Apollo
I didn't want her to get mad but there's nothing I can do to help her. That was the only way. And what I said was true. Dancing with her is better than dancing with a girl who's lovey-dovey all over me.
It's saturday and I just needed to buy some socks. I just went alone since its just socks! On the way to the mall I saw Scylla waiting for a jeepney... Here... At Philcoa??? Where could she be going alone right now?!
"Manong please stop." I ordered our driver.
〽〽〽〽
Scylla
"Where are you going missy?" Nagulat ako nang may nagtanong sa sasakyan na nasa harapan ko. WTF?! Sa lahat ba naman ng taong pwede kong makita?! At dito pa talaga ha!
"None of your business." Pabalang kong sagot at tumingin sa dumadaang mga jeep.
"Don't make me carry you again." Pabalang din niyang sinabi. Ugh! Fine! Sumakay na agad ako sa sasakyan niya."So, where are you going?" Tanong niya ulit.
"UST." Tipid kong sagot.
"What are you gonna do there?" Ay! Medyo magulang ang dating niya ah!
"Magpapasa ng application form for grade 11. Hindi kasi inooffer ng school natin yung chosen course ko eh." Inexplain ko.
"Ooohhh. Then I'll try there too." Bigla niyang sinabi. Huh?
"Anong ibig mong sabihin?" Nagtataka kong tanong.
"I'll go there too next year. I'll follow you there." Sabi niya in a positive tone.... Okay? Medyo creepy stalker ang dating niya ha!
"Ba't mo naman gagawin yun? Ano ka, stalker?" Sarcastic kong tanong sa kanya. Tumawa lang siya.
"No, I just think you plan things for the better, and I want to have a best friend who is such a great influence to me." Parang insult yun ah?! Pero parang compliment din? Agh! Ewan!
"Ano bang gusto mong course?" Curious kong tanong since siya ang nagdeclare na susundan niya ako.
"Forensic Science." Sagot niya. Weeeehhh!! Gusto niyang maging parang investigator?! Woah!
"You?" Tanong niya.
"Broadcast Journalism." Sagot ko sa tanong niya. Tumango tango lang siya.
〽〽〽〽
Gaya nga ng sabi niya, sinamahan niya ako sa UST at nag-apply din. Sino ba naman ang may glue at ID pictures sa bag?!
He's insanely prepared?! Our exams are on september. And luckily, may slots pa kaming naabutan. Parang college lang ang peg!
"Since I brought you here. In my car-" tinuloy ko na yung binabalak niyang sabihin.
"Oo na, sasamahan kita sa kung san man yang pupuntahan mo." I rolled my eyes while saying those words. Yung ngiti naman niya!! Kala mo naman wala nang bukas!?
NagSM North kami. Kala ko naman kung anong bibilhin?! Medyas lang pala!! Medyas lang, SM North pa?! Gaano ka ba kasosyal at kayaman?!
"Let's eat?" Tanong niya after niyang magbayad sa counter. Tumango na lang ako. Kapag kasi di ako pumayag, baka kung ano pa gawin niya eh.
Habang pababa kami sa escalator nakita ko yung kabila na pataas na may nakatingin sa amin... Correction sa kanya lang pala. Ugh! Landi! Di na lang ako gayahin! Tahimik na nagmamasid ng mga gwapo!
"Pero mukhang GF niya yung losyang eh." Rinig kong sabi nung isa nung medyo nakalampas na sila sa amin. Grabeh! Makalosyang naman sila! Eh sa tinatamad akong mag-ayos eh! Tsaka naloka yung buhok ko kanina sa jeep papuntang Philcoa eh!
"Come on." Hila ni Apollo. Nagulat naman ako! Bigla niyang hinablot yung kamay ko eh. Ewan ko pero parang may tumalbog sa dibdib ko... Oh! Hindi yung boooks ha! Wag bastos! Baka kasi yung puso diba?!
Hinila niya ako papuntang the block. Anong ginagawa namin dito?!
"In here." Hila pa niya papasok sa F21. What the F?! Anong ginagawa namin dito?!
"Tekaaaa! Anong ginagawa natin dito?!" Pogil ko sa kanya.
"We're going to fix you up. I don't like any other girl calling my best friend losyang." Sabi niya na para bang normal lang na itreat niya ako. Pero bakit kasi dito?! Eh ang mamahal ng mga damit dito!!
"Eh! Ayoko dito! Dun tayo sa Dept. Store! Mas madaming varieties dun!" Hinila ko siya papunta sa dept. Store. Malapit lang naman eh, pagkalabas ng cinema, kanan lang tapos kaliwa, tapos dept. Store na.
Napatigil ako sa paglalakad nung nakapasok na kaming dept. Store.
"What now?" Tanong ko sa kanya. Napansin ko naman na nakahawak pa rin ako sa wrist niya. Napabitaw tuloy ako. Bwiset! Nakakaloka naman to! Ang awkward!
Dinala agad niya ako sa girls teens wear. Naupo lang ako at siya na ang namili ng mga damit.
"Here." Inabutan niya ako ng mga damit at tinulak papuntang fitting room. Kaloka! Dami kong ififit!!
After 48 years! May napili din siyang damit! Tapos sabi niya na yun na daw isuot ko para ngayon. Tapos may isa pa siyang pair na kinuha na isuot ko daw next time.
Grabeh tong taong to!!! Binayaran niya lahat! Utang na loob at utang sa pera tuloy ang meron ako!!
"Uh, hindi ba masyadong showy tong damit na binili mo?" Sinabi ko nang tumigil ako sa paglalakad. Nagtaka naman siya sa akin.
"No. It's pretty normal from where I came from. Besides, it looks good on you. You should dress like that more often." He complimented. Medyo nakakakilig naman yung sinabi niya... UGH!! Hindi ka dapat kinikilig!!! Ano ka ba?!
〽〽〽〽
Dinala naman niya ako sa tokyo café sa the block. Habang kumakain, may kumalabit sa akin. Paglingon ko... HOMAYGAD!!!
"Pa? Anong ginagawa mo dito?" Tanong ko nang kalmado.
"Lunch. Ikaw? Napasa mo na ba yung application form mo?" Kalmado din niyang tanong. Hindi kasi siya nangangamba na may kasama akong lalaki eh. Malaki naman tiwala niya sa akin at alam niya na kaya ko din ang sarili ko.
"Yup. Ah! Pa, si Apollo. Siya yung transferee namin. Sinamahan niya akong magpasa ng app. form." Pinakilala ko siya kay Papa.
"Hello po." Apollo smiled at tumango din kay Papa. Ganun din si Papa.
"Siya ba yung humahatid-sundo sayo?" Tanong ni Papa. Tumango ako. He just smiled.
"Uh, sige. Mauna na ako ha, may meeting pa ako eh." Paalam ni Papa. Tumango lang ako sa kanya at nagmamadali na siyang umalis.
"He's really cool." Bulong ni Apollo na parang manghang-mangha siya kay Papa.
"Syempre! Si Papa pa!" I boasted.
"If you don't see him often, how do you get your allowance and extra cash for necessities and stuff?" Curious niyang tanong.
"May debit card ako. Kapag pang baon at mga bilihin, nagwiwithdraw na lang ako. Kapag naman ganitong namimili sa mall, yung card na lang ginagamit ko. Pero may limit naman ako. Tsaka hiwalay tong account na to sa account niya eh. Kung magkano yung laman ng account ko, kailangan kong ibudget yun." Inexplain ko sa kanya.
"Ooooohhhh!" Manghang mangha niyang sagot. Huh? Okay lang ba siya?!
BINABASA MO ANG
Dance With You
RomanceKapag ba gwapo ang best friend mo, mafafall ka na ba agad sa kanya? Di ba pwedeng pagdaanan muna natin ang friendship stage kung saan may kanya-kanya kayong mga jowa? Kapag naman pinapalibutan ka ng mga gwapong lalaki, malandi ka na agad? Di ba pwed...