Mahirap man ang training dito sa Baguio,Hindi naging hadlang yun para hindi ko ipagpatuloy ang pag aaral sa PMA.Ito na ang huling taon ko sa kolehiyo kaya naman mas ganado akong magpatuloy sa laban.
"Nakakatawa naman,Habang kami ni Moana patapos pa lang ng HS ikaw naman patapos na sa kolehiyo.hahahah._Sunny.Dinalaw nila ako ni Moana dito sa Baguio.Pero bukod sa kanilang dalawa,wala ng nakaka alam na dito kami sa Baguio nanirahan ng mommy ko.
"Okey na din yun,Madali na lang ang apat na taon sa college.Pasalamat nga tayo at nakahabol pa.Ang tagal kaya nating nabakante.Hirap na hirap nga si Grant na i TUTOR ako.hahahha._Moana.Sila na kasi talaga ni Grant ngayon.
"Mabilis na lang din ang apat na taon,hindi nyo namamalayan ga graduate na din kayo.Pareho talagang Business Ad ang kukunin nyo?_AKO.Yun daw kasi ang gusto ng inlaws ni Sunny.Para daw mas mapa unlad pa nila ni Gold ang negosyong maiiwan sa kanila.Si Gold kasi ay malapit na ding matapos at magiging isa ng ganap na abogado.
"Si Grant ang nag convince sa akin na Business Management daw ang kunin ko,Alam mo naman yun addict sa online game kaya pursigido na magtayo ng sarili nyang gaming company at ako daw ang gagawin nyang assistant nya._Moana.Hindi na mahiyain si Moana gaya dati.Sanay na sanay na din syang makipag sabayan sa kahit na kanino.Ikaw ba naman ang maging GF ng taga pagmana,natural na matuto kang maging palaban.
"Kamusta naman si Dana.Sa US pa din ba sya madalas mag stay? Balita ko, naka move on sya kay Mikay ah,May bagong boyfriend na daw?_AKO.
Nabasa ko lang sa isang fashion magazine ng minsang i featured ang pamilya nila.Nakita ko din si Gillianne na hindi na kagaya dating pormahang gangster,Naka corporate attire na sya at mukhang seryoso na sa buhay."Mukha ngang naka move on na.Oo,na meet na namin yung ka ON nya.Pero hindi sya ganun ka gwapo sa malapitan ha.Parang pinatangos lang yung ilong at saka pinaputi at makinis.Sa Korea ba naman daw kasi nagta trabaho,natural na alagang sensya yun.Pero infairness sa lesbian,mayaman din daw ang pamilya_Sunny.
"Hahahha.Gwapo naman sya.Ikaw talaga Sunny dami mong napapansin.
Para syang korean actor.Tapos kapag nakakasama namin silang dalawa, parang matagal na sila magkakilala sa sobra nilang close_Moana."Syanga pala,Bakit daw tayo pinapatawag ni Senator Miggs?Anong ganap?
_aKO.Ayoko pa kasi sanang magpakita sa kanila pagkatapos ng lahat ng nangyari."Hindi ko din alam eh.Basta ang sabi nya lang gusto daw tayong makilala at makaharap ng personal nung ka business partner nya._Moana
"Ayaw mo na ba talagang sa Maynila na lang mag work pagka graduate mo Leli?Di hamak na mas malaki ang sweldo duon kumpara dito sa probinsya.At saka mas madami kang oportinidad na pwedeng umasensyo ka pang lalo kaysa dito lang._Sunny.Gusto kasi nila akong maging kasosyo daw sa itatayo nilang business ni Moana.
"Masaya na ang buhay namin ni mommy dito.Tahimik at saka malakas din naman ang kita ng boutique nya kahit papaano._AKO.May maliit din kasing patahian ang mommy para sa mga bini benta nyang damit.
"Syanga pala,susunod dito sina Gold at Grant.Kailangan mo kaming ipasyal sa dito sa Baguio ha.Wag kang humindi,dapat kasama ka.
Dont worry,nagpaalam na kami sa mommy mo na dito ka sa hotel matutulog at ikaw ang tourist guide namin in 2days!_Sunny."Anu ba naman kayo,hindi ba may usapan tayo na kayo lang ang i mi meet ko at hindi na ako magpapakita sa kanila?Alam nyo naman na ako ang malas sa pamilya nila kaya sila napapahamak ng dahil sa akin._AKO.
"Hahaha.Baliw!Hindi kaya!Saka hanggang ngayon paba naman hindi kapa nakaka pag move on sa nangyari nuon?Anung petsa na teh,move on move on din pag may time!_Sunny.
"Wala bang nanliligaw sayo sa mga ka mistah mo Leli?Balita ko,madami daw gwapong mga kadete sa batch nyo ah.Baka naman ayaw mo din sa lalaki gaya namin ni Sunny kaya hindi kapa din nagkaka jowa?_Moana.
"Hindi naman kasi pagjo jowa ang priority ko.At saka wala din naman akong matipuhan sa mga yun.Para ko lang sila talagang mga ka mistah. Kapatid.Pero hanggang duon lang muna sa ngayon._AKO.Sa totoo lang, hindi pa din talaga ako nakaka move on sa first love ko.Pero hindi ko lang alam kung magiging ganun pa din katindi ang feelings ko sa kanya kapag muli ko syang nakaharap.
Speaking of kaharap.Bakit parang pamilyar sa akin ang taong nasa harap ko ngayon?Nananaginip lang ba ako o totoong nasa harapan ko ngayon si Gillianne Lorenzo?
"Wooooh!Long time no see Star!Lalo kang gumanda infairness!_Gold. Na nakangiting lumapit sa amin nila Sunny mula sa sasakyan.Nasa labas kami ng hotel ngayon.Humalik muna sya kay Sunny at saka umapir kay Moana at sa akin.
"Hello Star.Kamusta ka?_Grant.Na humalik din at umakbay kay Moana saka ako kinausap.
"He..hello sa inyo.We..Welcome to Baguio._Pautal kong bati sa kanila.
"Hoi Gillianne,Batiin mo naman si Star._Gold.
"Hi._Gillianne.Tapos saka diri diretso ng pumasok sa loob ng hotel.
"Well,Pasensya kana dun Star ha napagod sa pagda drive.hahaha.Sya kasi ang pinagmaneho namin mula Alabang kaya mainit ang ulo._Grant.
"Tama.Lets go guys,para makapag lunch na tayo and makapamasyal na.
Alam nyo kasi,Ang tagal na naming di nakakapamasyal nitong asawa ko kaya sobrang i eenjoy namin tong bakasyon na toh,diba babe?_Gold. Sa LA ikinasal sina Sunny at Gold at tanging pamilya lang nila ang dumalo sa kasalan.Nag aaral pa lang daw kasi si Gold kaya di nya pa ma afford ang bonggang kasal,Pakakasal daw sila ulit kapag ganap ng abogado si Gold at lahat kami kasama na sa kasalan."Ohh come on Gold.Ang korny mo talaga!Yucck!Anung di nakakapamasyal ka dyan,kakauwi nyo nga lang ni Sunny from Bali last month.Sapakin kaya kita._Grant.
"Last month pa nga yun!Ngayon month wala kaming travel kaya excited ako today.Inggit ka lang kasi hindi mo maipasyal yang jowa mo dahil busy ka dyan sa game na iniimbento mo!_Gold.
"Hahahha.Okey lang naman if di kami makapamasyal ni Grant.Palagi naman syang nasa bahay gabi gabi eh.Importante araw araw pa din kaming nagkikita at hindi sa txt lang nag uusap._Moana.
"Kitam!Ang understanding talaga ng "Mahal ko"...Ang swerte ko talaga! Ang ganda na,ang sexy pa.yieeeee!_Grant.Na kunwaring kinikilig kaya pati kami nagtatawanan na din sa pagiging kalog nya.
"Teka,baka manibago kayo sa set up natin sa room ha?Iisang bahay lang kasi ang pina book ko for us eh.Mas masaya yun diba sama sama tayong lahat.Pwede tayong magluto na lang at magdala na lang ng mga pagkain at saka beer sympre_Gold.
"Pwede namang umuwi na lang ako para hindi na ko makadagdag pa sa alalahanin nyo.Maaga na lang ako pupunta dito bukas para makapamasyal tayo sa iba pang lugar._AKO.
"Sino naman ang nagsabi sayo na dito tayo sa hotel mag i stay?Nagpa book na ko ng place dun sa malapit sa Mining company nila Mariano.I mean nila Gillianne pala.Malapit din sa Flower farm nila.Dun tayo pupunta mamaya after mag lunch at bukas na tayo ng gabi babalik dito sa hotel.Kinabukasan ng madaling araw na kami babalik sa Manila._Gold
Magkakasama kami sa iisang bahay with Gillianne?Bakit hindi ko napaghandaan tong muli naming pagkikita.Sa loob ng tatlong taon mula ng masaksak sya dahil sa akin,Parang napaka lamig ng pagtanggap nya sa presensya ko.
BINABASA MO ANG
"KUNG IKAW AY ISANG PANAGINIP " (THE LAST DESCENDANT OF LORENZO'S)
RomanceSa unang tingin,hindi mo aakalaing galing sa mayamang angkan si GIL.Sanggano,brusko at arogante.Yan ang pagkakakilala sa kanya ng lahat.Hindi mo din sya makikitaan ng sensyales ng pagiging babae,Sa buhok,itsura,pananamit at kilos...Lalaki syang tign...