Ngayong umaga ang unang board meeting nila Mikay at ni Dana para sa itinayo nilang negosyo.Sa ikatlong branch na binuksan nila, saka nila napag pasyahang bumuo ng comittee para sa board of directors.
Mula sa labas ng hall,may nakatalagang recepcionist na nag assist sa amin papasok sa magsisilbing opisina nilang tatlo ng isa pa nilang ka business partner.Maaliwalas ang kabuuan ng opisina,Asul ang kulay ng cieling at salamin ang kabuuang wall sa loob.Isang dating kaklase daw ni Mikay nung college ang isa pa sa kasosyo nila sa itinayo nilang negosyo.
Mula sa pinto ay pumasok ang isang matangkad na babae na parang modelo sa tindig at paglalakad,Pero lahat kami ay nagulat sa kasama nyang si Gillianne na nakasuot ng puting polo na nakatupi hanggang braso at itim na pantalon at sapatos na balat.
"Hello everyone,Im glad na sa wakas nakumpleto din tayo at nagkita kita na.Btw,Ako nga pala si Winona para sa hindi pa nakaka alam at ito naman si Gillianne Lorenzo na may pinaka malaking share sa negosyo natin._Winona.Nanlaki ang mata ni Mikay sa narinig.
"Paki ulit nga yung sinabi mo Winnie?May pinaka malaking share sa negosyo natin?Si Lorenzo?Papanong nangyari yun?_Mikay.
Tahimik lang na nakikinig si Gil sa kanila."Baka nagkakamali ka sa sinasabi mo Miss,Sa pagkaka alam namin,tatlong tao lang ang nagmamayari ng business natin.Wala akong natatandaang kasali dun si Lorenzo?_Dana.Na hindi na din nakatiis na di magsalita.
"Yes,tatlong tao nga lang.At nagkataong hindi ako yung pangatlong nakapirma duon sa contract as one of the shareholder kundi si Lorenzo.
Sa totoo lang naman kasi,Wala talaga akong ganung kalaking halaga para makisosyo eh._Winnie."Winnie naman,Bakit di mo sinabi agad?Akala ko naman mayaman ka.Yung mga suot mo at yang datingan mo akala ko talaga bigtime kana, yun pala front mo lang yan!Pambihira!_Mikay.Na napatayo na sa inis.
"Mawalang galang na lang po sa inyo,Since ngayong alam nyo na ako yung totoong kasosyo nyo sa business wala kayong choice kundi pakisamahan ako.I mean,makisama pala sa akin at ganun din naman ako sa inyo.
So ngayon,Dahil sa ako ang may pinaka malaking share sa negosyo,ako ang automatic na magiging CEO ng kumpanya. Sa tingin nyo?_Gil. Na halata namang sinadya talaga at plinano ang lahat.Nakadama tuloy ako ng inis sa kanya sa ginawa nya."Hey,Pagbobotohan ng lahat ng staff at ng board ang pagtatalaga sa magiging CEO.Hindi yung ikaw na lang ang basta mag aassign sa sarili bilang head._Dana.
"Bakit pa tayo magbobotohan kung tatatlo lang tayo?Sympre magjowa kayo ni Mariano natural magkampihan kayo!Ang may pinaka malaking share,Yun ang magihing automatic na itatalagang CEO.Nasa batas yan!
_Gil."Hindi kami magjowa ni Mikay!Bakit ba pati personal issues idinadamay mo ha?_Dana.
"Opppsss!Hindi pa ba?hahahha.Sorry naman.Akala ko magjowa na kayo, Grabe kasi maka bantay si Mariano sayo eh,talo pa PSG.Kahit langaw o lamok siguradong tepok kapag dumikit sayo eh!_Gillianne.
"Lorenzo manahimik ka na nga!Kung sa tingin mo makakalusot ka sa ginawa mong pangloloko sa amin ngayon nagkakamali ka.I will sue you for doing this to us!Lets go Dana,Kaya pala parang hindi ako makahinga ng maayos dito sa lugar na ito...Opisina pala to ng asshole!_Mikay.
Sabay tayo at hinila si Dana palabas ng opisina.Agad naman akong sumunod sa kanila.Papalabas na kami ng pinto ng magsalita pa ulit si Gil.
"Alam mo na ngayon ang pakiramdam ng naisahan Mariano?Ganyan din ang pakiramdam namin nung isahan ng lolo mo ang lolo ko.Walang kahirap hirap nyong inangkin ang Minahan ng lolo,at inagawan ng karapatan ang mga pamilyang buong pusong naglingkod sa pamilya namin para sa pansarili nyo lang na interes!_Gillianne.
Sabay kaming lahat na napahinto at napalingon sa kanya."Gillianne tumigil kana!Wala kang alam sa mga binibintang mo.
Magdahan dahan ka sa mga salitang lumalabas dyan sa bibig mo na wala ka namang ebidensya!Wag mong idamay ang mga nananahimik na!_Dana."Gusto nyo ng pruweba?Bakit hindi tayo pumasyal sa loob ng minahan.
Bakit hindi kayo mismo ang makakita at makaalam ng ebidensya,na magpapatunay na sa pamilya namin ang minahan at inangkin nyo lang!
_Gillianne."Shut up Gillianne!Hayaan mong ang mga nakakatanda ang umayos dun.
Kung wala ka lang ding magandang sasabihin,mabuti pa umalis na kami.Wag kang kumikilos ng walang pahintulot sa mga mas nakaka alam.
_Dana.Naguguluhan ako sa kinikilos at sa mga sinasabi ni Dana.Para syang ate ni Gillianne kung pagalitan nya."Wow naman!E di ikaw na ang madaming alam... Miss Dana Rivera!
Sabagay,hindi na ko magtataka kung ganyan ka magsalita.Alam na alam mo na nga naman ang ilan sa mga sikreto ng pamilya ni Mariano hindi ba?Magkano nga ba ang ibinabayad sayo buwan buwan ng Momshie ko para maging mata nya sa pamilya ni Mariano?Oppps!Sorry,nadulas ako._Gil
Hindi naman kaagad nakapag salita si Dana.Maging si Mikay ay nagulat sa narinig nya.Agad nyang nilapitan si Mikay pero tinabig sya nito.
"Totoo ba ang sinasabi ni Gillianne,Totoo bang ipinadala ka lang ni Mrs.Lorenzo para manmanan ang pamilya ko ha Dana,totoo ba?_Mikay.
Sa nanginginig na tinig ni Mikay,Na halata namang nagpipigil lang."Mikz I can explain,Hindi ganun yun.Walang alam si Gillianne.Wag kang makinig sa kanya._Dana.
"Sagutin mo lang ang tanong ko!IPINADALA KA NGA BA NG MGA LORENZO PARA BANTAYAN ANG PAMILYA KO?_Mikay.
"Oo.Totoong si Mrs.Lorenzo ang nagpadala sa akin para magmatyag sa pamilya nyo.Pero,maniwala ka sa akin Mikz hindi ko intensyong lokohin ka.Lahat ng ipinakita at concern na pinadama ko sayo at sa buong pamilya mo,totoo yun._Dana.
"Kaya naman pala,Kaya naman pala ang galing mo magpaikot sa akin.
Lahat ng sinasabi mo,ginagawa ko.Pinaniwala mo ko na totoo lahat ng sinasabi mo! Pare pareho lang kayong lahat eh.Masama ang tingin nyo sa amin,Hanggang sa pagkamatay ng lolo ko...Siya pa din ang masama at kayo ang mabuti.
Alam mo ba,kung tutuusin nga,ANG PAMILYA NYO ANG SUMIRA NG BUHAY NG MGA TAUHAN NYO EH AT HINDI NAMAN TALAGA KAMI.Dahil sa pesteng micro chips na yan,at sa pesteng mga password na yan,nalagay ang mga buhay ng mga inosente at madami ang nadamay._Mikay."Boss Mikay,Papano nyo po nalaman ang tungkol sa micro chips at mga password?_Ako.
"Bakit ka nagulat Star,Dahil ba ang buong akala mo ikaw lang ang mata ni General Lorenzo at tanging nakaka alam tungkol duon?_Mikay.Saka naman ako napatingin kila Gillianne at Dana na parehong nagulat sa nalaman nila.
"Boss Mikay,Im sorry po._AKO.Patakbo akong lumabas ng pinto ng opisina at saka napaupo sa gilid ng sasakyan ni Mikay.Sa totoo lang,wala akong mukhang ihaharap kay Mikay.Matagal na pala nyang alam na asset ako ni General Lorenzo.
BINABASA MO ANG
"KUNG IKAW AY ISANG PANAGINIP " (THE LAST DESCENDANT OF LORENZO'S)
RomanceSa unang tingin,hindi mo aakalaing galing sa mayamang angkan si GIL.Sanggano,brusko at arogante.Yan ang pagkakakilala sa kanya ng lahat.Hindi mo din sya makikitaan ng sensyales ng pagiging babae,Sa buhok,itsura,pananamit at kilos...Lalaki syang tign...