Maxpain Gail POV
Naglalakad ako palapit sa parents ko, hindi ko sinang-ayunang ipagngalandakan nila ang pangalan ko dahil sa may kailangan pa akong gawin. Nabibigatan ako sa suot ko ngunit kailangan ko itong tiisin para sa Grandparents ko.
"I will not introduce her for a while so please dont ask her name for a meanwhile. Let the party begin." Nakangiting sabi ni Mommy bago niya ibinigay din ang hawak niyang microphone sa emcee. Hindi na rin nila pinaakyat si Nanay dahil tumanggi ito.
"Come baby, we will talk to our business partners, I can see that they with their Grandsons I am excited for you to meet them." Nakangiting sabi ni Mommy napailing-iling nalang kami ni Daddy sa sinabi niya, well after ng insidenteng nangyari sa kanila at sa nalaman nila saakin Masaya ako dahil tanggap nila kung ano ako, of course isa parin akong Gonzaga napilitan ding magkwento sakanila si mang Pedring noong nasa Palawan pa sila kaya mas naliwanagan sila.
Naglakad kami papunta sa table nila Laurent, nanginginig ang mga kamay ko sa kaba sana ay hindi niya ako mapansin. Pagdating talaga sakanya ay hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko at yun ang nakakaasar !! nasaan naba si Tin bakit ang tagal naman yata niya ???
"Goodevening and of course to you young man." Nakangiting bati sakanila ni Daddy nasa tabi niya si Mommy samantalang nasa likuran nila ako sobrang bilis ang tibok ng puso ko hindi ko maipaliwanag lalo na pag kaharap ko na si Laurent nahihirapan akong pigilan ang sarili ko.
"Goodevening". Dinig kong bati din ni chairman Valdez.
"Baby come here." Hinila ako ni Mom sa tabi niya hindi na rin ako makaangal dahil hawak niya ang braso ko. Nakita kong nakangiti ang tatlo saamin at seryosong nakatingin saakin si Laurent
"staring is rude." Pilit kong iniba ang timbre ng boses ko upang hindi niya ako makilala
"sorry." Yumuko siya at bakas sa mukha niya ang pagkapahiya sa sinabi ko.
"hahaha its okey young man." Sagot ni Dad.
"may I know what is your name ?" nakangiting tanong sakanya ni Mommy
"i-im Lau-laurent Won Valdez Maam." Nakayukong sagot nito
"oh yes !! I remember ikaw yung laging kasama ni Mr. Valdez if there is gatherings and parties." Tumango-tango pa si Mommy pagkatapos magsalita
"do you have a girlfriend young man? I like you for my granddaughter." Nakangiting sabi din ni Daddy nagulat ako sa sinabi niya ngunit naging interesado ako sa isasagot ni Laurent.
Tinignan kong mabuti si Laurent upang malaman ang reaksyon siya at gusto kong matawa dahil sa pilit niyang pinapalaki ang kanyang mga mata sa pagkagulat yata hahahaha
"well im sorry sir but I am courting someone right now." Nagulat ako sa sagot niya ngunit hindi ko pinahalata.
"hahaha your very honest young man and I like it. Well who's the lucky girl??" tumatawang tanong ni Daddy napatingin naman ako kay Mr. Valdez ang Chairman nila na kunot na kunot ang noo. Hahaha maybe hes not expecting this.
"well she's Maxpain Gail." Dahil sa gulat ng Daddy ko ay nagkanda ubu-ubo siya. Ahahaha tanong kasi ng tanong eh. Siyempre pati ako ay nagulat sa sinabi niya hindi ko ring inaasahang sasabihin niya ang pangalan ko sa harap ng Grandparents ko . Makahulugan akong tinignan ni Daddy at Mommy kaya tinanguan ko lang silla.
"I wish shes better than my granddaughter." Nakangising sabi ni Mommy nakatingin lang ako sa pamilya Valdez nasa mukha din ng Chairman nila ang gulat ngunit agad din niya itong nabawi at bumalik sa pagkakangiti ang kanyang mukha.
"well I ah-" agad akong nagsalita bago pa matapos ni Laurent ang sasabihin niya.
"cut it, I know im better than that girl." Napasimangot nalang siya sa sinabi ko . gusto kong tumawa sa ginawa niya well madali lang naman makipagkompetensiya sa sarili ko. Hahaha
"ahahaha are you jealous already my granddaughter??" nakangising tanong saakin ni Daddy
"whatever, thank you for your time Family Valdez enjoy your food and enjoy." Nauna na akong umalis sa table nila bago pa ako ibuking ni Daddy alam kong nag-eenjoy na siya sa pakikipag-usap sakanila.
"well going napipikon na yata ang apo namin." rinig ko pang paalam ni Daddy na siyang ikinatawa nila. Psh !! naging mapang-asar na si Daddy since umuwi sila galing Palawan.
Sunod naming pinuntahan ang family nila Justine at Jared well diba nga magpinsan sila ??
"Goodevening how's the food?." Nakangiting bati sakanila ni Mom samantalang nakangiting tinanguan lang sila ni Dad ngumiti lang din ako ng tipid
"the food is great we loved it." Sagot ng isang Ginang na nasa tabi ni Jared siguro siya yung mama niya dalawang pabilog na table kasi sila nakaupo Ang Chairman nila ang sa center nasa kaliwat kanan nito ang dalawang Ginoo katabi ng mga asawa nila at ng mga anak nila. Sila Jared ang nasa kanan at sila Justine ang nasa kaliwa. May katabi rin si Justine na isang batang babae na sa tingin ko ay nasa limang taong gulang pa lamang.
"I agree." Nakangiting segunda naman ng mama ni Justine
"well thats nice to here." Sagot din ni Mom.
"im happy that your both alive Mr. and Mrs Gonzaga,." Nakangiting sabi ng Chairman nila
"thank you, akala ko nga rin katapusan na rin naming mabuti nalang at mabait ang Panginoon." Nakangiting sabi din ni Daddy
"well before we forget here is our granddaughter." Nakangiting sabi ni Mom binigyan niya ako ng espasyo sa gitna nila ni Dad at dun ako pumuwesto. Psh !! bakit ba ang dami-daming arte !!
Tinignan ko sila at nginitian ngunit napatigil ako sa dalawang magpinsan they looking at me with admiration. The F !!! ayoko ng ganito.
"thank you for coming enjoy the food." Tumalikod na ako at naglakad palayo sakanila.
Hindi ko alam kung bastos ang tingin nila saakin basta ayoko ng may tumitingin saakin ng paghanga lalo na at hindi pa nila alam ang tunay kong katauhan.
Ganoon din ang ginawa namin sa iba pang bisita tulad ng iba ay tinitignan nila ako ng may paghanga kaya agad ko silang nilalayasan. Nakaupo ako sa isang mesa kasama si Nanay Elena ng biglang lumapit sa pwesto namin si Tin.
"Girl!! Gusto kong maloka, hindi ako makalapit kela Jared o kahit sino pang mga kaibigan niya baka ako mapansin." maarte nitong sabi bago pinaypayan ang kanyang sarili gamit ang kanyang kamay na ikinatawa ni Nanay
"Napansin kong nandito ang family ni Jane, how come business partner sila ng family natin?" tanong ko sakanya na as if naman alam niya ang sagot
"sinong Jane?" nagtatakang tanong naman ni Nanay
"naku wag mong pansinin Nay," kaibigan po namin yon. Singit naman ni Tin
"nahirapan ako kay Kian para kumbinsihing maglihim sa mga kaibigan niya, hayts kanina pa ako tinitignan akala mo naman may ginagawa akong masama." Napabuntung hininga nalang ako sa sinabi ni Tin, alam ko ang tinutukoy niya . hindi na rin ako nagtaka kaninang nakaharap namin siya tipid lang siya kung ngumiti saakin hindi tulad ng dati siguro ay hindi niya nagustuhan ang paglilihim na ipinakiusap sakanya ni Tin
Naiintindihan ko naman siya kahit ako ay balak ko na rin naming umamin, gagawan ko lang ng gusot ang mga nambubully saamin sa school, well halos lahat sila ay nandito gusto kong pumalakpak sa naiisip ko. Ako mismo ang magbabagsak ng mga negosyo nila !! lalo na ang kay Hanna !!
-------------------yyyyyyyyyyyyyyyyyy----------------
Wew !! bakit mukhang siya naman na ang kontrabida ??
Hahaha anu bay an kahit ako ay naguguluhan pero tignan lang natin )
Please dont forget to VOTE
BINABASA MO ANG
My Vampire Girlfriend
VampireIt is a story about a girl who is a half human and half vampire who have a mortal beloved that will fight for her in any ways and to fight for him im her own family. A love that forbidden to the vampire society in the end are they will be still ha...