47.Gillianne

1K 39 0
                                    

Case dissmiss para sa kasong isinampa ni daddy laban kay Miggs Mariano.
Bukod pa duon,nakalabas na din daw ng bansa si Mr.Wang.
Alam kong hindi ganun kadaling mapabagsak si Mariano kaya hindi na ko nagtataka sa naging resulta ng kaso.

"Grae,Itigil mo na muna yang pagbabantay mo kay Mariano.Bakit hindi muna kayo magbakasyon ni Annie sa ibang bansa para naman makapag solo kayong mag asawa._Momshie.Sa Lobisa kami sabay sabay na nagla lunch ngayong araw ng linggo.

"Mom,Hindi ako pwedeng basta basta na lang umalis.May mga kailangan pa akong asikasusihan._Daddy.Na hindi tumitingin kay mommy habang nagsasalita.Alam kong nahihiya sya kay Mom pero wala syang magagawa

"Okey lang naman po Mommy,Alam kong busy pa si Grae sa trabaho. AKo na lang po ang madalas na papasyal dito para palagi ko pa din silang maaasikaso ni Gillianne._Mommy.

"Naku Grae,pasalamat ka at napaka understanding ng asawa mo sayo.
Kung ang daddy mo ang gaganyan sa akin,iiwanan ko na talaga yan at din babalikan!_Momshie Bi.

"Baby talaga,Imbis na pakalmahin mo ang kalooban ng manugang mo lalo mo pang itinutulak palayo.Annie anak,pagpasensyahan mo na muna tong asawa mo ha pasasaan ba at mapapagod din yan sa kakatrabaho at tuloy tuloy ng magpo focus sayo._Popshie.

"Naks naman Pops,Yan ang supportive tatay!Hahahaha.Ang problema lang popshie,baka uugod ugod na sila ng mom saka lang maisipan ng dad magpahinga._AKO.Napasulyap ako kay dad na bahagyang napakunot ang nuo pero hindi naman nagsalita.

"Giilianne ayan ka na naman eh.Kaya kayo palaging nag aaway ng daddy mo dahil dyan sa mga hugot mo.Kumain na nga lang tayo at saka tayo magkwentuhan pagkatapos kumain._Momshie.

"Okey lang Mom,May katwiran naman si Gil.Madami talaga akong pagkukulang sa kanila ng mommy nya._Daddy.Na napahawak sa kamay ng Mommy.Hindi naman ako nagpahalata na masaya sa nakikita kong pagmamabutihan nila ng mommy.Nagkunwari na lang ako na walang nakita.

"Gillianne,Nabasa na nga pala namin nila Gwen at Glenn yung mga wishes nyong tatlo.Sa palagay ko,dun muna kami magsisimula sa mas madaling ma grant hanggang dun sa pinakamahirap ang ihuhuli naming tuparin.
_Popshie Gian.

"Really Pops?Wow,excited na kong makatanggap ng reward.Sa palagay ko,mahirap yung wish ko pero im sure kayang kaya nyo yun magawan ng paraan Pops!_AKO.

"Malalaman nyo sa susunod nating meeting kung kanino ang unang wish na matutupad.Ngayon pa nga lang inaasikaso na din namin yung dalawang kasunod kahit mahirap._Pops.

"Baby,bakit ba ayaw nyo sa aking sabihin ang wish ng mga bata?Baka makatulong ako dyan para mas mapadali yung pagtupad nyo sa hiling.
Kawawa naman yung mga bata,pinangakuan nyo ng kahit na ano tapos pahihirapan nyo padin sa pagpapatupad._Momshie

"Mom!Pabayaan nyo lang sila dad dumiskarte.Kayang kaya na nila yan.
Basta dad,kapag need nyo ng help sabihan nyo lang ako._Daddy.
Saka ako napasulyap kay popshie na kumindat sa akin after kung tumingin sa kanya.

Hinatid ni Daddy si Mom sa bahay nya.Sa Cavite nakatira si Mommy at meron din syang ipinatayong resto duon.Madalas pa din si Mom sa Manila dahil binibisita nya ang branch ng Gillianne's sa Makati ,Alabang,
Paranaque,Manila at QC.Meron din sya sa Baguio pati sa Cebu.

Sa loob ng limang taon na hindi namin pagkikita nila mommy,Patuloy si Mom sa pagpupursige na makabangon.Kaya naman nadagdagan pa ng nadagdagan ang mga negosyo nya.Habang si Dad naman ay abala sa kasong may kinalaman sa mga Mariano.

Nang maka alis na ako sa Lobisa,saka ko biglang naalala ang tungkol sa singsing.Pero ang isa pang nakalimutan ko ay kung alam nila na may lihim na lagusang nagkokonekta sa parehong bahay namin at ng mga Mariano.

"Gil,Kamusta naman si Ninong Grae ayos lang ba sya?_Gold.Nakila Grant kami ngayon dahil wala ang mom and dad nya.

"Mukhang okey naman sya.Hindi naman mukhang stress._AKO.Nakaupo kami sa sofa nila Grant.Naliligo pa kasi si Grant.Nag gi games pa kasi sya pagdating natin.

"Mabuti na lang at okey na ulit sila ni Ninang Annie.Malaking tulong talaga sa tao kapag alam nyang may makakapitan sya eh.Sa palagay ko, mas lamang ang saya ni Ninong Grae na okey na ulit sila mag asawa kaysa sa pagkadissmiss ng kaso ni Mariano.May araw din yang mga yan._Gold

"Guys,tulungan nyo kong pumili ng pantalon ah.Nakakasawa na din kasi na palaging naka short at naka formal attire lang ang porma ko._Grant

Nagkatingin kami ni Gold at sabay na nagtawanan.Hate na hate kasi ni Grant before ang skinny jeans dahil ayaw nya daw ng masisikip.Pero ngayon,gusto na daw nya at nagpapasama magshopping sa mall.
Actually,kami kasing tatlong magkakaibigan..Sila Mommy ang taga pamili namin.Kapag may type kami ipabili,ipapakita lang namin yung product at sila na ang nag oorder nun para sa amin.

"Alam mo Grant,nagdududa na ko sayo eh.Inlove ka ba?Bakit biglang bigla ka namang nagbabago ng image ha,May gusto kang papormahan noh?_ako

"Hindi ah!Tigilan nyo nga ako.Pag nagpasama mag shopping in love na  kaagad?Ayoko na kasi nung mga old jeans ko kaya gusto ko na silang palitan._Grant.

"Oh sya sige na,palusot dat com kapa!Ayaw mo lang aminin in love ka nga.
Hahahaha.Tara na guys,baka gabihin na tayo eh._Gold.

"Lets go.First time lang magpasama nitong si Grant sa mall para magshopping baka maudlot pa yung pang lilibre nya sa atin.hahaha._AKO

"Hey,anong libre ka dyan.Kanya kanya tayo.Dont tell me hindi kayo magsa shopping?For sure maiinggit kayo sa pamimili ko kaya makiki gaya din kayo.hahahah._Grant.

"Hindi noh.Madami na kong bagong damit na si mommy ang bumili.
Alam na alam naman ni mom ang latest trend sa Paris kaya naipamili nya na ako kaagad._Gold.

"Oo na,ikaw na ang may nanay na trendsetter!Pasensya naman,Jetsetter lang ang mommy ko eh!Tapos etong mom namang ni Gil,FoodSetter? Hahahha.Whatever! Tara na nga,bago pa tayo gabihin._Gil.

Then we headed to Makati  para dun kami magshopping.Actually,first time lang naming gagawin ito kaya lahat kami excited makaranas kung papano mag shop dito sa Pinas.

May ilang boutique na din kaming pinasukan pero hindi pa din nakakapamili si Grant at mas madalas pang naka focus sa pagti txt nya.

"Grant anu ba!Kanina pa tayo paikot ikot dito wala ka pa din bang magugustuhan?Ang sakit na ng binti ko ah!Akina nga yang fone mo para makapag concentrate ka sa pamimili!_Gold.Sabay agaw dun sa smartfone nya.Agad namang kinukuha pabalik ni Grant yung fone nya pero ipinasa sa akin ni Gold kaya hindi nya agad nabawi.Napakunot ang nuo ko pagkabasa ko dun sa name nung katxt nya.

*from MOON and BACK* ang nakalagay na name nung katxt nya.

Sino si Moon and Back?Parang wala naman akong nakikitang babae na nakilalang bago si Grant.Maliban na lang kung matagal na nyang kakilala yung katxt nya.Agad namang binawi ni Grant sa akin yung fone nya at saka padabog na iniwan kami ni Gold na nagtatawanan.

"KUNG IKAW AY ISANG PANAGINIP " (THE LAST DESCENDANT OF LORENZO'S)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon