Scylla
Since malapit na ang CommEx. Huling hirit na ng tropa! Huling gala. Huling beses na magkakasama kaming lahat ng kumpleto. Si Anne Sherina kasi lilipad na sa Singapore kasama ng mga pinsan niya. Si Keydee, Lorraine, at si Apollo nga, nakapasa sila sa UST. Si Faye at si Louie naman... Nakapasa sa STI. Magdodorm na lang daw sila kasi nga malayo.
Huhuhuhu :'''( iiwan nila ako dito! Ano ba naman kasing buhay to! Wala na akong kasama dito. Lahat sila iba iba nang mga schools. Lahat sila may plano nang tatahakin. Ako? Lahat ng plano ko, laging may hadlang.
Hay nako! Ang komplikado naman talaga! Pero balik tayo dun sa gala namin! Dahil nga rich kid si Apollo, ililibre niya daw kami sa club! Yay!!
At dahil special naman ang occassion, hahayaan ko nang makita nila yung tattoo ko. Nung prom kasi, tinakpan ko lang ng make up na bonggang bongga para di ako mahuli. Kapag naman may pasok, di halata kasi nasa loob ng uniform.
〽〽〽〽
Sunod sunod na kaming pumasok sa club at syempre nangunguna si Apollo dahil siya ang nagpareserve ng table. Everyone looked at me weirdly.
"Di mo naman balak magvolunteer kapag blackout noh? Kasi sa tingkad ng suot mo, daig mo pa flashlight!" Hirit ni Anne Sherina.
"Makaflashlight ka naman! Ganda kaya!" Depensa ko sa sarili ko. Neon yellow kasi yung color eh XD.
"Maganda? Sigurado ka? Eh halos makita na kaluluwa mo eh. Yung totoo? Nagtipid ka ba sa pera o sa tela?" Pabirong tanong ni Keydee. Grabeh naman makabatikos tong mga to sa suot ko! Porket ako ang pinakaliberated manamit! :'(
"Mga bully kayo ah!" Pabiro ko ding sinigaw. Nagtawanan na lang kami. Ganito naman lagi eh. Asaran, pintasan, biruan, kaya laging masaya. Mamimiss ko talaga tong usual naming ginagawa.
"What are we waiting for? Let's dance!" Yaya ni Apollo sa aming lahat papuntang dance floor.
The night went on like that. Inom, sayaw, kwento. Medyo tipsy pero di naman lasing, ganun lang ang feeling ko. Ewan ko na lang sa kanila. Mukhang ang dami pa nilang energy eh. Sayaw pa ng sayaw.
Ayoko na! Pagod na ako! Kaloka! Pano nila nakakayang sumayaw pa?! Naupo na ako dun sa table namin at nagpahinga saglit. Chineck ko din yung phone ko, just in case kung nagtext si Papa at baka pinapauwi na ako.
"Tired?" Tanong ni Apollo na umupo din. Tumango lang ako at natawa.
"I didn't know you had a tattoo?" Tanong niya na may pagkamangha.
"Ah, oo. Grade 8 pa ako nung nagpatattoo ako. Pinayagan naman ako ni Papa, basta sa hindi makikita para makapasa sa school." Kwento ko sa kanya.
"Then what are these?" Turo niya sa braso at wrist ko. Yung henna ko.
"Mga henna na to. Di naman permanent kaya pwede sa school. Ang bawal lang ay yung permanent." Kwento ko. Yung nasa likod ko lang naman yung permanent eh.
"Ooohh.... Scylla." Bigla naman sumeryoso yung tono ng boses niya.
"Hm?" Nagulat ako kasi bigla siyang nagseryoso.
"Promise me, you will try again for college, ok?" Sabi niya. Naglahad siya ng pinky niya. Pinky promise. Nagrespond ako.
"Promise." Sabi ko. Di ko sure kung makakapasa nga lang ako. Yun lang ang problema ko.
〽〽〽〽
Apollo
I didn't expect her to drink as much. She just kept on getting drinks from the waiters who were roaming around the club.
Everyone was also tired already so we decided to call it a night. Lorraine, Keydee, and Anne Sherina went together while Louie and Faye took a taxi since they live next to each.
I was the one to take Scylla home since we live close to each other. She kept on dancing and dancing. She really is drunk.
"Sige, Apollo ha! Ikaw na bahala diyan sa lokaret na yan!" Faye reminded. I nodded in reply. I'm not really sure how to handle her.
"Scylla, come on, let's get you home." I pulled her out of the dancefloor. She smiled at me.
"Best friend!" She threw her arms around me. Cute. But she smells because of the booze. I pulled her out of the club.
She was wobbling while walking. How can she not count how many glasses she had?! Ugh! Wait till you sober up Scylla! You'll get a heck of a lecture from me about getting drunk!
"Apollooooo! Uwi na ba tayo?" She asked like a little girl. I said yes and pulled her into my van.
When we got to her house, gates were locked. I thought her dad was home?
"Scylla, do you have your keys?" I asked her while she was still sitting inside the van. She handed me her purse. I looked for her keys and opened the gates and door.
When I came back to the van, she smiled and extended her arms. She wants me to carry her?! Fine!
I carried her all the way to her room. I laid her down her bed and removed her shoes. I covered her with the blanket and kept her warm. I turned on the AC. She likes her room to be cold while she sleeps.
"Good night. Keep your promise, okay?" I reminded her before leaving. She was already asleep and wasn't able to answer back anymore. I kissed her head and left.
Best friend huh........
〽〽〽〽
Scylla
Tngna! Paggising ko sobrang sakit nung ulo ko! Bwiset! Nakailang shotglass ba ako at nalasing ako ng bonggang bongga?! Lasinggera na talaga ako! Papa kasi eh! Tinuturuan kasi niya ako tungkol sa mga alak at minsan pinapatikim din niya ako. Pero syempre, tinuturo din naman niya sakin na dapat drink moderately.
Nang malasing na ako, wala na akong masyadong maalala. Kahit nga pag-uwi, wala na akong maalala eh. Ni hindi ko nga alam kung paano ako nakarating dito sa bahay at kung paano ko nabuksan ang lock ng gate at pinto.
Wala kasi si Papa, may out of town conference kaya throught text lang niya ako pinapaalalahanan tungkol sa bahay at syempre, kahapon nung gumala ako.
Habang pinoproblema pa rin yung sakit ng ulo ko, bigla namang may nagdoorbell. Ptngna! Ang sakit sa ulo nung doorbell! Nakakarindi sa tenga! Bwiset!
BINABASA MO ANG
Dance With You
RomanceKapag ba gwapo ang best friend mo, mafafall ka na ba agad sa kanya? Di ba pwedeng pagdaanan muna natin ang friendship stage kung saan may kanya-kanya kayong mga jowa? Kapag naman pinapalibutan ka ng mga gwapong lalaki, malandi ka na agad? Di ba pwed...