71%

42 2 0
                                    

Apollo

Pagdating ko sa condo ni Scylla, doorbell ako nang doorbell pero walang nagbubukas ng pinto. Tuloy ba? Tsaka may tao ba? Triny kong buksan yung pinto in case na may tao.

Its open. Pagbukas ko, tahimik. Parang walang tao. Then I saw someone peeking from a door to one of the bedrooms. I know that little girl.

Linapitan ko agad siya. She's grown up to be so cute and pretty. Mana nga siya sa mama niya. She looked at me confused.

"Where's mommy?" I asked her. Hinila niya yung kamay ko papuntang pinto ng isang bedroom.

"Mommy's shick. Shabi niya wag akong pumashok kasi baka macatch ko yung shakit niya. She chold me to knock if I need anything." She told me. Medyo bulol pa siya. Cute!!

"Ok sige. I'll go look at Mommy if she's ok tapos ako muna mag-aalaga sayo. How's that sound?" I asked her. She just nodded.

"Pwero, who are you?" She asked. Oh right! She doesn't remember me since baby pa lang naman siya nung huli ko siyang nakasama.

"I'm your tito Apollo. Baby ka pa kasi nung huli kitang nakita eh kaya you still don't remember me." I explained to her.

Pumasok na ako ng room ni Scylla to check on her. Ba't kasi walang nagsabi sa akin na di pala tuloy diba?! Nakahiga siya sa kama niya, sleeping. Nakatalikod siya sa akin.

Pambahay niya, ang baba ng neckline. Likod pa lang kasi niya, halos kalahati na lang yung natatakpan eh. Pano pa kaya yung harap diba?! Pano kung gayahin siya ni Cybele?!

Hinaplos ko siya sa noo kahit na nakatalikod siya sa akin. Medyo mataas na yung lagnat niya.

〽️〽️〽️〽

Scylla

Nakaramdam ako ng malamig na basa sa may leeg ko. Pagnulat ko, isang basang towel and a hand. Paglingon ko sa likod, laking gulat ko na si Apollo yung naglalagay nung towel.

"Anong ginagawa mo dito? Next week pa yung sleepover ah? Sabi ko itext ka nila kung alam nila number mo." I told him. Hindi ko kasi alam number niya kahit president namin siya sa CSC.

"Yeah, well, walang nakakaalam kasi wala namang nagtext sa akin." Medyo malumanay niyang sinabi sa akin. Humarap na ulit ako sa harap ko. He just kept on changing the towel.

"Why didn't you tell me about what happened to Wright?" He broke the silence. Nagulat naman ako sa tanong niya. So, I guess, alam na niya.

"You wouldn't understand." Tipid kong sagot sa kanya.

"You're wrong. Nung nagkaanak ka, hindi ko ba inintindi yung sitwasyon mo? Diba naintindihan ko naman? Yung kasal pa kaya na yun?" He tried to make me understand.

"Minahal mo ba ako?" Dagdag niyang tanong.

"Hindi kita minahal." I answered. Kasi...

"Kasi hanggang ngayon, mahal pa rin kita. I just thought na mas magandang wag mo na lang akong mahalin kung ang naidudulot ko lang sayo ay pain. I've managed to turn my love into hate, or should I say inis." I explained.

"Scylla...." Yun lang ang nasabi ni Apollo. Bigla namang kumatok si Cybele sa pinto. Apollo opened the door for her. I wiped my tears and got up.

"Mommy, I can't open." Inabot sa akin ni Cybele yung soya milk drink na binili ko sa kanya. Nakabottle kasi.

Binuksan ko yung bottle at inabot sa kanya with a smile.

"Chank you." She said and left the room with a smile. I hope she didn't notice that I cried.

Sumunod sa kanya si Apollo without a word. I hope he doesn't get the wrong idea. Hidni ko naman sinabi yun para mahalin niya ako eh. Sinabi ko yun para malaman niya yung dahilan kung bakit ko ginawa yun dati sa kanya.

〽️〽️〽️〽

Apollo

I sat down on the couch watching Cybele drinking her drink and watching TV. Minahal niya ako at hanggang ngayon mahal pa niya ako....

I want to doubt her, bigyan siya ng linyang mababara siya, pero a part of me wants to accept it as it is.

"Aaahhhhh!!" Nagulat ako sa tili ni Cybele. What the fvck?!

"Why?" I quickly asked her. Ok lang naman siya a while ago eh.

"AwlDub naa!" She told me while she was jumping in glee. Pshhh. Kala ko kung ano na. She scared the hell out of me.

"So you like yaya and alden?" I asked her. Umiling siya.

"Hindi? Sinong gusto mo?" Nakakapagtaka. Usually oo ang sagot dun diba?

"Aldwen. Gwapo kashe." She told me. Aahhhhhh... Mana nga sa nanay. Manang mana kasi mahilig din sa gwapo.

"Sinong mas gwapo? Tito Apollo o si Alden?" I asked. Might as well diba? Para magkaalaman na kung sinong mas gwapo.

"Hmmmm... Parweho!" She told me in a very happy way. Oh! Pano ba yan! Ibig sabihin sa gwapo kong to, madami ding babae ang nagkakandarapa sa akin!

"Akala ko umuwi ka na?" I heard Scylla asked behind us.

"Uh, hindi pa. I just wanted to spend some time with Cybele." I told her. Its a bit awkward to be in the same room with her now. Ewan ko ba!

Para mas madali ninyong maintindihan yung feeling ko, simplehan natin at ilagay sa POV ng isang babae.

Matagal ka nang may crush sa isang lalaking may crush na iba tapos one day, naging sila. Nagbreak sila at lumipas ang mahabang panahon, crush mo pa rin siya. Nakamove on na siya at malalaman mo na lang din na may crush na din siya sayo. Ganun! Sapul na sapul!

"Ikaw? Ba't ka bumangon? Baka mabinat ka pa." I casually asked her. Its impolite to not ask about another's well-being.

"I need to make lunch for us. Kung magsestay ka hanggang lunch, magluluto ako ng enough para sa atin." She told me as she made her way to the kitchen.

She told me. I just nodded at her. Ah! Anong?! Bdgsjoabqhsieh!! Ptngna!! Ano bang feeling to?! Ganun na lang ba kabilis yun?! After kang mapaikot?! But! But her reason was valid, wasn't it? Kung ako naman siguro ang nasa sitwasyon niya, gagawin ko rin naman yun diba? Or is it that she's a lot more kind than I am kaya kaya niyang gawin yun?

Dance With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon