kaya hindi na ako nakakapaglaro.Sakay ng pulang Pajero,paharurot kong pinaandar ang kotse papunta sa Frisco."Aba,Napasyal si pogi!Pasok,pasok nak!_Tito Mandy.Saka ako nagmano sa kanya.Agad namang lumabas ng kwarto si Candy pagkadinig nyang dumating ako.
"Ayos,tamang tama ang dating mo brad.May magandang balita ako sayo.
_Candy.Hinila kaagad ako sa loob ng kwarto nya."Hoy Candy,Inaya mo kaagad yan sa kwarto.Kumain na muna kayo habang mainit pa tong mga pagkain!_Tita Korina.
"Sandali lang ma,may importante lang kaming pag uusapan ni Gil._Candy
"Ano ba yang sasabihin mo at nagmamadali ka,hindi ba yan makakapag antay,nagugutom na ko eh!_Ako.
"Mamaya na,importante to!Tungkol sa research namin dun sa minahan,remember?_Candy.Agad naman akong biglang naging interesado sa kwento.
"Ohhhh,Ano na ang nalaman mo tungkol duon?Totoo bang may mga nakabaong gold bars?_AKO.
"Anu kaba,hindi yun.Haka haka lang yun ng mga tao.Ang totoo nyan,pinayagan na kaming makapag libot libot dun sa minahan after 2 years!Since yun ang thesis theme namin,nagmakaawa talaga yung head team leader namin na payagan na kaming magawan dun ng report.
And guest what,makakapasok na kami sa wakas!_Candy."Really?Naku magandang balita nga yan.Pero brad,pwede ba kong sumama?_AKO.
"Eto na nga yung highlights ng kwento brad,meron kasing isa sa kagrupo namin ang may fear sa mga liblib at madilim na lugar, particularly sa ilalim pa ng lupa kaya hindi sya makakasama.Kaya naman naisip kong ikaw ang ipalit._Candy.
"Really?talaga ba,hindi ka nagbibiro?Pero papano mo napapayag yung team leader nyo,diba masunget yun sabi mo at saka walang ka close sa inyo?_Ako.
"Hahahaha.Wala ka bang bilib sa karisma ko brad?Well,actually naikwento na kita sa kanya kaya naintindihan nya naman ako._Candy.
"Grabe brad,bilib na talaga ko sayo.Ikaw na.Ang dami ko ng nilapitan para lang makapasok duon tapos ikaw lang pala ang sagot sa mga dasal ko.
Thanks brad.Wag kang mag alala,ililibre ko kayo ng mga ka team mo sa kahit saan nyo gustong puntahan._Ako."Hahahaha.Sure.Aasahan ko yan ha.Nahirapan kaya ako kumbinsihin si team leader,mabuti na lang nakuha sa charm ko kaya ayun,hindi na single ang status ko!_Candy.
"Seriously?Dont tell me na dahil sa kakakulit mo sa kanyang mapapayag na sumama ako sa inyo nagka developan kayong dalawa?hahaha._AKO
"Parang ganun na nga.hehehehe._Candy.
"So dapat pala ikaw ang manlibre.Nagka girlfriend ka ng dahil sa akin! Hahahaha._Ako.
"Wala ng bawian.Manlilibre ka dapat talaga oi!Tara na,dinner na tayo. Pagagalitan tayo ni mama kapag dinedma natin yung mga niluto nya. Hehehhe._Candy.
"Tara na,namiss ko din yang mga luto ni Ninang eh.Kakaiba din talaga. Parang pang 5 star restaurant ang lasa.hahahah._Ako.
At nagsimula na kaming magsalo salo sa hapagkainan with tito Mandy and ninang Korina.
BINABASA MO ANG
"KUNG IKAW AY ISANG PANAGINIP " (THE LAST DESCENDANT OF LORENZO'S)
RomanceSa unang tingin,hindi mo aakalaing galing sa mayamang angkan si GIL.Sanggano,brusko at arogante.Yan ang pagkakakilala sa kanya ng lahat.Hindi mo din sya makikitaan ng sensyales ng pagiging babae,Sa buhok,itsura,pananamit at kilos...Lalaki syang tign...