Apollo
"What do you mean there has been a misunderstanding?" I talked to the employee at the lobby. Tinawagan kasi nila ako as soon as I woke up this morning.
"Sorry sir pero may mas nauna pa pong nagbook po nung room na yun. Naoverlook po ata namin kaya nagkaroon ng misunderstanding. We are very sorry sir." Pagaapologize nung employee. Ano ba naman oh! Pati ba naman hotel room?!
"Can I just book another room?" I asked. Medyo natakot naman yung employee. I'm really pissed off right now. Tinatry ko lang kalmahin yung sarili ko.
"Sorry po sir pero fully booked na rin po lahat ng rooms po namin eh. We are very sorry. Hahanapan na lang po namin kayo ng ibang hotel na may room pa po na available." They tried to compensate. Napadabog na lang ako sa table nila. Its not their fault. People make mistakes kaya I understand, pero kapag minamalas ka nga naman oh!
"Uhm, excuse me, he can stay with me." May lumapit na babae. Paglingon ko, si Scylla. She gave me a faint smile.
〽〽〽〽
Scylla
I offered to have him stay with me. Alam kong we're not in good terms, gusto ko sanang solusyunan yun. He moved all of his stuff sa room ko. Magkatabi lang din pala yung rooms namin. Ang galing naman.
We both sat down on the couch.
"Alam kong ikaw yung naghatid sa akin kagabi." I started a conversation.
"Really? How? Alam ko wala kang naaalala kapag lasing ka ah?" He asked sarcastically. Mukhang may galit pa rin siya sa akin.
"I remember things now. Hindi na katulad ng dati. Naaalala ko mga ginagawa ko, hindi ko lang nakocontrol sarili ko kapag lasing ako." I told him as I got up and went to the kitchen para kumuha ng dalawang baso ng tubig.
"Apollo, what happened? Bakit bigla ka na lang naging ganyan sa akin. Cold. Its like you don't even know me. Parang wala tayong pinagsamagan." I opened the topic pagkabigay ko nung tubig sa kanya.
"You don't need to know." He told me pagkatapos niyang uminom. So thats it? Hahayaan niyang patayin ako ng curiosity ko para sa dahilan na yun. Sige, I'll just let it go then.
"Whatever your reason may be, I apologize for it. And bilang best friend mo, I'll do everything to make it up to you.
"Ano namang gagawin mo?" He asked na para bang chinachallenge niya ako.
"Lets do everything together. Simulan natin today?" I enthusiastically encouraged him. Nagulat naman siya.
"What do you plan to do?" He asked.
"Lets go to a strawberry farm. Maghorseback riding tayo, magmines view tayo, anything! I just want to catch up." Masaya kong pagyaya sa kanya. Medyo cold pa rin siya pero atleast hindi niya tinuturndown yung offer ko.
"Deal. Paliguin mo muna ako." He said at naligo na nga agad. Yes! At buti naligo na rin ako.
Nagpalit lang ako as he toom a shower. I will make this day memorable and fun for him to forgive me and make everything the way it was before.
〽〽〽〽
Apollo
She making an effort. Actually, seeing her again makes me want to "want" her again. Siguro ito nga ang dahilan kung bakit nagkita ulit kami dito sa Baguio? To give "us" another chance.
If she wants us to be friends again, asa siya. I'm going to make her fall for me. I need her in my life. Kapag wala siya, parang walang progress sa buhay ko eh. Parang tumitigil ang oras at walang nangyayari.
My life gets messy without her. She completes me, makes me do the things I love and the things that are good for me. I need her back in my life.
BINABASA MO ANG
Dance With You
RomanceKapag ba gwapo ang best friend mo, mafafall ka na ba agad sa kanya? Di ba pwedeng pagdaanan muna natin ang friendship stage kung saan may kanya-kanya kayong mga jowa? Kapag naman pinapalibutan ka ng mga gwapong lalaki, malandi ka na agad? Di ba pwed...