Chapter 79

698 20 6
                                    

Lumipas ang dalawang araw at sportfest day na namin. Maaga kaming pumasok dahil sa may opening remarks sasayaw kami bilang opening performance. Okey naman ang mga nagdaang araw ko dahil lahat ng students ay busy si Tin narin ang partner ni Jared sa pageant. Bukas ng gabi ay may night party kami sa school. Nakasuot kami ng pedal na kulay black and white sando na pitatungan ng blazer and of course highcut and the hat. Nandito ako sa likod ng stage samantalang nasa CR naman si Tin para magpalit nauna kasi ako sakanyang nagpalit dahil pinatawag pa sila kanina. Marami narin ang estudyanteng dumating kaya alam kong marami narin ang mga estudyante sa labas. Mamaya na rin iaanounce kung anong mga game ang maglalaro ngayong araw.

Nagdatingan ang mga kasama kong sasayaw kaya lahat kami ay kinausap muna ng leader namin.


"well I know ilan sainyo ay first time tong exposure na to so I wish you all luck guys wag kakabahan okey?" nakangiting sabi nito.


"yes!!" sabay-sabay naming sagot sakanya. Pumalakpak siya bilang pagsang-ayon ng biglang marinig namin na nagsalita na ang emcee.


"Well goodmorning students !!! before anything else the school dance troupe will perform for us !!! lets give them a round of applause !! the LAUDAZA dance troupe !!!" pagkarinig namin ng pangalan ng grupo namin ay agad kaming lumabas sa backstage at nagform dahil nasa harapan ako ay kitang-kita ako nasa tabi ko lang si Tin at by pair ang pwesto namin.


Ilang sandali pa ay tumugtog na ang kantang despacito na nakaremix sa dalawa pang kanta ni Bruno Mars ang Versace on the floor at ang thats what it is. Modern pa sa kantang despacito at walang masyadong daring part pero ng umalingawngaw ang thats what it is ay umindak na ang karamihan. Ginanahan din ako sa pagsayaw at nakakangiti na rin ako sa mga nanonood na hindi ko ginagawa dati. makalipas pa ang ilang minuto ay sumunod na ang Versace on the floor kung saan mejo daring na ang sayaw namin dahil para na kaming nag-iinterpretative dance. Napansin ko ang isang lalake sa harapan na masama ang tingin saakin akala mo ay may ginagawa akong mali sa paningin niya. Hindi ako makapagconcentrate sa pagsayaw ko dahil sa tingin niya muntik pa akong magkamali mabuti nalang at maagap ang partner ko at agad niyang nahawakan ang kamay ko at dinala ito sa dibdib niya bago ko inikot ang aking katawan ng may halong paggiling. Nakarinig agad ako ng maraming hiyawan lalo na ng natapos kaming sumayaw.


"More !!!!!!"


"ang gagaling niyo !!!! woooohhhh"


"Gail ang lambot ng katawan mo !!! idol !!!"


"More !!!!" sigaw ng karamihan at palakpak ang bumibingi saakin. Iniwasan kong mapatingin sa lalaking may masamang tingin saakin upang hindi mabaling sakanya ang atensiyon ko. Nahirapan akong gawin yon ngunit kahit papaano ay nagawa ko malaking pasalamat ko ng pinababalik na kami sa backstage. Para akong nakahinga ng maluwang. Agad akong uminom ng tubig at kinuha ang bag ko ng biglang magring ang phone ko kaya agad ko itong kinuha at sinagot.


"h-hello?" hindi ko alam kung bakit nanginginig ang boses ko siguro dahil sa kaba.


"what the hell was that???" bulyaw nito saakin, nailayo ko pa ang cellphone ko sa tainga ko dahil sa lakas ng boses niya



"w-what??" maang-maangan ko kahit may ideya na ako kung ano ang tinutukoy niya.



"dont play like innocent Gail I know that you know what I saw!!" may gigil parin sa boses nito. Hindi pa kami pero seloso na . hahaha natatawa ako sa reaksiyon niya pero siyempre hindi ako pwedeng tumawa. Mabara nga.


"let me remind you Mr. Laurent Won Valdez, your not yet my boyfriend so stop acting like one!!" galit-galitan kong sita sakanya ng bigla siyang natahimik at hindi nakaimik ng ilang minuto.


"what did you say???" tanong nito



"I know you heard it clear dont let me repeat it because its annoying." Sabi ko pa ng may kumalabit saakin kaya napalingon ako sa likuran ko



Sinenyasan niya ako na pumunta na sa harapan dahil sasabihin na daw ang mga games na lalaruin ngayong araw kaya agad naman akong sumunod sakanya.


"I am not yet your boyfriend huh ?? meaning may pag-asa ako sayo???" napipi rin ako sa narinig ko. What the ???? ng bigla kong maalala ang sinabi ko.


let me remind you Mr. Laurent Won Valdez, your not yet my boyfriend so stop acting like one!!



Ang sabi ko babarahin ko siya pero bakit parang ako ang nalulugmok sa sarili kong salita ??? napapailing nalang ako sa sarili ko.

"yeah yeah !! sige na mamaya kana tumawag." Sabi ko nalang bago pinatay ang linya at sumabay kay Tin


"sino yon?" tanong niya


"si Valdez." Balewalang sagot ko



"nagselos ba???" nakangising tanong niya hindi ko na napigilan ang tawa ko kaya natawa ako


"mabuti yan nakakatawa ka na pero mag-ingat ka parin, paalala pa niya ." napagdesisyunan kasi naming siya nalang ang maging gabay ko at bilang maharlika may karapatan akong hingiin ang tulong niya. Tinanguan ko lang siya bilang sagot bago tuluyang naglakad papuntang harapan ng stage.



"Okey for the first game at 8:00 am will be the valleyball girls followed by valleyball boys 1st year vs 2nd year followed by 3rd year vs 4th year, until 10:00am next game will be basketball, 1st year vs 2nd year for boys. And then 3rd year vs 4th year until 1:00pm in the basketball court, and for the last game archery girls 1st year to 4th year for long range until 3:00pm. For the remaining time enjoy your schoolmates booth. So goodluck co-students,"


pagkatapos mag magsalita ng emcee ay dumeretso na kami sa field para sa laro dahil malawak naman ito ay sabay na naglaro ang boys at girls wala kaming ibang ginawa kundi ang manood at magcheer para sa mga kapwa naming 1st year. Kasama rin namin sa pwesto sila Laurent na walang ginawa kundi ang magpacute sa mga babaeng sigaw ng sigaw. Nakakaramdam ako ng inis dahil sa sensitibo kong pandinig sa konting ingay lang nila pakiramdam ko ay nabibingi ako. Maganda rin ang naibigay saaking sched dahil kahit papano ay makakapanood ako ng laro nila Laurent. Hindi naman ako kabado dahil alam kong asintado ako kahit sa isang tingin ko lang ng target at kahit pumikit ko pa ito ay madali ko itong mapapatamaan. Hindi rin ako nagrereact sa ginagawa ng mga kasama ni Laurent hinahayaan ko silang magpapansin sa mga babaeng hindi familiar sakanila siguro ay mga outsider ang mga ito. Pansin ko din ang pagtingin-tingin saakin ni Laurent bago niya kindatan ang mga babaeng dumadaan na nagtititili kapag nakikita nila ang mga ito. Napapaismid nalang ako dahil alam kong sinasadya niya ang ginagawa niya. Psh !!! childish ! ano yun pinagseselos niya ako??? Mukha siyang abnormal sa ginagawa niya at hindi ako natutuwa ! ilang minuto pa ay natapos na ang laro. Natalo ang 1st year girls ngunit bawi naman ng boys. Agad namang sumunod ang 3rd year at 4th year. Napagdesisyunan naming tumambay muna sa garden. Siguro ay nagsasawa na rin silang makipaglandian. Humiwalay si Kian, Jane, Annica at Christian upang bumili ng snacks namin. Marami rin ang bumabati saakin at pinupuri ako sa galing kong magsayaw. Wala naman akong ibang ginagawa kundi ang ngitian sila ng tipid. Habang nakaupo kami sa may lilim ng puno ay isang babae ang nakaagaw ng aking pansin. Magada siya at sobrang puti hindi nalalayo ang kulay ng kutis niya kela Mang Pedring. Matangkad din siya at sobrang pula ng kanyang mga labi. Naglalakad itong parang Dyosa sa direksyon namin. Napalingon ako sa mga kasama ko kahit si Tin ay nakangangang nakatingin sa babae at halos lumuwa naman ang mga mata ng lalake kasama si Laurent. Dito na ako kinabahan ..


-----yyyyyyyyyyyyyyyy-------------



Ooookeyyy .. natagalan ang update .. im sorry po ;(( wala kasi akong load at walang gamit ang pocket wifi ko dahil nauubos agad ang load ko so sobrang sorry po tlga ;(( pero lagi naman po akong nag uupdate huli lang talaga ang pag publish ;))

Enjoy and dont forget to viote ;))

My Vampire GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon