Scylla
Pagdating namin sa hotel, naupo siya sa sofa habang ako naman ay nagbihis sa bedroom.
"Alam mo ikaw, magbihis ka na rin. Then get sober para di ka magkaron ng hangover bukas." Sabi ko sa kanya paglabas ko ng bedroom.
Nagbigla naman ako nung biglaan siyang tumayo at linapitan ako. Napalayo naman ako ng bonggang bongga. He walked closer and closer towards me as I walked away from him. Ano na naman bang ginagawa niya?! Why is he suddenly sober?
"A-apollo?! Lasing ka ba talaga at nakakalakad ka ng deretso?!" I asked him raising my voice. Baka kasi minamicro lang ako neto!
"Sabi ko nga sayo kanina diba. Tipsy lang ako." He whispered onto my ear when he got close to me. Napalayo ulit ako sa kanya hanggang sa tumama na ako sa wall.
He went closer until I felt his body leaning on me. Triny kong itulak siya pero napigilan niya. He held my arms above my head and started to nibble my neck.
I tried to kick him pero he parted my legs. Pinuwesto niya yung binti niya sa gitna ng mga binti ko. Why does he like to do this?! At malala, sa akin naman ngayon!
Jusko! Virgin pa po ako! Sana maisip yun ni Apollo! Tngna naman kasi eh!
"You haven't changed. You're still weak against me." Sabi niya at humiwalay ulit sa akin.
Pumasok na siya ng kwarto at ayon sa mga tunog na naririnig ko, nagbibihis na nga siya.
Ano daw? I'm still weak against him? Who the fvck does he think he is?! Anong karapatan niya para ganunin ako? Kahit naman na dahil sa kalasingan niya yun, hindi dapat niya ako ginanun!
Ano bang iniisip niya? Was that a test to see kung nafall ba ako sa kanya o kahit minsan minahal ko ba siya?! G@go din kasi siya eh noh! Kala naman niya tulad ako ng mga babaeng nakama na niya!
I don't think he's the same Apollo I onceet and became friends with. Feeling ko tuloy pakitang tao lang yung pinapakita niya sa akin all this time. Sabi nga nila na kapag lasing ang isang tao, lumalabas ang tunay niyang ugali.
And right now, I witnessed a whole new different Apollo. Someone I don't know, someone I would fear to come close to. Malayong malayo na siya dating Apollo na nakilala ko.
〽〽〽〽
Apollo
I woke up with a little headache. Kainis! Ba't nga ba ako nagpalasing ng ganun kagabi?! Tanga tanga mo din kasi Apollo! Porket lasinggera si Scylla, hindi ibig sabihin nun lagi siyang naglalasing.
Pero bakit wala na siya? Hindi ko siya nakitang natutulog sa kama niya. Imposibleng nauna pa siyang magising kaysa sa akin.
Tumayo ako at hinanap si Scylla. Wala siya sa CR, wala rin siya sa kusina, wala siya sa living room. Wala siya sa buong hotel room namin. Tiningnan ko rin yubg closet niya. Wala na rin lahat ng mga damit niya. What?! Nasaan na siya?! Don't tell me umalis na siya ng di man lang nagpapaalam?!
Pumunta ulit akong living room para makita kung may iniwan ba siya. Buti meron. Nakita ko yung spare na susi niya ng hotel room namin sa coffee table na may kasamang note.
"To the person I once knew
Last night you've given me a clue
To how time has changed youThe person I knew is gone
So now I must run
Because I know that our road of friendship is broken and done."Scylla... ang babaeng kaya lamang sabihin ang mga ganitong kataga gamit ng patula imbis na deretsahang isulat o sabihin na lang. Napakaduwag niya pagdating sa pagsasabi ng totoo niyang nararamdaman. Pero halata naman na galit siya sa akin. Kung di man galit, kinamumuhian na niya ako.
G@gi din kasi ako eh. Sa tagal na ng panahon, natutunan ko nang g@guhin ang sarili ko. Dahil dun, natuto na akong mangg@go ng ibang tao. Pati tuloy si Scylla... Ang best friend ko.... Na mahal na mahal ko...
〽〽〽〽
Scylla
Naiinis ako sa sarili ko! Bakit ko kasi ginawa pa yun! Napakaduwag mo Scylla! Ang duwag duwag mo!!
Hindi mo kayang harapin ang best friend mo at sabihin sa kanya na FO na talaga kayo! Tngna! Ba't ka ganyan! Lagi ka na lang ganyan!
Hindi ko napansin na lumuluha na pala ako. Itinabi ko na muna yung sasakyan at pinunasan ang mga luha ko.
Tngna! Hindi ko na rin alam kung bakit ako naiiyak. Naiiyak ba ako dahil sa kaduwagan at katangahan ko, dahil sa nawalan ako ng kaibigan, o dahil sa nararamdaman ko.... Sa nararamdaman ko kay Apollo na hindi ko maintindihan kahit sa sarili ko kung ano ba talaga ito?!
〽〽〽〽
Nakarating ako ng Manila ng mga 7 pm na. Dumeretso ako sa bahay. And by bahay I mean yung sa tinitirhan ni Papa. He hugged me and welcomed me back.
Hindi na lang ako nagpahalata sa nangyari sa Baguio. Kinuwento ko na lang yung tungkol sa adventure ko sa Baguio, leaving out everything that involved Apollo.
Pagkatapos nun dumeretso na ako sa kwarto ko at nagligpit na ng gamit. Bukas, lilipat na ulit ako ng dorm. Somewhere near my school. Fail kasi yung paglipat ko malapit sa UST. Hindi rin naman ako nakapasa.
Sa college naman yung next time. Dream school ko yun kaya kailangan na talagang makapasa for the third and final time!
〽〽〽〽
Bumalik na ako sa unang dorm ko na malapit sa school at nagsettle in na rin. Gulat ko nung nalaman kong hindi na pala ito girls dormitory. Mixed dormitory na pala siya.
I spent a few days trying to get over summer. Hindi ako lumalabas, at hindi rin ako nakikipag-usap pa sa iba ko pang mga kaibigan. Hindi ko pa sila iniinform na nakabalik na ako dito sa Manila.
Nung chineck ko yung mini-ref ko para kumuha ng makakain, wala na pala akong stock ng pagkain. Haaaayyy! Fail yung pagsestay dito. Kailangan ko nang lumabas para bumili ng pagkain.
I fixed myself up at saktong paglabas ko, lumabas din yung nagsestay sa room na katapat ng room ko.
"Scylla?"
"Jett?" Sabay naming nasabi.
BINABASA MO ANG
Dance With You
RomanceKapag ba gwapo ang best friend mo, mafafall ka na ba agad sa kanya? Di ba pwedeng pagdaanan muna natin ang friendship stage kung saan may kanya-kanya kayong mga jowa? Kapag naman pinapalibutan ka ng mga gwapong lalaki, malandi ka na agad? Di ba pwed...