9%

108 2 0
                                    

Scylla

Monday, moment of truth. Baka kausapin ako ni Wright ngayon eh. Sa totoo lang ayoko na eh. Kahit ako alam kong hindi kami pwede kasi di kami compatible. Halata naman eh. Feeling ko ang boring kong kausap para sa mga lalaki kaya di na ako magugulat kung tatanda akong dalaga.

Dahil Monday, assembly! Ptngna -_- . kami pa ang maglilead dahil kami daw ang cream ng grade 10. Tsaka na yung iba pang mga sections sa grade 10. Nautusan pa kaming limang class officers. -_- .

"Lupang Hinirang na lang ako." Agad kong sinabi. Pinakamadali na sa akin yun noh! Ayoko ng upbeat na CALABARZON march o kaya Rizal Mabuhay. Ayoko rin naman sa makapigil hiningang Hymn ng school namin.

So ayun! Prayer tapos ako na. Nung nakatayo na ako sa stage, agad kong napansin si Wright na nakatingin sa akin with the same expression that I left him with. Naiinis na naman ako. Bwiset. Napansin ko din sa Apollo afterwards na mukhang nagpapapansin talaga. He smiled and gestured na magsmile din daw ako.

Ayun! I brushed Wright off and continued with the assembly. Nairaos naman kahit papano yung assembly thanks to Apollo and no thanks to Wright.

〽〽〽〽
Apollo

"Ano daw?!" She said like already in tears. She looks really funny every math time. She really isn't the math type.

"Try this. If PC square is 15.2 squared and CQ squared is 3.9 squared then add then together. 15.2 square will be 231.04 and 3.9 squared will be 15.21. Add then together and you have the distance you're looking for which is 15.69." I helped her. She looked relieved and amazed. Then she continued on working on the other equations that were given.

"Woah!! Thank you!!!" She screamed and squeeled. She really doesn't care even if the teacher could hear us. But the teacher also didn't pay attention to her. Huh? Maybe they are all used to this kind of noise?

"Wag kang mag-alala, sa Filipino, ako naman ang tutulong sayo." She winked and made her point. Thank you! Just what I needed!

〽〽〽〽
Scylla

"Pwede bang mag-usap tayo?" Salubong ni Wright sa labas ng room namin. Pinauna ko na yung buong tropa. Sasamahan pa dapat ako ni Apollo pero pinauna ko na rin siya.

Hinintay lang naming maubos yung tao sa room namin. Scout ako kaya medyo nabebend ko yung rules sa pagsestay ng students sa classrooms.

"Ano namang gusto mong pag-usapan?" Tanong ko agad after kong isara yung pinto.

"Mahal mo ba ako?" Tanong niya. Napaisip naman ako sa tanong niya. Hindi ko din kasi sigurado sa sarili ko.

"Triny kong mahalin ka. Pero natakot ako eh. Natakot ko sa best friend mo. Baka kasi kapag hinayaan kong mahulog ako, baka umasa akong sasaluhin mo ko, pero baka siya ang saluhin mo kapag nalaman mong kayo ang mas babagay sa isa't isa eh." Pag-eexplain ko. Kahit kailan di niya naintindihan yung takot ko na yun.

"Sinabi ko naman sayo diba?! Best friend ko lang yun! Ikaw ang mahal ko!" Medyo galit niyang pinamukha sa akin.

"Pero hindi ka naman masaya sa akin ah?! Nabobored ka kapag kasama mo ko! If I know, mas gusto mo maggala kasama ng mga kaibigan mo kaysa sa akin!" Ipinamukha ko din sa kanya pabalik.

"Pero mahal nga kita!" Singit niya.

"Pwede ba Wright?! Hindi lang sapat na mahal mo ko para maging masaya tayong dalawa!" Sinigawan ko na siya. Naiinis na kasi ako.

"Please Scylla, pabayaan mo akong patunayan sayo lahat ng kaya kong patunayan sayo." Pakikiusap niya.

"May napatunayan ka na. Hindi nga lang ako yung tamang babaeng kailangan mong patunayan." Lumabas na din ako ng room after nun. Hanggang sa makita ko si Apollo sa may hagdan. Nakaupo. Naghihintay.

"Kanina ka pa?" Tanong ko. Naglakad ako hanggang sa nasa tabi na niya ako.

"Yeah. I was waiting for you." Sinabi niya. Tumayo na din siya at hinawakan yung mukha ko. Pinunasan niya yung luha ko. Umiiyak na pala ako. Akalain mo yun?

"Stop cryiiiiiiiing. You're making me tear up too." Sinabi niya habang nga pinupunasan yung mukha ko gamit ng panyo ko. Oo nga, medyo kumikinang yung mga mata niya na parang namumuo yung mga luha niya.

I brushed him off and inhaled. Ngumiti na lang ulit ako. Ayoko namang umiyak tong lalaking to at baka mapagkamalang bakla pa.

"Okay na. Okay na" I reassured him. Pumunta na rin kami sa tambayan ng tropa bago magbell sa harap ng building.

"Okay ka na ba?" Tanong ni Faye pagdating namin ni Apollo. Tumango na lang ako. Alam naman nila yung buong love life ko kaya wala na akong dapat iexplain sa kanila. Kilala din naman nila ako kaya alam nila ang iniisip ko ngayon.

Syempre dahil hindi kami yung tropang madrama, gusto namin laging happy! Kaya change topic and mood kaya tawanan na ulit after. May nag-approach naman sa amin na isang grade 9 na babae.

"Yeeeees?" Makulit ko bti kay ate.

"A-ano... Pwede po bang kausapin si kuya Apollo?" Nahihiya niyang tanong. I backed up and let him talk to the girl. Naririnig pa rin namin kung anong pinag-uusapan nila.

"A-ano po kaseh.... Eto po." May inabot siyang box na nakagift wrap pa! Wow naman! Chix din tong si Apollo!

"Wow, thanks!" Binigyan ni Apollo si ateng ng isang napakatamis na ngiti. Teka! Dumadamoves to ah! Ngiting tagumpay lang si ateng eh XDXD.

*RIIIINNNNNGGGG*

"UUUUUUUUUUY! Anong laman?" Tinanong ko agad si Apollo. Binuksan na niya agad at...... WOOOOOW!!! Ferrero!!!! Gusto ko nun!!!

"PENGEEEEEEEE!!!" Sinunggaban ko na agad si Apollo. Yung galing sa likod. Yung parang nagyayaya ako ng piggyback ride.

"Fine. Fine." Natatawa niyang sinabi at binigyan ako ng dalawa.

"Salamuch!" I happily said. ANG SHARRRRAP!! ^_^

"You're very welcome." He said with a really bright face. His smile was really genuine. Kakaiba yung ngiti na binibigay niya sa akin at sa mga admirers niya.

Flirty lagi ang dating niya kapag sa mga admirers niya pero sa akin iba eh. Hindi siya yung friendly smile. Iba eh. Basta! Alam kong kaibigan ko siya. There's nothing more than that.

Dance With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon