Mariin akong nakinig sa sinasabi ni Mr. Liam kahit takang-taka ako sa mga nire-report niya.
"Got a copy of your mother's bank account. Three weeks ago she had a balance of more than 600,000 dollars wired to another unknown account before she died." Patuloy niyang paliwanag.
"So you mean, the money was gone?" Tanong ko.
"Yes." Diretso niyang sagot.
Napaisip ako. Sinubukan akong patayin ng killer more than a year ago.
"That means I also have insurance policies." Sabi ko.
"Yes. Your policies are paid until this year." Sagot niya.
"Wait, her mother definitely has insurance policies as well, right? That means Jane is the only claimant left." Sabat ni Dave.
"You got that right. You can claim around 420,000 dollars." Sagot ni Mr. Liam habang nakatingin sa akin.
Napalunok ako sabay sandal sa sofa. Milyon milyon ang perang iyon pag kinonvert sa peso.
"And once I claim the money, he'll come after me." Kinakabahan kong sabi.
"That's definitely the point." Sagot ni Mr. Liam.
Kinuyom ko ang aking kamao. "Then let him come after me!" Naibulalas ko.
"No, Jane." Nag-aalalang sabi ni Dave.
"That's one option, but first you need to claim the money." Pagsang-ayon ni Mr. Liam.
Tiningnan ko si Dave.
"It's okay, that person won't kill me until he gets the money." Sabi ko sa kanya.
Napahinga nang malalim si Dave sabay hawak sa kanyang ulo; halatang nag-aalala siya.
Pagkatapos naming mag-usap ay nagpaalam na si Mr. Liam at nagsabing babalik siya kapag may progress. Iniwan niya rin ang listhan ng tatlong insurance company na kailangan kong puntahan para i-claim ang pera.
-------------------------------------------
"Love, you don't need to claim the money. You'll be in danger once you get a hold of that!" Pigil ni Dave.
Hinawakan ko ang kamay niya. "Don't worry about me. I surely can handle this." Buo ang loob na sagot ko.
Nangyari na ang ganito dati. Hanggat nasa akin ang pera hindi niya ako papatayin.
Kinagabihan ay pumasok na ako ng kwarto at nadatnang nagbibihis si Ate Bel.
"Ate Bel, sorry about what I said." Hingi ko ng dispensa.
"It's okay. Let's just drop that idea of yours." Sagot niya.
"What time are you coming home tomorrow?" Tanong ko.
"Around 7am, bakit?" Balik niyang tanong.
"Magpapasama akong maglakad ng papers for the insurance claims." Sagot ko.
"Okay sige. Narinig ko ang lahat ng sinabi ni detective kanina. Think about this, sino ang magcla-claim sa maiiwan mong insurance kung sakaling mamatay ka ngayon?" Tanong ni Ate Bel.
Naka-insured din ako. Sino nga ba ang magcla-claim kapag namatay ako?
"That's the killer, I guess." Dugtong ni Ate Bel.
Iniwan niya na ako at lumabas ng bahay. Nakita ko na namang muli ang white sedan na pagmamay-ari ng lalaking nagngangalang Lee, ang lalaking gustong ipalit ni Ate Bel kay Ethan.
BINABASA MO ANG
I AM NINA: Saving Lives
Mystery / ThrillerBook 2 of I Am Nina Series. I know my life was not perfect. I accepted my fate. I tried so hard so I can change my future. When I thought it's over, something unexpected happened. My mission is not yet over!!